Nhà buôn nghệ thuật lừa đảo 86 triệu USD đối diện mức án 20 năm tù

22/11/2021 16:00

Nhà buôn nghệ thuật người Mỹ Inigo Philbrick (34 tuổi) vừa thừa nhận tội danh lừa đảo trong lĩnh vực buôn bán tác phẩm nghệ thuật với tổng số tiền huy động được lên tới 86 triệu USD.

Nhà buôn nghệ thuật lừa đảo 86 triệu USD đối diện mức án 20 năm tù - 1

Nhà buôn nghệ thuật người Mỹ Inigo Philbrick (34 tuổi) vừa thừa nhận tội danh lừa đảo trong lĩnh vực buôn bán tác phẩm nghệ thuật với tổng số tiền huy động được lên tới 86 triệu USD (Ảnh: Artnet).

Inigo Philbrick đã đồng ý giao nộp lại số tiền từng kêu gọi được cho bên điều tra, số tiền này lên tới hơn 86 triệu USD. Inigo Philbrick đã kêu gọi được số tiền này từ các nguồn đầu tư với danh nghĩa là để mua tranh và đầu tư sinh lời trong lĩnh vực nghệ thuật.

Inigo Philbrick đang đối diện mức án 20 năm tù giam vì tội danh lừa đảo. Đây là sự vụ mới nhất đang gây chấn động trong giới buôn bán tác phẩm nghệ thuật.

Hiện tại, hoạt động điều tra và các phiên tòa xét xử đang được nhà chức trách tại Manhattan, New York, Mỹ, tiến hành. Thông tin về việc bắt giữ đã chính thức được truyền thông Mỹ đăng tải vào cuối tuần qua.

Hiện tại, Inigo Philbrick đã đồng ý giao lại cho nhà chức trách toàn bộ số tiền trong quỹ đầu tư mà anh này huy động được, tổng số vốn lên tới 86,7 triệu USD, để phục vụ hoạt động điều tra.

Trong phiên tòa vừa diễn ra, khi được hỏi động cơ nào khiến Inigo Philbrick thực hiện các hành vi lừa đảo, người đàn ông này đã trả lời bằng một từ duy nhất: "Money" (Tiền).

Inigo Philbrick đã bị tạm giữ trong suốt một năm rưỡi qua để phục vụ điều tra. Ban đầu, Inigo Philbrick hoàn toàn phủ nhận việc anh ta đã lừa đảo tiền đầu tư, nhưng sau khi các bằng chứng thuyết phục dần xuất hiện, Inigo Philbrick đã phải thừa nhận tội trạng.

Yêu cầu được bảo lãnh của Inigo Philbrick đã bị tòa bác bỏ bởi tòa nhận thấy người này có nguy cơ cao sẽ bỏ trốn. Hiện tại, Inigo Philbrick vẫn đang bị tạm giữ ở New York, Mỹ.

Nhà buôn nghệ thuật lừa đảo 86 triệu USD đối diện mức án 20 năm tù - 2

Bên cạnh hoạt động điều tra - xét xử do tòa án liên bang tiến hành, Inigo Philbrick còn phải đối diện với hàng loạt vụ kiện dân sự đến từ các nhà đầu tư (Ảnh: Artnet).

Luật sư đại diện cho Inigo Philbrick chia sẻ với truyền thông rằng: "Ông Inigo Philbrick nhận toàn bộ trách nhiệm sau những hành động của mình, ông ấy chấp nhận đền bù cho những hành vi ấy trong suốt phần đời còn lại của mình.

Dù hành động của ông Inigo Philbrick là thiếu trung thực và có dấu hiệu phạm tội, nhưng ông ấy chỉ là một nhân vật trong một nền công nghiệp buôn bán tác phẩm nghệ thuật vốn có rất nhiều vấn đề ẩn giấu ở các cấp độ, mà kỳ thực, hành động của ông không hề hiếm gặp trong giới này.

Dù vậy, ông Inigo Philbrick xin lỗi các nạn nhân và sẽ làm tất cả những gì có thể để họ được nhận lại số tiền đầu tư của mình một cách đầy đủ nhất".

Bên cạnh hoạt động điều tra - xét xử do tòa án liên bang tiến hành, Inigo Philbrick còn phải đối diện với hàng loạt vụ kiện dân sự đến từ các nhà đầu tư, những người đã góp cho Philbrick hàng triệu USD để Philbrick đi mua các tác phẩm nghệ thuật, để họ được nắm giữ "cổ phần" trong bộ sưu tập nghệ thuật mà Philbrick mua về, họ coi đây như một kênh đầu tư chờ sinh lời trong tương lai.

Nhưng qua thời gian, những dấu hiệu lừa đảo bắt đầu lộ ra và khiến một số nhà đầu tư nghi ngờ cách thức hoạt động của Philbrick, khi hoạt động mua đi bán lại các tác phẩm nghệ thuật được Philbrick tiến hành không thông qua sự thống nhất giữa các bên và có nhiều thông tin thiếu minh bạch, các bên đầu tư không được biết đầy đủ, hoặc được biết một cách không chính xác.

Luật sư đại diện cho một số nạn nhân bị Philbrick lừa đảo cho biết: " Philbrick đã bị tạm giữ 17 tháng qua, các thân chủ của tôi quả thực rất sốc khi thấy Philbrick không hề tỏ ra hối hận khi được hỏi động cơ nào khiến anh ta phạm tội".

Những tin đồn về cách thức hoạt động của Philbrick đã xuất hiện trong giới buôn bán tác phẩm nghệ thuật từ lâu, nhưng chỉ tới khi những đơn kiện đầu tiên chính thức được nộp lên tòa, Philbrick mới cho đóng cửa các triển lãm mà anh này mở ra tại London (Anh) và Miami (Mỹ), rồi biến mất. Sau đó, Philbrick đã bị bắt giữ khi đang... nghỉ hè trên đảo Vanuatu hồi tháng 6/2020.

Bích Ngọc
Theo Artnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà buôn nghệ thuật lừa đảo 86 triệu USD đối diện mức án 20 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO