Nguyên do khiến Ethiopia trục xuất hàng loạt quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc

Hà Linh (T/h)| 01/10/2021 17:27

Hãng thông tấn Al Jazeera dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ethiopia cho biết, 7 quan chức bị trục xuất đã có những hành động “can thiệp vào công việc nội bộ của nước này”.

Nguyên do khiến Ethiopia trục xuất hàng loạt quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc
Nhân viên của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc làm việc tại Ethiopia. Ảnh: Al Jazeera

Ethiopia mới đây đã ra lệnh trục xuất 7 quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc có hành động “không tốt” và cho họ 72 giờ đồng hồ để rời khỏi nước này.

Trong số các quan chức bị trục xuất, có ông Adele Khodr, đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF); ông Kwesi Sansculotte, cố vấn thuộc Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) và quan chức Sonny Onyegbula thuộc Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Liên quan diễn biến, theo giới chức Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres sau khi nhận được thông tin trên đã cảm thấy “rất sốc”.

“Chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Ethiopia với mong muốn các nhân viên Liên Hợp Quốc sẽ được tiếp tục công việc quan trọng của họ”, Stephanie Tremblay, phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 30/9 tuyên bố Washington lên án “mạnh mẽ” quyết định trục xuất trên của chính quyền Ethiopia, đồng thời nói rằng Liên Hợp Quốc đóng vai trò quan trọng đối với những nỗ lực cứu trợ nhân đạo trong bối cảnh nguy cơ nạn đói ngày càng gia tăng.

Al Jazeera nhận định, động thái ra lệnh trục xuất hàng loạt quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc của chính quyền Ethiopia được thực hiện trong bối cảnh các quan chức trên đã gióng lên hồi chuông báo động về khủng hoảng nhân đạo ở vùng Tigray.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên do khiến Ethiopia trục xuất hàng loạt quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO