Nhật Bản tăng cường quản lý sau vụ thực tập sinh Việt bị bạo hành

Ngọc Linh| 26/01/2022 13:45

Giới chức Nhật Bản kêu gọi các công ty tiếp nhận thực tập sinh và các tổ chức môi giới giám sát tình trạng bạo hành ở nơi làm việc. Trước đó, truyền thông nước này đưa tin một thực tập sinh người Việt Nam cho biết đã bị đồng nghiệp bạo hành khi đang làm việc tại tỉnh Okayama.

Nhật Bản tăng cường quản lý sau vụ thực tập sinh Việt bị bạo hành (Ảnh minh họa)
Nhật Bản tăng cường quản lý sau vụ thực tập sinh Việt bị bạo hành (Ảnh minh họa)

Tuyên bố của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản (ISAJ), Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) và Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ thuật (OTIT) được đưa ra sau khi một thực tập sinh kỹ thuật người Việt Nam tố cáo bị đồng nghiệp bạo hành trong thời gian làm việc tại một công ty xây dựng ở tỉnh Okayama.

Dẫn lời các quan chức Chính phủ Nhật Bản, hãng tin Kyodo cho biết OTIT sẽ điều tra vụ việc này và có thể sẽ rút giấy phép của tổ chức môi giới đó.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Yoshihisa Furukawa cho biết các cơ quan giám sát đã đề nghị công ty xây dựng tại Okayama (nơi thực tập sinh Việt làm việc) thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi ngược đãi thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài. Cơ quan giám sát có thể thu hồi giấy phép hoạt động liên quan của công ty chủ quản này tùy thuộc vào kết quả điều tra.

Clip thực tập sinh Việt nam bị bạo hành tại Nhật

Truyền thông Nhật Bản trước đó dẫn thông tin từ công đoàn đại diện cho thực tập sinh Việt Nam cho biết người đàn ông 41 tuổi đã bị đồng nghiệp liên tục hành hung trong khoảng 2 năm và bị thương nặng, đến mức gãy 3 xương sườn.

Tuy nhiên, vì sợ bị trả thù, người đàn ông này không thể báo cáo vụ việc với cảnh sát. "Điều tôi sợ nhất là không còn khả năng làm việc ở công ty và bị đuổi về Việt Nam. Tôi rất sợ hãi, hoảng loạn và không biết phải làm gì", anh nói.

Liên đoàn Lao động Fukuyama Tanpopo (có trụ sở ở tỉnh Hiroshima), cho biết đã báo cáo về vụ bạo hành người lao động Việt Nam trên với OTIT - cơ quan chuyên giám sát các chương trình đào tạo cho lao động nước ngoài.

Theo ông Mitsugu Muto, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Fukuyama Tanpopo, công ty xây dựng trên đã thừa nhận vụ bạo hành và cho biết sẽ xin lỗi và đền bù cho thực tập sinh Việt Nam. Hiện OTIT đang dàn xếp để thực tập sinh trên và các đồng nghiệp chuyển tới công ty khác để tiếp tục làm việc.

Ông Muto cũng cho hay, người đàn ông Việt Nam đã nhận được một số lời đề nghị từ các công ty muốn nhận anh làm thực tập sinh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tăng cường quản lý sau vụ thực tập sinh Việt bị bạo hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO