Nhạc sĩ Quốc Trung và mối tình 20 năm không bao giờ cưới

19/05/2023 10:30

Lúc quyết định gắn bó với nhau, tôi nói với bạn gái rằng: Em có thể ở với anh đến cuối đời nhưng chỉ làm người yêu thôi chứ đừng làm vợ", nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

"Không có biệt thự mà ở, lấy đâu ra bán để làm Monsoon"

- Trở lại với Monsoon Music Festival 2023 (Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa 2023), sau 3 năm "ngủ đông", anh kỳ vọng gì ở mùa này?

Mục đích của tôi trước giờ khi làm Monsoon vẫn là giới thiệu khán giả những nghệ sĩ trẻ, cho khán giả làm quen với những gương mặt mới. Quan trọng là xây dựng thói quen thích đi nghe những người mới.

Bởi khán giả Việt Nam lâu nay vẫn có thói quen đi xem ca nhạc phải có tên tôi biết, phải có bài tôi quen và phải là tên tuổi tôi thích thì mới... bỏ tiền. Như vậy thì bao giờ các ca sĩ trẻ mới có cơ hội thăng tiến được.

- Nhìn lại chặng đường 5 mùa Monsoon đã đi qua, anh thấy mình được nhất là gì và có những bài học kinh nghiệm nào?

Nhìn lại chặng đường 5 mùa làm Monsoon, điều tôi thấy được nhất đó chính là chương trình đã trở thành "rất quen thuộc" với công chúng.

Sau 3 năm dịch, tôi cũng không đánh giá được sự mong chờ của khán giả với Monsoon sẽ thế nào nhưng điều đặc biệt hơn là nó được sự ghi nhận và tin tưởng của cơ quan quản lý.

Còn kinh nghiệm thì vô cùng lắm, qua mỗi mùa không có bài học giống với bài học nào cả. Quan trọng là mình phải giữ được định hướng đó là Monsoon không phải là sản phẩm mang tính kinh doanh, cũng không phải event của một nhãn hàng mà nó là một dự án cộng đồng mà ở đó người dân Hà Nội hay khán giả luôn luôn thấy họ ở trong đó để tự hào, yêu quý và kể về.

Ngay từ ngày đầu, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn về mặt tài chính, tài trợ, thủ tục, cấp phép nhưng không bao giờ bỏ cuộc.

Nhạc sĩ Quốc Trung và mối tình 20 năm không bao giờ cưới-1
Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ tại buổi họp báo Monsoon 2023 (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

- Sau mấy năm Covid-19, trở lại với Monsoon như vậy, anh có phải gồng quá không, có phải "điên đầu vì tiền"? Vì kinh phí tổ chức một tuần lễ âm nhạc là khá lớn?

Tôi không bao giờ phải "điên đầu vì tiền", nếu thế chắc sẽ chẳng làm được Monsoon. Mặc dù, thật lòng đến bây giờ, chúng tôi vẫn chưa có được nguồn tài trợ nào và hầu như năm nào cũng... lỗ.

Sau 3 năm Covid-19, tôi nghĩ tình hình kinh tế sẽ khó khăn hơn, nhưng tôi vẫn tin vào sự ủng hộ Monsoon từ nhiều hơn trước. Tôi cũng có nhiều kinh nghiệm, vì vậy hi vọng từ những kinh nghiệm đó tôi sẽ tiết kiệm được chi phí, quản lý tốt và đỡ lỗ hơn.

Monsoon năm 2019, khán giả mua vé trước mà không cần biết có ngôi sao nào hay không chiếm tới 30% số lượng vé bán ra.

Tức là chúng tôi đã có lượng khán giả ủng hộ và đến với Monsoon không phải chỉ vì ngôi sao mà vì có một không gian, lễ hội để thưởng thức âm nhạc.

- Làm Monsoon năm nào cũng lỗ và có thông tin, anh đã phải… bán biệt thự để làm Monsoon?

Bạn gái tôi lo lắng thì nói là kinh phí làm mấy mùa Monsoon bằng bán một căn biệt thự. Chứ biệt thự tôi chẳng có mà ở, lấy đâu ra bán để làm Monsoon (cười).

Nhạc sĩ Quốc Trung và mối tình 20 năm không bao giờ cưới-2
Hình ảnh nhạc sĩ Quốc Trung tại Monsoon 2019 (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

"Tôi và bạn gái không có nhu cầu cưới"

- Anh và bạn gái đã bên nhau 20 năm nhưng chị ấy vẫn chỉ mang danh phận là người yêu của Quốc Trung?

Thật ra, tôi cũng chưa bao giờ làm đám cưới với bất kỳ ai, kể cả Lam cũng vậy. Nói thật, tôi không có nhu cầu và tôi cũng rất sợ hai từ kết hôn.

Lúc quyết định gắn bó với nhau, tôi nói với bạn gái hiện tại rằng: "Em có thể ở với anh đến cuối đời nhưng chỉ làm người yêu thôi chứ đừng làm vợ". Cô ấy cũng bảo: "Bây giờ anh có hỏi cưới, em cũng không đồng ý" (cười).

Chúng tôi thấy sống như vậy cũng tốt, thậm chí rất tốt. Điều quan trọng là ở bên nhau vẫn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, thông cảm và sẻ chia cùng nhau mọi khoảnh khắc buồn, vui trong cuộc sống.

Bây giờ còn ôm hoa, mặc vest, trao nhẫn, ràng buộc nhau bởi một đám cưới hay một tờ giấy kết hôn… cuối cùng để làm gì? Tôi thấy điều đó cũng không cần thiết.

Thay vì việc làm đám cưới như vậy, chúng tôi nói cùng nhau đi chơi đâu đó, dành thời gian lãng mạn bên nhau sẽ thú vị hơn.

Còn danh phận? Bạn gái giá trị hơn nhiều (cười).

- Quốc Trung giờ còn yêu cuồng nhiệt?

Với tôi, mỗi lần yêu là một lần cuồng nhiệt chứ không phải đến bây giờ mới cuồng nhiệt (cười).

Nhạc sĩ Quốc Trung và mối tình 20 năm không bao giờ cưới-3
Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ, anh không thích ràng buộc bởi hôn nhân (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

- Không phải so sánh, nhưng hỏi thật: Trải qua những thăng trầm trong đời sống tình cảm, cảm nhận về cuộc sống của anh với bạn gái hiện tại và trước đây với Thanh Lam như thế nào?

Không so sánh nhé!

Điều quan trọng nhất là tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Ngày xưa, còn trẻ, tôi cũng ghê gớm, không có sự từng trải để có thể nhẹ nhàng giải quyết mọi việc đến với mình. Để có thể sẻ chia và thấu hiểu. Còn bây giờ thì khác.

Và tất nhiên, một ông U60 với anh trẻ "ranh" 30 tuổi thì nó phải khác nhau chứ.

Bây giờ, hai gia đình chúng tôi: Thanh Lam và bạn trai, tôi và bạn gái cùng các con, bạn bè của chúng tôi vẫn hay đi du lịch cùng nhau.

- Khán giả từng thấy hình ảnh chụp cả gia đình, trong đó có chị Thanh Lam và bạn trai, anh và bạn gái được Đăng Quang chia sẻ. Một hình ảnh rất văn minh và cũng khiến nhiều người kinh ngạc. Mất bao lâu anh và chị Thanh Lam mới có thể ứng xử đẹp như vậy?

Thật ra không chỉ riêng với Lam, với bất kì ai cũng vậy. Tôi không giữ những mâu thuẫn quá khứ ở trong lòng. Từ trước đến nay tôi không bao giờ để bụng.

Thanh Lam là người bỏ tôi trước nhưng cô ấy từng… khó chịu khi thấy tôi có bạn gái. 10 năm sau, Thanh Lam mới thoải mái nói chuyện với bạn gái hiện tại của tôi.

Cũng dễ hiểu, bởi phụ nữ họ thường không có cái nhìn dễ dàng như đàn ông.

Cô ấy cũng nhận thấy rằng Lan (tên bạn gái hiện tại của Quốc Trung là Hương Lan - PV) chăm sóc bọn trẻ, yêu thương chúng thật lòng nên Lam cảm kích điều đó. Mối quan hệ giữa hai chúng tôi trở lại bình thường như hai người bạn, hai người đồng nghiệp.

Nhạc sĩ Quốc Trung và mối tình 20 năm không bao giờ cưới-4
Nhạc sĩ Quốc Trung: "10 năm sau, Thanh Lam mới thoải mái nói chuyện với bạn gái hiện tại của tôi" (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp).

"Tôi khó tính nhưng không gia trưởng"

- Anh từng nói chịu ảnh hưởng nhiều từ bố - NSND Trung Kiên về tính cách. Cụ thể, đó là những tính cách gì?

Đầu tiên đó là sự khó tính nhưng rất hiền. Thứ hai là sự nghiêm khắc nhưng điều này ở bố tôi có mức độ cao hơn.

Còn lại, quan điểm sống và tính cách của cha con tôi rất khác nhau. Bố tôi gia trưởng nhưng tôi thì không.

- Anh với con trai anh - Đăng Quang thì sao?

Tính cách của Quang giống với tôi thời trẻ: Kín đáo và trầm tính, nhẹ nhàng, đôi khi hay cả nể. Trong sự quan tâm con, cách của tôi cũng khác bố. Tôi luôn xem con như một người bạn, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng con. Tôi cũng thường đưa con đi phượt, đi du lịch, đôi lúc cũng để Quang đi một mình để dạy con các kỹ năng sống.

Hai bố con tôi giống nhau như vậy nhưng Quang lại yêu mẹ hơn. Con lúc nào cũng bảo vệ mẹ một cách tuyệt đối, có chuyện gì cũng muốn chia sẻ với mẹ. Bố nhiều khi lại bị... quên.

- Anh có nghĩ điều này Quang ảnh hưởng nhiều từ mình. Anh cũng nhẹ nhàng và luôn bảo vệ những người phụ nữ bên cạnh mình?

Cũng có thể đúng. Hồi bé tôi hay đọc nhiều sách của châu Âu cổ điển và chịu ảnh hưởng bởi tinh thần của quý tộc đó. Tôi luôn cho rằng, là đàn ông là phải có tinh thần trượng phu, phải ga-lăng. Mình chịu thiệt thòi một chút cũng không sao cả.

Đến bây giờ tôi vẫn giữ nguyên suy nghĩ đó. Chẳng hạn ngay việc Quang dành tình cảm cho mẹ nhiều hơn, tôi cũng chẳng khi nào tị nạnh.

- Trong gia đình, nhạc sĩ Quốc Trung có phải là người lãng mạn và giỏi việc nhà?

Tôi cũng có sự lãng mạn đấy. Tôi biết nấu cơm, máy vá. Tôi cũng giỏi sửa xe và mê đồ công nghệ. Nói chung việc gì tôi cũng có thể làm được.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

Theo Dân Trí

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Quốc Trung và mối tình 20 năm không bao giờ cưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO