Nhiều người dân đứng giữa "đôi bờ" về quê ăn Tết hay ở lại TPHCM

NGUYỄN LY| 05/01/2022 16:05

TPHCM - Đã gần 1 năm chưa về quê vì dịch, Tết sẽ là dịp lý tưởng để gia đình hội tụ. Nhưng nhiều người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố đứng giữa “đôi bờ” không biết về quê hay ở lại vì có con nhỏ dưới 12 tuổi chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Đón Tết ở TPHCM hay về quê? 

Càng những ngày cận Tết Nguyên đán, gia đình anh N.T.A (ở Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức) càng nhớ nhà vì đã rất lâu không được về quê Bình Định thăm gia đình, người thân. Cách đây khoảng 1 tháng, anh T.A và vợ đã quyết định hủy vé Tết không về quê mặc dù cả gia đình mới hết nhiễm COVID-19.

Anh N.T.A chia sẻ: “Gia đình tôi vừa rồi cũng tính về, nhưng hai đứa nhỏ chưa tiêm vaccine vì không nằm trong độ tuổi được tiêm chủng, trên đường về nếu có vấn đề gì thì khổ cả con và ông bà ở quê nữa, nên cả hai vợ chồng quyết định ở lại TPHCM đón Tết năm nay”.

 
Gia đình anh T.A quyết định ở lại TPHCM đón Tết năm nay. Ảnh: NVCC

Khác với hoàn cảnh gia đình anh T.A, mấy ngày qua, chị P.T.T.D. (32 tuổi, quê ở Trà Vinh) chưa biết nên về hay ở lại TPHCM bởi đã xa nhà hơn một năm. Chị D. định sẽ về sớm, thuê phòng gần nhà cách ly bảy ngày. Xong cách ly thì về nhà đón Tết với con, tuy nhiên chị không được công ty cho nghỉ nhiều, nếu xin nghỉ, sau Tết sẽ rất khó tìm được công việc thích hợp.

Theo chị D., dịch COVID-19 khó khăn, giai đoạn công ty buộc phải siết chặt chi phí, chồng của chị được người quản lý vận động tạm thời ngừng việc, sau dịch mới đi làm lại.

“Lúc dịch bệnh, tôi gửi con về quê cho cha mẹ, các anh chị của tôi cũng lần lượt gửi con để tránh dịch. Vì vậy, từ khi chồng tôi nghỉ việc, anh về quê phụ trông tụi nhỏ chờ công ty gọi thì đi làm lại. Hơn nửa năm nay, anh vẫn chưa có công việc ổn định”, chị D. nói.

Chị D. chưa dám về cũng vì vừa rồi, anh của chồng chị làm công nhân ở Bình Dương bị COVID-19, do có bệnh nền, không bao lâu người anh chồng tử vong. Những ngày qua, chị D. nghe TPHCM có chủng virus Omicron nên càng lo lắng hơn. Dù đã mua sắm quần áo mới cho con rồi, chị định điện thoại về cho chồng báo tin không về Tết.

Chị chia sẻ: “Mỗi lần gọi điện thoại, con trai đều hỏi khi nào mẹ về. Cha mẹ già vừa thương vừa giận vì xót cho tôi. Tôi dự định theo dõi diễn biến dịch COVID-19 cho tới khi gần ngày về mới quyết định, chứ về nhà mà con chưa tiêm vaccine cũng lo lắm”.

Những biện pháp phòng dịch khi về quê đón Tết

Theo các chuyên gia, sự lo lắng của người dân là hợp lý, bởi trẻ em cũng như người lớn, sẽ có nhóm trẻ có bệnh lý nền nên tỷ lệ chuyển nặng cao khi mắc COVID-19.

BS Đỗ Châu Việt - Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết: “Hiện nay, trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong số này có nhiều trẻ em có bệnh lý nền nên hy vọng sẽ được triển khai tiêm sớm cho những đối tượng này”.

Đồng thời, cũng theo các chuyên gia, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới nếu gia đình có ý định về quê đón Tết cũng cần lưu ý. Khi nhận thấy người thân có biểu hiện như: sốt, ho, sổ mũi, mệt mỏi thì cần nghĩ ngay đến COVID-19 và cách ly trẻ, sau đó mới test nhanh để xác định, không nên chủ quan đến khi biểu hiện rõ rệt mới test hoặc cách ly.

Còn TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM chia sẻ: “Trước khi về quê, việc đầu tiên là nên test nhanh COVID-19 để chắc chắn âm tính, tránh trở thành nguồn lây trên đường về, hoặc đi tàu, xe khách, máy bay. Bên cạnh đó, người có bệnh nền cần lưu ý phòng chống dịch tốt bởi nếu mắc bệnh, sức khỏe sẽ chuyển biến nặng nhanh hơn người bình thường, vì vậy, nên đi khám sức khỏe, trang bị đủ thuốc theo chỉ định của bác sĩ trước khi về quê.

Trên đường về, nếu nghi ngờ tiếp xúc F0 hay người có nguy cơ, tùy theo chặng đường, thời gian về, nếu có điều kiện phù hợp, hãy tiếp tục test COVID-19 để đảm bảo bản thân an toàn. Nếu có triệu chứng về bệnh lý phải đi khám bệnh ngay, đừng chần chừ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dân đứng giữa "đôi bờ" về quê ăn Tết hay ở lại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO