Nhật Bản chủ trì Hội nghị các quốc đảo, vùng lãnh thổ Thái Bình Dương

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)| 02/07/2021 14:39

Thủ tướng Suga Yoshihide dự kiến đưa ra cam kết rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như phòng chống dịch bệnh, an ninh hàng hải và phát triển kinh tế.

Nhat Ban chu tri Hoi nghi cac quoc dao, vung lanh tho Thai Binh Duong hinh anh 1Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo các quốc đảo và vùng lãnh thổ tại Thái Bình Dương lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, ngày 2/7/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 2/7, lãnh đạo Nhật Bản và các quốc đảo, vùng lãnh thổ Thái Bình Dương đã bắt đầu hội nghị lần thứ 9 theo trực tuyến, trong đó Tokyo tập trung thúc đẩy sáng kiến về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự kiến đưa ra cam kết rằng nước này sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như phòng chống dịch bệnh, an ninh hàng hải, chống biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nước này sẽ kêu gọi sự hợp tác của các quốc đảo và vùng lãnh thổ Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy sáng kiến về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên luật lệ trong khu vực.

Về vấn đề đối phó đại dịch COVID-19, Nhật Bản dự kiến thông báo việc cung cấp vaccine cho các quốc đảo Thái Bình Dương thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX do Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Tham dự hội nghị lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 9 có các đại diện đến từ Nhật Bản, Australia, New Zealand, 14 quốc đảo Thái Bình Dương cũng như hai vùng lãnh thổ French Polynesia và New Caledonia thuộc Pháp.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các đảo quốc và vùng lãnh thổ này có tầm quan trọng chiến lược lớn đối với Tokyo về cả kinh tế và an ninh.

Kể từ năm 1997, Nhật Bản thường tổ chức hội nghị khu vực trên 3 năm/lần. Hội nghị năm nay ban đầu dự kiến diễn ra tại thành phố Shima, miền Trung Nhật Bản, nhưng đã phải chuyển sang hình thức trực tuyến do đại dịch COVID-19./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản chủ trì Hội nghị các quốc đảo, vùng lãnh thổ Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO