Nhật Bản, Mỹ hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Indonesia, Malaysia

(TTXVN/Vietnam+)| 02/07/2021 06:09

Ngày 1/7, Indonesia và Malaysia mỗi nước đã tiếp nhận khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ vaccine của Nhật Bản cho các nước Đông Nam Á.

Nhat Ban, My ho tro vaccine ngua COVID-19 cho Indonesia, Malaysia hinh anh 1Người dân tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Tangerang, Indonesia, ngày 29/6/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 1/7, Indonesia và Malaysia mỗi nước đã tiếp nhận khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ vaccine của Nhật Bản cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines và Thái Lan.

Nhật Bản đã bàn giao vaccine của hãng AstraZeneca tới hai quốc gia Đông Nam Á này cùng ngày, trong khi Philippines và Thái Lan sẽ tiếp nhận số lượng vaccine tương tự vào ngày 8/7 và 9/7 tới.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin nhấn mạnh: "Đại dịch khủng khiếp này chỉ có thể được giải quyết khi tất cả các nước trên thế giới hợp tác. Một quốc gia đơn lẻ không thể tự mình giải quyết được đại dịch."

Bộ trưởng Budi cho hay phần lớn số vaccine do Nhật Bản hỗ trợ sẽ được chuyển đến những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch.

Trong khi đó, tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết số vaccine này sẽ góp phần tăng tỷ lệ tiêm chủng tại Malaysia, đặc biệt là trong tháng 7.

Ông Khairy cho biết thêm rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép các cơ quan y tế Malaysia giảm thời gian chờ tiêm giữa hai mũi vaccine AstraZeneca từ 12 tuần hiện nay xuống còn 9 tuần.

Dự kiến từ giữa tháng 7 tới, Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 11 triệu liều vaccine của AstraZeneca cho các quốc gia ở Đông Nam Á, Nam Á và các quốc đảo Thái Bình Dương thông qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX được Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Mỹ cam kết hỗ trợ Indonesia 3 triệu liều vaccine

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 1/7, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Italy mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cam kết hỗ trợ vaccine cho quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu họp báo trực tuyến, Ngoại trưởng Retno cho hay phía Mỹ đã cam kết hỗ trợ 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Moderna và Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) đang xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này.

Theo bà Retno, ngoài Mỹ, Hà Lan cũng sẽ hỗ trợ cho Indonesia 3 triệu liều vaccine thành phẩm  ngừa COVID-19. Hiện Indonesia và Hà Lan cũng đang thăm dò hợp tác trong lĩnh vực thuốc điều trị COVID-19.

Trước Mỹ và Hà Lan, Nhật Bản và Anh đã tuyên bố sẽ hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Indonesia./.

(TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Mỹ hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Indonesia, Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO