Nhạc sĩ, danh cầm Văn Hải qua đời

25/10/2022 17:39

Theo tin từ gia đình, nhạc sĩ, danh cầm Văn Hải, một trong những tay đàn cải lương hàng đầu phía Nam vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 68 tuổi.

Ngày 25/10, Tiền Phong liên hệ, người nhà của nhạc sĩ xác nhận ông đã qua đời.

Danh cầm Văn Hải tên thật Nguyễn Văn Cư - sinh năm 1954 tại TP.HCM. Văn Hải theo học đờn guitar cổ từ năm 9 tuổi và được nhiều danh cầm như Văn Vỹ, Bảy Bá, Năm Cơ, Hai Thơm, Chín Trích... truyền nghề.

Từ những bài học đó, Văn Hải đã phát triển và luyện nhiều kỹ năng, ngón đờn độc đáo của cải lương. Khi thành nghề, Văn Hải đã tham gia nhiều đoàn cải lương như đoàn Văn công Thành phố, Phước Chung, Minh Tơ, Huỳnh Long, Thanh Nga … và làm nhạc công cho nhiều vở diễn. Lúc sinh thời, Văn Hải từng cho biết ông đã tham gia đàn cho hơn 4.000 vở cải lương trên sân khấu, cải lương video và audio ăn khách.

van-hai-02-4944.jpg
Nhạc sĩ, danh cầm Văn Hải. Ảnh: Tư liệu.

Sau này khi đã cao tuổi, Văn Hải tiếp tục tham gia phong trào đờn ca tài tử và ông là một trong những thành viên nòng cốt của CLB đờn ca tài tử quận 12 cũng như tham gia giảng dạy nhiều lớp đờn ca tài tử, cung cấp nguồn nhạc công cho các ban nhạc cải lương chuyên nghiệp phía Nam.

Ngoài ra Văn Hải còn cùng một số người bạn xây dựng kênh YouTube mang tên mình để truyền bá cổ nhạc. Kênh “Nhạc sĩ Văn Hải” đã có hàng trăm clip cổ nhạc thu hút hàng trăm ngàn lượt người xem. Năm 2021, trong chương trình Nhạc hội thầy đờn, Văn Hải đã được vinh danh là một trong 6 thầy đờn thuộc thế hệ danh cầm có nhiều cống hiến cho cổ nhạc hiện vẫn còn truyền nghề.

Dù sau này do tuổi cao, lại bị bệnh tiểu đường Văn Hải vẫn miệt mài truyền dạy kinh nghiệm cho thế hệ nhạc sĩ trẻ. Và vào lúc 3h45 ngày 25/10, danh cầm đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 68 tuổi.

Tang lễ danh cầm Văn Hải được tổ chức tại nhà riêng, phường Tân Chánh Hiệp (quận 12, TP.HCM).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ, danh cầm Văn Hải qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO