Nhắm tới giới tài phiệt, Ukraine tung luật cấm, EU được khuyên hành động

Việt Hà| 24/09/2021 06:59

Ngày 23/9, Quốc hội Ukraine thông báo thông qua đạo luật nhằm hạn chế ảnh hưởng của giới tài phiệt ở trong nước.

Nóng mặt vì những đại gia 'chóp bu', Ukraine tùng luật cấm, EU được khuyên hành động. (Nguồn: Anadolu)
Quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật cấm các nhà tài phiệt tài trợ cho các chính đảng và tham gia vào quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp lớn. (Nguồn: Anadolu)

Trang web của Quốc hội Ukraine khẳng định, luật mới nhằm mục đích “ngăn chặn những rủi ro đối với an ninh quốc gia liên quan đến ảnh hưởng quá mức” của giới tài phiệt.

Theo luật mới, những người bị xem là “nhà tài phiệt” sẽ bị cấm tài trợ cho các chính đảng và tham gia quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp lớn.

Một cá nhân có thể bị xếp loại là “nhà tài phiệt” nếu có 3/4 tiêu chí mà luật đưa ra, đó là: quyền sở hữu được hưởng lợi đối với một công ty độc quyền, ảnh hưởng lớn với truyền thông, tham gia các hoạt động chính trị, khối tài sản trị giá hơn 2,4 tỷ Hryvnia (khoảng 87 triệu USD).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra dự luật hồi đầu năm nay khi ông công bố một chiến dịch mới nhằm hạn chế quyền lực của giới tài phiệt, cáo buộc những nhân vật này có mức độ kiểm soát lớn đối với nền kinh tế Ukraine.

Người giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov, nhà tài phiệt đầy quyền lực Igor Kolomoisky và cựu Tổng thống Petro Poroshenko nằm trong số những nhân vật có thể bị luật mới nhắm tới.

Trong khi đó, cùng ngày, Tòa Kiểm toán châu Âu (ECA) công bố báo cáo cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) nên tăng cường nỗ lực nhắm mục tiêu vào giới tài phiệt Ukraine đứng sau “tình trạng tham nhũng nghiêm trọng".

Theo báo cáo của ECA, sự hỗ trợ to lớn của EU dành cho những chương trình cải cách ở Ukraine đã tỏ ra “không hiệu quả” trong nỗ lực góp phần giải quyết tình trạng tham nhũng lên đến hàng chục tỷ Euro mỗi năm.

Báo cáo nêu rõ: “EU từ lâu đã nhận thức được những mối liên hệ giữa giới tài phiệt, các quan chức cấp cao, chính trị gia, cơ quan tư pháp và các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, EU đã không phát triển một chiến lược thực sự để nhắm mục tiêu vào tình trạng tham nhũng nghiêm trọng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhắm tới giới tài phiệt, Ukraine tung luật cấm, EU được khuyên hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO