Nhiều hồ nước mặn được phát hiện trên sao Hỏa bên dưới cực Nam

29/09/2020 10:48

Hai năm trước, các nhà nghiên cứu đã thông báo về khả năng phát hiện ra một hồ nước lớn trên Sao Hỏa, bên dưới cực Nam của nó. Các quan sát mới hiện đã xác nhận sự tồn tại thực sự của các hồ nước.

Nhiều hồ nước mặn được phát hiện trên sao Hỏa bên dưới cực Nam - 1
Các vùng màu xanh lam có tính phản xạ cao cho thấy nước lỏng trên Sao Hoả.

Theo báo cáo trên tạp chí Nature Astronomy, nhiều dấu vết của nước đã được phát hiện quanh hồ chính. Các phần được tách ra khỏi nhau bằng dải đất khô và đều nằm khoảng 1,5 km bên dưới bề mặt Sao Hỏa, trong một khu vực được gọi là Planum Australe.

“Chúng tôi đã xác nhận sự tồn tại của khối nước lớn một cách độc lập và cũng tìm thấy những mảng khác, vì vậy nó có nghĩa là nó không phải là một khám phá đơn lẻ, ngẫu nhiên. Nó là một hệ thống. Điều này thay đổi mọi thứ”, giáo sư Elena Pettinelli từ Đại học Rome 3, cho biết.

Làm thế nào mà nước vẫn ở dạng lỏng trong các hồ này là một câu hỏi lớn. Nhiệt độ của chúng dự kiến ​vào khoảng -68 độ C. Trên Trái đất, các hồ dưới băng ở Nam Cực vẫn ở dạng lỏng nhờ áp suất từ ​​băng ở trên cao. Để nước ở trạng thái lỏng dưới nhiệt độ băng giá của Sao Hỏa, áp suất từ ​​lớp băng trên là không đủ. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng phải là những hồ nước mặn với nồng độ muối cao. Các quan sát mới cũng cho thấy rằng chúng không phải mới có mà chúng đã ở đó trong một thời gian dài về mặt địa chất.

“Hiện tại, chúng tôi cho rằng hệ thống hồ có thể đã tồn tại một thời gian rất dài. Chúng ta đang nghĩ trong hàng triệu năm là chắc chắn. Nó có thể bị băng bao phủ dần dần khi khí hậu thay đổi”, giáo sư Pettinelli giải thích.

Sau phát hiện năm 2018, đã có những cuộc thảo luận về một nguồn địa nhiệt tiềm năng bên dưới hồ để giữ cho nó ở dạng lỏng, nhưng việc phát hiện ra ba vùng nước khác khiến cho viễn cảnh này ít xảy ra hơn.

Khám phá mới được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ radar nâng cao để tạo âm thanh dưới bề mặt Sao Hoả và tầng điện li (MARSIS) trên vệ tinh Mars Express. Trở lại năm 2018, họ đã phát hiện ra hồ bằng cách sử dụng 29 lần quan sát các khu vực và thực hiện một số xử lý dữ liệu thông minh. Vệ tinh đã giải phóng các xung radar bị phản xạ bởi vật liệu dưới lòng đất.

Việc nghiên cứu sâu hơn và phát hiện ra nhiều hồ hơn sẽ khó khăn với các tàu quỹ đạo hiện tại xung quanh Sao Hỏa, nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng rất có thể có nhiều nước bị mắc kẹt hơn tồn tại bên dưới lớp băng ở Nam Cực của Hành tinh Đỏ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hồ nước mặn được phát hiện trên sao Hỏa bên dưới cực Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO