Nhật Bản đã sẵn sàng cho Olympic Tokyo 2020

Bùi Hùng - Hoàng Nguyễn/VOV-Tokyo| 19/07/2021 14:32

Nhật Bản đang dồn lực để đón các đoàn vận động viên, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh, đối phó với những tình huống khẩn cấp khi vận động viên bị mắc COVID-19.

Khoảng hơn 11.000 vận động viên sẽ lần lượt đến Tokyo vào dịp này để dự Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Hè Olympic Tokyo 2020 và tham gia vào các trận thi đấu diễn ra đến đầu tháng 8. Nhật Bản đang dồn lực để đón các đoàn vận động viên, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh, đối phó với những tình huống khẩn cấp khi vận động viên bị mắc COVID-19.

Tất cả các làng vận động viên ở thủ đô Tokyo và các tỉnh thành có các trận thi đấu diễn ra trong khuôn khổ Thế vận hội đã và đang đón các đoàn thể thao. Tại đây, các cửa hàng phục vụ ăn uống mở cửa 24/24 giờ. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các làng vận động viên sẽ được vận hành theo mô hình vòng tròn khép kín nhằm đảm bảo các vận động viên không tiếp xúc với những người bên ngoài. Ngoài ra trong thời gian lưu trú, các vận động viên sẽ được xét nghiệm COVID-19 hằng ngày.

Theo cập nhật từ Đoàn Thể thao Việt Nam, sáng nay (19/7), những vận động viên sẽ ra quân trong các trận thi đấu đầu tiên bao gồm bơi, cầu lông... đã đến Nhật Bản. Một số vận động viên còn lại sẽ đến Nhật Bản vào ngày 20/7 tới.

Theo thông tin mới nhất mà phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Nhật Bản vừa nhận được từ Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Hội này cũng vừa trao tặng 43 thiết bị wifi miễn phí cho các thành viên trong Đoàn Thể thao Việt Nam, ngay sau khi đoàn đến sân bay Narita.

Đoàn vận động viên Việt Nam sẽ lưu trú tại làng Olympic ở khu Harumi, quận Chuo, thủ đô Tokyo. Và một tin vui nữa là sau khi xét nghiệm, đoàn thể thao Việt Nam không có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng với Đoàn Thể thao Việt Nam, các đoàn vận động viên của các nước, khu vực từ cuối tuần trước đang tập trung dồn về Tokyo. Nhật Bản đã bố trí xét nghiệm tại sân bay, di chuyển bằng xe chuyên dụng đối với các đoàn, cố gắng sắp xếp chỗ ở tại các khu vực gần sân vận động, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể.

Ngay khi xuống sân bay làm thủ tục nhập cảnh, các vận động viên sẽ được kiểm tra nhanh COVID-19 và hướng dẫn cài đặt phần mềm theo dõi sức khỏe. Sau đó, các vận động viên được xe của Ban tổ chức đưa từ sân bay đến nơi lưu trú, địa điểm thi đấu và không được phép tiếp xúc với những người không liên quan.

Tuy nhiên, các vận động viên vẫn phải cách ly 3 ngày từ khi đến Nhật Bản. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang rà soát quyết định cuối cùng về việc vận động viên trước trận đấu diễn ra 6 giờ đồng hồ mà có xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì sẽ được thi đấu. Đối với những vận động viên có tiếp xúc sâu với người nhiễm COVID-19 sẽ được ở một nơi tách biệt và theo dõi riêng. Việc có được tham gia thi đấu sau đó hay không cần phải được sự đồng ý của Ủy ban Olympic Quốc tế.

Để tạo thuận lợi cho các hoạt động xung quanh Thế vận hội, bắt đầu từ hôm nay, thủ đô Tokyo và các tỉnh có đón đoàn vận động viên thực hiện việc phân luồng đường ưu tiên cho các xe chở vận động viên và những người có liên quan. Các xe vi phạm sẽ bị xử phạt nặng.

Ngoài ra, trên các tuyến đường cao tốc, Chính phủ Nhật Bản áp phí cầu đường theo khung giờ, giảm một nửa tiền phí trong khung giờ từ 0-4h sáng, các khung giờ còn lại sẽ tăng thêm 1.000 yên (hơn 200 nghìn đồng). Nhiều tuyến đường cao tốc dừng tiếp nhận xe thông thường, chỉ dành cho xe liên quan đến Thế vận hội.

Trước tình hình lây nhiễm bệnh đang lan rộng tại thủ đô Tokyo, chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân hạn chế đi lại trong dịp Thế vận hội, nhất là việc di chuyển tới các tỉnh thành khác. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hy vọng rằng Thế vận hội mùa Hè Olympic Tokyo 2020 sẽ được tổ chức thành công./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đã sẵn sàng cho Olympic Tokyo 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO