Nhà xe làm lộ thông tin CCCD của khách gửi hàng có phải chịu phạt?

Thế Hưng| 01/09/2022 07:53

Theo Nghị định 47, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác 6 thông tin. Nhiều người lo ngại về nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân khi cung cấp cho các nhà xe.

Từ ngày 1/9, theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác 6 thông tin. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hóa không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Theo khảo sát của PV Dân trí tại một số bến xe ở Hà Nội, đa phần các nhà xe đều nắm được thông tin về Nghị định 47. Chia sẻ với Dân trí, anh Hán - nhà xe Hiền Phước cho biết: "Công ty cũng đã có sự chuẩn bị. Chúng tôi đã biết quy định mới của Nhà nước và có sự chuẩn bị để thích nghi. Khách cung cấp số CCCD/CMND không ảnh hưởng tới nhà xe. Điều đó vừa tốt cho nhà xe, vừa tốt cho khách hàng".

Nhà xe làm lộ thông tin CCCD của khách gửi hàng có phải chịu phạt? - 1

Từ ngày 1/9, theo Nghị định 47, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác 6 thông tin.

Theo anh Hán, một số khách hàng thuê xe ôm, người vận chuyển để gửi hàng ra bến xe. Nếu có CMND/CCCD của người đó thì khách hàng yên tâm kiểm soát được hàng, tránh thất lạc đồ. Vì hàng hóa có giá trị cao mà thất lạc thì có thông tin cá nhân của người vận chuyển để xác nhận.

Đáng nói, theo anh Hán, khi khách hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật như chuyển hàng cấm, hàng lậu trốn thuế thì khi cơ quan chức năng kiểm tra xe, nhà xe có cơ sở để trình báo thông qua các thông tin khách hàng cung cấp. "Chúng tôi tán thành việc đó!", anh Hán khẳng định.

Tán thành quy định mới bởi theo chia sẻ của một lái xe: "Chúng tôi không biết được trong đó có gì nên không ít lần phải chở hàng cấm. Khách mở hàng nhận ra tại chỗ thì chúng tôi mới biết có cả động vật quý, các loại chất kích thích. Có khách còn mang điếu ra châm để thử thuốc tại chỗ".

Ngoài ra, anh Hán cũng chia sẻ thêm, hàng trước khi nhận có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được kiểm tra ngay để trả về hoặc báo công an. Đi trên đường phát hiện hàng lậu, hàng cấm mà không có thông tin CCCD/CMND sẽ rất bất tiện cho nhà xe. Nhà xe chỉ chở hộ nhưng lại phải gánh cả tiền nộp phạt tính theo phần trăm giá trị hàng hóa.

Nhà xe làm lộ thông tin CCCD của khách gửi hàng có phải chịu phạt? - 2

Nhà xe ủng hộ việc minh bạch thông tin người gửi hàng.

Trao đổi về vấn đề lộ thông tin cá nhân, anh Hán nói: "Thông tin trên CCCD/CMND của khách hàng chỉ nhà xe được biết. Nhà xe không quan tâm đến thông tin cá nhân mà chỉ quan tâm tới hàng hóa, địa chỉ, số điện thoại người nhận. Nhà xe sẽ đảm bảo bí mật thông tin tuyệt đối".

Tuy nhiên vẫn có một số nhà xe tỏ ra lo lắng vì mất thêm thời gian giao nhận hàng, thao tác không nhanh nên vẫn chưa thực sự có sự chuẩn bị.

Việc triển khai Nghị định 47 theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cũng được phổ biến tại bến xe Giáp Bát từ ngày 1/9. Theo ông Thành, bến xe Giáp Bát đã tuyên truyền, nhắc nhở nhà xe thực hiện đúng. Cá nhân, đơn vị nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo thẩm quyền…

Nhà xe làm lộ thông tin khách hàng xử lý ra sao?

Phân tích về lo ngại bảo mật thông tin khách hàng với nhà xe, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VPLS Chính Pháp, đoàn luật sư Hà Nội nhận định, trong các giao dịch dân sự thì việc cung cấp thông tin của các bên là vấn đề cần thiết và đôi khi còn là quy định bắt buộc để đảm bảo an ninh, an toàn, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan trong các giao dịch. Khi xã hội càng phát triển thì các phương thức vận chuyển, các dịch vụ vận tải ngày càng phát triển đa dạng, với nhiều sự lựa chọn của người sử dụng.

Trong đó việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô, xe công nghệ là khá phổ biến. Tuy nhiên thời gian qua không ít những trường hợp lợi dụng các hình thức vận chuyển hàng hóa, bưu kiện, bưu phẩm mà nhiều đối tượng đã vận chuyển cả hàng cấm, các chất ma túy, vũ khí, chất độc, hàng lậu...

Bởi vậy, việc cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm soát thông tin, làm rõ danh tính, trách nhiệm của người gửi hàng, của đơn vị vận chuyển là cần thiết. Việc này có thể để đảm bảo an ninh, an toàn, để giảm thiểu những tranh chấp, khiếu kiện có thể xảy ra và đảm bảo quyền lợi của các bên trong các giao dịch dân sự.

Quy định cung cấp thông tin địa chỉ và thông tin thẻ căn cước công dân của bên chuyển hàng cho đơn vị vận chuyển là cần thiết và quan trọng. Điều này cho thấy trách nhiệm của bên chuyển hàng cũng như có những thông tin để đảm bảo an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển. Thông tin càng công khai minh bạch, càng rõ ràng thì càng dễ dàng kiểm tra, quản lý và thuận lợi cho cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết tranh chấp nếu có.

Nhà xe làm lộ thông tin CCCD của khách gửi hàng có phải chịu phạt? - 3

Khách hàng lại lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân.

Những quy định mới, những thủ tục mới thì sẽ có những mặt tích cực và những điểm hạn chế. Quy định này sẽ khiến nhiều người không thích vì sợ bị lộ thông tin cá nhân, nhiều người còn cho rằng như vậy là gây phiền hà cho các bên.

Về mặt quản lý, quy định này giúp các cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát, các bên sẽ có trách nhiệm hơn đối với nghĩa vụ của mình trong việc giao nhận hàng, giao nhận tiền, vận chuyển... Trong trường hợp các đối tượng vận chuyển hàng cấm thì có thể sử dụng thẻ căn cước giả để qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những thông tin đó cũng có thể sẽ là những nguồn tin để cơ quan chức năng tiếp tục khai thác, truy xét, làm rõ tung tích của đối tượng.

Còn đối với vấn đề bảo mật thông tin khách hàng thì pháp luật đã có quy định trách nhiệm của đơn vị thu thập thông tin là phải sử dụng thông tin đúng mục đích. Hành vi chia sẻ trái phép thông tin cá nhân hoặc mua bán trái phép dữ liệu cá nhân của khách hàng sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào tính chất và hậu quả cụ thể.

Bởi vậy, quy định mới này là quan trọng và cần thiết, mọi người nên có hiểu biết đầy đủ và chấp hành để đảm bảo an ninh an toàn phải đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan trong các giao dịch dân sự. Còn đến phát hiện ra thông tin cá nhân của mình bị phát tán phải bị sử dụng trái phép thì có quyền trình báo với cơ quan chức năng để xem xét xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà xe làm lộ thông tin CCCD của khách gửi hàng có phải chịu phạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO