Nhà Trắng tuyên bố 'rắn' giữa lúc quan hệ Nga - Mỹ dậy sóng

19/03/2021 15:06

Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ dùng nhiều công cụ khác ngoài lệnh trừng phạt để gây sức ép với Nga thời gian tới trong bối cảnh quan hệ hai bên "dậy sóng" do các cáo buộc gần đây của giới tình báo Mỹ.

Nhà Trắng tuyên bố rắn giữa lúc quan hệ Nga - Mỹ dậy sóng - 1
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi sẽ không chỉ dựa vào lệnh trừng phạt. Có rất nhiều công cụ khác mà bất kỳ tổng thống nào cũng có thể sử dụng, có thể rõ ràng hoặc không rõ ràng, nhưng tôi sẽ không tiết lộ vì chúng tôi vẫn đang xem xét", người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo ngày 18/3. Bà Psaki cũng thừa nhận rằng, lệnh trừng phạt là một "mô hình hiệu quả".

Bà Psaki nói, quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện nay sẽ khác so với dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, theo đó, Tổng thống Joe Biden sẽ có cách tiếp cận "thẳng thắn và trực tiếp" trong quan hệ với Nga ở các lĩnh vực mà Mỹ quan ngại.

Bà Psaki cho hay, Washington dự định sẽ có các biện pháp đáp trả trong "vài tuần tới" sau khi xác minh báo cáo của giới tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2020. "Chắc chắn người Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ", bà Psaki nhấn mạnh.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết thêm, Tổng thống Biden không hối hận về những bình luận gần đây về người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi đầu tuần với hãng tin ABC News, ông Biden ủng hộ quan điểm của giới tình báo Mỹ cho rằng chính ông Putin đã chỉ đạo can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ và Moscow đứng sau nghi án đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny. Ông Biden cũng cảnh báo, ông Putin sẽ phải "trả giá" vì điều đó.

Điện Kremlin đã lên tiếng chỉ trích phát ngôn của chủ nhân Nhà Trắng là "rất tệ hại" và "chưa từng có tiền lệ". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, phát biểu này cho thấy chính quyền của ông Biden không có thiện chí cải thiện quan hệ với Nga. Hiện Nga đã triệu hồi đại sứ tại Mỹ về nước để thảo luận về tương lai mối quan hệ giữa hai nước.

Về phần mình, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Mỹ. "Tôi muốn mời Tổng thống Biden tiếp tục thảo luận, nhưng là thảo luận trực tuyến. Không trì hoãn nữa, mà thảo luận trực tiếp, cởi mở. Tôi nghĩ, có vẻ như điều này sẽ thú vị đối với cả người dân Nga, người dân Mỹ và nhiều nước khác", ông Putin nói. Tổng thống Nga nói, ông sẵn sàng trao đổi với nhà lãnh đạo Mỹ ngay hôm nay (19/3) hoặc vào thứ Hai tuần tới (22/3).

Bình luận về động thái của Mỹ khi đưa ra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và đứng sau nghi án đầu độc Navalny, một số chuyên gia cho rằng, động thái này nhằm mở đường cho các lệnh trừng phạt Moscow, có thể ngay tuần tới. Theo giới quan sát, diễn biến mới này có thể khiến quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng hơn nữa.

David Schultz, giáo sư luật và khoa học chính trị tại Đại học Hamline (Minnesota, Mỹ), nhận định dưới thời chính quyền mới của Mỹ, mối quan hệ Washington - Moscow sẽ thay đổi và thậm chí hai bên có thể rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Minh Phương
Theo Sputnik

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng tuyên bố 'rắn' giữa lúc quan hệ Nga - Mỹ dậy sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO