Nhật Bản xây dựng cơ sở dữ liệu về các bệnh truyền nhiễm

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 07/07/2021 19:17

Chính phủ Nhật Bản sẽ thu thập mẫu máu và nước bọt cùng hồ sơ điều trị của những bệnh nhân từng mắc COVID-19 để phục vụ công tác nghiên cứu về bệnh hô hấp từ mùa Thu tới.

Nhat Ban xay dung co so du lieu ve cac benh truyen nhiem hinh anh 1Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 21/6/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Chính phủ Nhật Bản sẽ khởi động xây dựng cơ sở dữ liệu về các bệnh truyền nhiễm vào cuối tháng này nhằm tăng cường các biện pháp chống đại dịch COVID-19.

Dự án trên sẽ được xúc tiến bằng kế hoạch thu thập số liệu thống kê về 10.000 bệnh nhân COVID-19 từ nay cho tới tháng 3/2022.

Các nhà quản lý dự án cho biết để giúp hạn chế sự bùng phát của dịch COVID-19, trước tiên chính phủ sẽ thu thập mẫu máu và nước bọt, cùng hồ sơ điều trị của những bệnh nhân từng mắc COVID-19, đồng thời cung cấp cho các công ty và trường đại học quyền truy cập những hồ sơ này phục vụ công tác nghiên cứu về bệnh hô hấp từ mùa Thu này.

Hiện, các trường đại học và tổ chức y tế ở Nhật Bản đã và đang quản lý dữ liệu về các bệnh truyền nhiễm một cách riêng biệt.

Tuy nhiên, các vấn đề như thiếu nhân viên phân tích dữ liệu và không có khả năng lưu giữ mẫu bệnh phẩm do ngân sách hạn hẹp vẫn chưa được giải quyết.

Phát biểu với báo giới, ông Wataru Sugiura, Giám đốc Trung tâm Khoa học Lâm sàng thuộc Trung tâm quốc gia Y tế và Sức khỏe toàn cầu, cho biết: “Điều tối quan trọng là nhà nước phải đi đầu trong việc liên tục vận hành cơ sở dữ liệu từ quan điểm an ninh quốc gia. Cũng cần phải bồi dưỡng những người có thể tiến hành nghiên cứu dựa trên những dữ liệu thu thập được."

Khoảng 50 cơ quan y tế dự kiến sẽ tham gia dự án trên và cơ sở dữ liệu này sẽ do các tổ chức bao gồm Trung tâm quốc gia Y tế và Sức khỏe toàn cầu, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia và Đại học Tokyo vận hành.

Cơ sở dữ liệu này trước mắt sẽ tích lũy các mẫu bệnh phẩm và dữ liệu điều trị của bệnh nhân COVID-19 đã được lưu trữ tại mỗi cơ sở và triển khai bổ sung thêm các mẫu bệnh phẩm và dữ liệu điều trị của các bệnh nhân mới, cũng như tình trạng bệnh, hồ sơ tiêm chủng và giải trình gene của họ.

Theo các nhà khoa học, các dữ liệu như vậy có thể dự báo nguy cơ bệnh tình trở nặng ở những người mắc COVID-19./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản xây dựng cơ sở dữ liệu về các bệnh truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO