Nhắn tin cung cấp Cẩm nang điện tử phòng chống Covid-19 tới hơn 11.000 huyện, xã

14/09/2021 19:48

Thời gian tới, Cẩm nang điện tử phòng chống dịch Covid-19 sẽ tiếp tục được đầu tư làm giàu thêm các nội dung thông tin để kịp thời cung cấp cho người dân, tổ dân phố, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp về các biện pháp phòng, chống dịch.

Với mong muốn trang bị cho mỗi người dân sức mạnh tri thức để trở thành một chiến sĩ bảo vệ chính mình và người thân trên mặt trận phòng, chống đại dịch Covid-19, từ cuối tháng 8, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã hoàn thành và cho ra mắt phiên bản đầu tiên của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19. Đây là nơi tổng hợp toàn bộ các dữ liệu, hình ảnh, văn bản và công nghệ về phòng, chống dịch.

Theo đó, tại trang https://covid19.mic.gov. vn, mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân có thể dễ dàng tìm kiếm, tra cứu, cập nhật các thông tin, những biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhắn tin cung cấp Cẩm nang điện tử phòng chống Covid-19 tới hơn 11.000 huyện, xã
Phiên bản đầu tiên của phiên bản đầu tiên của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bộ TT&TT và Bộ Y tế ra mắt vào cuối tháng 8/2021.

Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 được bố cục với 4 mục lớn, bao gồm: Dữ liệu - Hiển thị trực quan các số liệu, thống kê về tình hình dịch Covid-19 trên cả nước; Văn bản - Cung cấp thông tin và tính năng tìm kiếm văn bản, quy định, cơ chế chính sách và các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tuyên truyền - Cung cấp tư liệu dạng hình ảnh, video, Infographics về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Công nghệ - Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với ICTnews ngày 14/9, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT nhấn mạnh, cẩm nang điện tử là kiến thức phòng, chống dịch được thể hiện dưới dạng sách điện tử và thiết kế như những cuốn truyện tranh đơn giản, dễ hiểu đối với người đọc.

Dù mới được ra mắt song Cẩm nang điện tử phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là mục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch được đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Theo ghi nhận của đơn vị vận hành Cẩm nang, mỗi bài viết ở hai tiểu mục Inforgraphics và Videographics đều đạt hàng trăm lượt xem, lượt tải về. Hơn thế, các sản phẩm sáng tạo này còn được cộng đồng mạng đăng lại, mỗi post đều nhận được hàng trăm lượt thích, chia sẻ.

Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho biết, bằng phương pháp đơn giản là ứng dụng những công cụ truyền thống mới, được giới trẻ yêu thích, mục Tuyên truyền của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 đang lan toả các thông tin, kiến thức chống dịch đến mọi tầng lớp trong xã hội. Những khó khăn trong việc tuyên truyền thông tin đến cơ sở địa phương trong mùa dịch cũng được giải quyết bằng các công cụ số.

Để đạt được hiệu quả tuyên truyền cao, nhóm thực hiện mục tuyên truyền trong Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 đã nghiên cứu, tổng hợp từ tri thức của các chuyên gia y tế hàng đầu trong và ngoài nước, làm việc với những nghệ sỹ sáng tạo, các thiết kế, nhà biên soạn để tạo ra những nội dung phù hợp, có độ lan tỏa cao về phòng, chống dịch Covid-19 để giúp cho mọi người dễ đọc, hiểu, ghi nhớ và chia sẻ.

Nhắn tin cung cấp Cẩm nang điện tử phòng chống Covid-19 tới hơn 11.000 huyện, xã
Thông điệp 5T là một trong những nội dung tuyên truyền chống dịch Covid-19 được nhiều người quan tâm.

Hơn 2 tuần qua, theo ghi nhận của đội ngũ vận hành Cẩm nang, những thông tin nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả là những thông điệp phòng chống, dịch chung của Chính phủ như: Thông điệp 5T, 5K, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách; các hướng dẫn, lưu ý trong phòng chống dịch đối với từng đối tượng, khu vực, ngành nghề cụ thể; thông tin về chính sách hỗ trợ của Nhà nước như chính sách dành cho người lao động, chính sách hỗ trợ tiền điện, thông tin tiêm chủng...

“Để tuyên truyền, giới thiệu cho nhiều người dân biết đến Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19, hiện chúng tôi đã sử dụng hình thức nhắn tin qua Zalo để truyền thông tới các cấp cơ sở, với hơn 11.000 đơn vị cấp huyện, xã, tổ, thôn, xóm trên cả nước. Trên mạng xã hội, chúng tôi thí điểm đưa một số nội dung lên trang quảng bá về Việt Nam, trang cộng đồng chuyển đổi số. Kết quả bước đầu thu được rất tích cực”, bà Quốc Hiền cho hay.

Đại diện Cục Tin học hóa cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, đơn vị thực hiện Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid 19 sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa vào nội dung, kịp thời mang tới cho người dân những thông tin, kiến thức phòng, chống dịch mới nhất cũng như lan tỏa các thông điệp tuyên truyền, góp phần nâng cao tinh thần phòng, chống dịch để chúng ta sớm chiến thắng đại dịch và bước vào trạng thái bình thường mới.

Vân Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhắn tin cung cấp Cẩm nang điện tử phòng chống Covid-19 tới hơn 11.000 huyện, xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO