Nhà Trắng im lìm, ông Trump đi chơi golf khi ông Biden đắc cử

08/11/2020 09:00

Tổng thống Trump đi chơi golf và khu vực bên trong Nhà Trắng im lìm khi người ủng hộ ông Joe Biden reo hò bên ngoài ngôi nhà này, ăn mừng chiến thắng bầu cử của ứng viên Dân chủ.

Nhà Trắng im lìm, ông Trump đi chơi golf khi ông Biden đắc cử - 1

Nhà Trắng im lìm trong ngày 7/11 sau khi ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng. (Ảnh: AP)

Nhà Trắng hoàn toàn im lìm sau khi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay. Hàng loạt hãng truyền thông lớn đã xướng tên Joe Biden là tổng thống đắc cử của Mỹ, sau khi ông giành chiến thắng tại các bang chiến trường quan trọng Pennsylvania và Nevada.

Theo CNN, một giờ sau khi kết quả bầu cử được các hãng truyền thông công bố, ở khu vực bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, chỉ một nhóm nhỏ phóng viên đưa tin về bầu cử tập trung để ghi hình trực tiếp. Tại phòng họp báo Nhà Trắng, một trợ lý báo chí đang đi vòng quanh.

Theo Bloomberg, vào thời điểm ông Biden tuyên bố giành chiến thắng, đương kim Tổng thống Donald Trump đang chơi golf tại phía bắc bang Virginia. Khi đó, nhiều người trong số trợ lý của ông Trump đã trở về nhà trong 2 ngày cuối tuần để nghỉ ngơi và tránh nguy cơ bùng phát dịch tại Cánh Tây Nhà Trắng.

Không có cuộc họp với toàn bộ nhân viên hay bất kỳ thông báo nào được đưa ra để cho thấy phản ứng của Nhà Trắng trước thông tin ông Biden đắc cử. Điều này khác hoàn toàn so với 4 năm trước. Khi ông Trump đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016, cựu Tổng thống Barack Obama đã tập hợp các nhân viên của ông tại Phòng Bầu Dục, những người đang thất vọng về kết quả bầu cử, để động viên họ.

Đội ngũ nhân viên tại Nhà Trắng dường như vẫn chưa biết phải làm gì tiếp theo sau khi ông Biden giành chiến thắng. Bloomberg nói rằng các cố vấn của ông Trump vẫn chia rẽ về việc theo đuổi cuộc chiến pháp lý liên quan tới kết quả bầu cử.

Trong khi đó, Tổng thống Trump vẫn chưa thừa nhận thua cuộc và nhượng bộ. Ông Trump tuyên bố đội ngũ của ông sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện sau khi ứng viên Dân chủ đắc cử tổng thống.

Ông Trump có thể không dự lễ nhậm chức của ông Biden 

Nhà Trắng im lìm, ông Trump đi chơi golf khi ông Biden đắc cử - 2

Ông Trump trở lại Nhà Trắng sau khi ông Biden tuyên bố đắc cử tổng thống ngày 7/11. (Ảnh: Reuters)

Dailymail dẫn một nguồn tin đảng Cộng hòa ngày 7/11 cho biết "Tổng thống Trump không có sẵn bài phát biểu chấp nhận kết quả thua cuộc nào và không có ý định công nhận nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden".

Các nguồn tin cho biết Tổng thống dành hàng giờ trong Nhà Trắng cùng các cố vấn thân cận và tỏ ra giận dữ khi kết quả kiểm phiếu bất lợi cho ông.

"Các con trai và trợ lý thân cận nhất thuận theo Tổng thống, trong khi không ai khác dám nhắc đến vấn đề nhạy cảm rằng ông đã thất cử và phải xem xét cuộc sống sau nhiệm kỳ", nguồn tin nói.

"Bây giờ Tổng thống muốn tạo ra câu chuyện về cuộc bầu cử gian lận và ông Biden không được bầu hợp pháp. Ông Trump tin có âm mưu chống lại ông từ ngày đầu tiên làm tổng thống với trò lừa bịp về ảnh hưởng của Nga, luận tội giả và bây giờ là bầu cử giả", nguồn tin nói thêm.

Một nguồn tin khác cho biết gia đình và đội ngũ luật sư ở bên cạnh Tổng thống Trump lúc này và thường xuyên trao đổi qua điện thoại với ông.

"Ông ấy đang ở trong chế độ chiến đấu, tuyên bố ông Biden sẽ là tổng thống giả mạo và ông sẽ không xuất hiện trong lễ nhậm chức ngày 20/1 của ông Biden vì cho rằng đó là sự xúc phạm đối với nền dân chủ", nguồn tin cho biết.

Các tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm có truyền thống chào đón người kế nhiệm đến Nhà Trắng, chụp ảnh trong Phòng Bầu dục để chính thức bàn giao. Sau đó, họ tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống ở phía trước tòa nhà quốc hội tại Washington DC.

Người dân ăn mừng gần Nhà Trắng

Nhà Trắng im lìm, ông Trump đi chơi golf khi ông Biden đắc cử - 3

Người dân tập trung đông đúc trước Nhà Trắng sau khi truyền thông công bố ông Biden giành chiến thắng. (Ảnh: Reuters)

Trái với không khí tĩnh lặng bên trong Nhà Trắng, nhiều người dân đã đổ xuống các tuyến đường ở gần Nhà Trắng để ăn mừng chiến thắng của ông Biden.

Trên một tuyến phố có tên gọi "Black Lives Matter Plaza", nơi tụ tập và biểu tình của phong trào biểu tình đòi quyền lợi của người da màu, CNN đã ghi lại cảnh đám đông đang ăn mừng.

Những người đi bộ nhảy múa, hô khẩu hiệu ủng hộ ông Biden ở gần Nhà Trắng. Các đám đông ăn mừng cũng được nhìn thấy tại các thành phố lớn như New York, Chicago, Atlanta.

"Tôi rất hạnh phúc. Tôi không biết phải làm gì", một phụ nữ tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, đã khóc trên đường khi nói về cuộc bầu cử.

Theo Dailymail, Tổng thống Trump đã trở về Nhà Trắng sau chuyến chơi golf. Khi ông về tới nơi, xung quanh Nhà Trắng là đám đông ủng hộ ông Biden đang ăn mừng. Ông Trump vẫn vẫy tay chào các phóng viên sau khi trở về Nhà Trắng từ sân golf ở Sterling, Virginia.

Các nguồn tin cho biết hơn hai giờ sau khi truyền thông xướng tên Joe Biden đắc cử tổng thống, ông Biden vẫn chưa nhận được liên hệ nào từ Trump. Theo truyền thống, tổng thống đương nhiệm và tổng thống đắc cử sẽ gặp nhau tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng để trao đổi các vấn đề sau khi có kết quả bầu cử.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng im lìm, ông Trump đi chơi golf khi ông Biden đắc cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO