Nhiều người bị teo cơ sau thời gian mắc COVID-19

NGUYỄN LY| 18/01/2022 09:56

TPHCM – Trong quá trình mắc COVID-19, hàng loạt các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, mất vị giác, mất mùi... khiến nhiều người không ăn uống được nhiều, dẫn đến có tình trạng suy dinh dưỡng, teo cơ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Đã hơn 10 ngày, bệnh nhân L.H.H (54 tuổi, tỉnh An Giang, tạm trú quận Phú Nhuận TPHCM) nhập khoa Hô hấp, Bệnh viện Quân Y 175 điều trị hậu COVID-19. Gia đình cho biết, bệnh nhân khi mắc COVID-19 luôn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức và nhập viện điều trị, thời gian đó bệnh nhân không ăn uống được dẫn đến tình trạng cơ thể suy nhược, các nhóm cơ trên cơ thể đều teo lại, kéo theo đó có thêm nhiều bệnh lý khác đi kèm như suy hô hấp, huyết áp …

 
Nhiều người bị teo cơ sau thời gian nhiễm COVID-19. Ảnh: Nguyễn Ly

“Chồng tôi đang điều trị trong này thì cố gắng mua đồ ăn uống tẩm bổ thêm, trước kia bệnh dữ quá nên ăn không nổi, nhiều lúc phải truyền cả dinh dưỡng mà không tăng cân được”, vợ bệnh nhân H chia sẻ.

ThS.BS Nguyễn Hải Công – Chủ nhiệm Khoa hô hấp, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết: “Sau một đợt dịch kéo dài, nhiều bệnh nhân không có điều kiện chăm sóc sức khỏe nên bị sụt cân, suy kiệt, rối loạn dinh dưỡng nên chúng tôi cũng phải kết hợp ngoài điều trị hậu COVID-19 cho bệnh nhân thì còn phải can thiệp dinh dưỡng để phục hồi nhanh chóng”.

Cũng theo các chuyên gia, trong quá trình trước và sau khi mắc COVID-19, khả năng bị nhiễm trùng cơ hội liên quan đến các bệnh lý như: viêm phổi, suy tim… có thể xảy ra. Vì vậy, ngoài can thiệp chăm sóc điều trị thì một chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể có sức đề kháng chống lại virus.

ThS.BS Trần Thị Anh Tường, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, cho biết: “Thông thường mắc COVID-19 sau thời gian điều trị sẽ bị sụt cân, teo cơ và ngay cả bệnh nhân nhẹ không nằm hồi sức cũng gặp tình trạng này vì quá trình sốt, cơ thể chống chọi với căn bệnh nên mất sức. Nếu bệnh nhân ăn uống đầy đủ, sẽ phục hồi lại sức cơ và cân nặng”.

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm, liên quan đến tình trạng miễn dịch của cơ thể chống lại vi khuẩn từ bên ngoài tác động cơ thể. Chế độ dinh dưỡng cần ăn đủ đạm, năng lượng, nếu không sẽ khiến cơ thể suy kiệt nhanh chóng.

“Khi mà chúng ta ăn không được mới phải sử dụng các thực phẩm bổ sung dạng thuốc đi kèm như: Vitamin D, Vitamin C, các loại kẽm, dầu cá omega 3… Tuy nhiên, những loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến miễn dịch của cơ thể và xét dưới góc độ dinh dưỡng chúng tôi không khuyến khích sử dụng thuốc mà nên cần bổ sung thực phẩm đủ 5 nhóm chất để phục hồi cơ thể một cách nhanh và an toàn nhất”, BS Trần Thị Anh Tường nói thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người bị teo cơ sau thời gian mắc COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO