Nhà trắng kêu gọi mọi thành viên WTO cùng làm điều này với vaccine Covid-19

Bảo Hà| 22/10/2021 09:54

Ngày 21/10, Nhà Trắng kêu gọi mọi thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ủng hộ từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với các loại vaccine ngừa Covid-19.

Nhà trắng kêu gọi mọi thành viên WTO cùng làm điều này với vaccine Covid-19. (Nguồn: Smart Traveller)
Nhà trắng kêu gọi mọi thành viên WTO ủng hộ từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine Covid-19. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trước báo giới, phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nêu rõ: “Chúng tôi đề nghị mọi thành viên của WTO thúc đẩy và ủng hộ từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19".

Bên cạnh đó, bà Jean-Pierre hối thúc mọi công ty "hành động một cách khẩn trương và đầy tham vọng nhằm mở rộng sản xuất vaccine ngay từ bây giờ”.

Trước đó, sau nhiều tháng bất đồng, cuộc thảo luận giữa các thành viên WTO trong 2 ngày 13-14/10 tại Geneva, Thụy Sỹ vẫn chưa thể đi đến thống nhất về thỏa thuận từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với các loại vaccine ngừa Covid-19.

Nhiều nước cho rằng, một thỏa thuận như vậy chỉ có thể đạt được khi một số quốc gia có “thỏa hiệp thực sự”.

Cùng với việc được nhiều quốc gia ủng hộ, ý tưởng trên đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các “ông lớn” trong ngành dược phẩm và các quốc gia sở tại của các công ty này với lập luận rằng bằng sáng chế không phải là rào cản chính đối với nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất và cảnh báo động thái này có thể cản trở sự đổi mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà trắng kêu gọi mọi thành viên WTO cùng làm điều này với vaccine Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO