Nhận tiền BHXH 1 lần có cần quay lại công ty cũ lấy sổ bảo hiểm không?

Minh Hương| 25/11/2021 19:09

Bạn đọc hỏi: Tôi làm 6 tháng thì nghỉ ngang ở công ty cũ đã 3 năm trước. Nay tôi muốn lĩnh bảo hiểm xã hội 1 lần có cần quay lại công ty cũ để lấy sổ bảo hiểm không?

Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Theo Khoản 5, Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động:

Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thuộc đơn vị sử dụng lao động có sự phối hợp của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trường hợp của bạn không nêu rõ nguyên nhân bạn nghỉ mà chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội do phía đơn vị hay do bạn tự ý nghỉ việc.

- Nếu bạn nghỉ ngang thì hành vi này được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật. Như vậy, căn cứ Điều 40 Bộ Luật Lao động năm 2019, bạn phải thực hiện các nghĩa vụ sau:

1. Không được trợ cấp thôi việc.

2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

- Nếu bạn nghỉ việc đúng quy định của pháp luật mà chưa nhận sổ bảo hiểm xã hội thì bạn liên hệ với đơn vị cũ để nhận sổ theo quy định. Trường hợp đơn vị cố tình không chốt sổ trả cho bạn thì có quyền làm đơn khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đơn vị đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Theo quy định mỗi người lao động chỉ được cấp 1 mã sổ bảo hiểm xã hội để theo dõi quá trình đóng bảo hiểm xã hội và hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội.

Do đó, dù nguyên nhân gì dẫn đến việc bạn chưa nhận sổ bảo hiểm xã hội thì đề nghị bạn liên hệ với đơn vị cũ để được giải quyết. Bạn không thể tự ý cắt bỏ thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội trước đó để cấp mới sổ bảo hiểm xã hội khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận tiền BHXH 1 lần có cần quay lại công ty cũ lấy sổ bảo hiểm không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO