Nguyên nhân và cách khắc phục động cơ ô tô quá nhiệt

Thu Hà| 21/07/2021 15:00

Động cơ xe ô tô quá nhiệt là một vấn đề nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xe và người dùng khi sử dụng xe lâu dài và không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân khiến động cơ ô tô quá nhiệt

Ô tô di chuyển trên chặng đường dài trong nhiều giờ không ngừng nghỉ, điều kiện thời tiết nắng nóng... có thể khiến nước trong két nước làm mát ô tô vượt quá 100 độ C, gây ra hiện tượng sôi nước.

Nếu người lái xe không chú ý mà tiếp tục chạy xe, có thể sẽ khiến động cơ xe bị vỡ hoặc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới máy, két nước, biến dạng cơ học, vỡ ống dẫn nước làm mát, làm giảm tuổi thọ của xe, kéo theo chi phí bảo dưỡng cao.

động cơ ô tô quá nhiệt
Động cơ xe ô tô quá nhiệt là một vấn đề nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xe và người dùng

Theo kinh nghiệm lái xe của các chuyên gia, hiện tượng quá nhiệt được xảy ra bởi một trong số các nguyên nhân dưới đây:

  • Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe đang xuôi chiều gió.
  • Xe di chuyển liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phải leo dốc dài liên tục.
  • Két nước xe bị rò rỉ khiến thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu nhà sản xuất.
  • Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị chùng.
  • Máy bơm nước bị rò rỉ hoặc hoạt động không bình thường.
  • Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt, hoặc nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
  • Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy quá nhạt hoặc quá hồng.
  • Thời điểm đánh lửa ở bugi bị điều chỉnh quá chậm.
  • Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở quá trình tản nhiệt.
  • Thời điểm chuyển mùa, xe không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng quy định.

Cách xử lý khi động cơ ô tô quá nhiệt

Trong các dòng xe hiện nay, bảng thông số kỹ thuật sau vô- lăng giúp cho tài xế phát hiện được động cơ đang bị quá nhiệt và cần khắc phục ngay. Biểu tượng nhiệt kế màu đỏ sẽ xuất hiện khi xe quá nhiệt, có sống nước ở bên dưới. Tài xế cần dừng xe ngay lập tức, nếu cố chạy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những bộ phận liên quan.

động cơ ô tô quá nhiệt
Ngay sau khi phát hiện ra động cơ bị quá nhiệt, tài xế ngay lập tức tìm chỗ dừng xe an toàn

Tấp xe vào lề đường

Ngay sau khi phát hiện ra động cơ bị quá nhiệt, tài xế ngay lập tức tìm chỗ dừng xe an toàn, tấp vào lề và bật đèn báo khẩn cấp để các phương tiện khác nhận biết xe bạn đang đi trục trặc và tránh né kịp thời.

Kiểm tra động cơ

Đầu tiên, nên mở nắp ca-pô và chờ khoảng 5-10 phút để toàn bộ nhiệt quá tải được thoát ra ngoài rồi mới bắt đầu kiểm tra động cơ. Sau khi thấy động cơ đã hạ nhiệt, kiểm tra két nước bằng cách mở hé ra, đợi hơi nóng thoát ra rồi mới mở hẳn. Tuyệt đối không nên mở hẳn ngay vì nước sôi trong két rất dễ bắn lên tay gây bỏng.

Khi thấy lượng nước làm mát không đủ, hãy tiếp thêm nước vào bộ phận này để có thể tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, trường hợp xe dừng ngay những khu vực vắng vẻ thì thật khó để có nước nên lúc nào trên xe cũng nên chuẩn bị chai nước để dự phòng trong mọi tình huống. Cách sử dụng nước chỉ là phương án cấp cứu tạm thời, sau khi tới gara sửa chữa hoặc về nhà, chủ xe cần rửa bình nước và sử dụng nước làm mát chuyên dụng để tránh bám cặn bẩn, gây hư hại cho hệ thống làm mát.

Đồng thời, bạn cũng có thể kiểm tra quạt tản nhiệt, nếu như không hoạt động rất có thể do chổi than hoặc cầu trì có vấn đề. Nhưng trong hàng chục chiếc cầu trì sẽ rất khó để tìm ra cầu trì của quạt gió. Cách xử lý nhanh là nên rút đại chiếc cầu trì khác thay vào vị trí đó để xe có thể chạy tiếp. Để tránh được những tình huống không may xảy ra khi di chuyển trên đường, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng xe, chăm sóc thật kỹ nếu không muốn xe hay bị hỏng vặt, tránh làm ảnh hưởng đến những chuyến hành trình của bạn.

Bài liên quan
  • Khi nào nên đại tu động cơ ô tô?
    Đại tu động cơ ô tô là công việc bắt buộc phải thực hiện đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu năm. Vậy khi nào cần đại tu động cơ ô tô?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân và cách khắc phục động cơ ô tô quá nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO