Nguy cơ leo thang căng thẳng ở Bờ Tây, Jordan kêu gọi các bên bình tĩnh, Palestine cần quốc tế

Việt Hà| 04/04/2022 13:34

Trong bối cảnh bùng phát bạo lực ở Israel và Bờ Tây, Quốc vương Jordan Abdullah II ngày 3/4 cho rằng, quốc gia Do Thái và Palestine cần phải kiềm chế.

Lực lượng an ninh Israel kiểm tra những người Palestine hướng đến khu nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa để cầu nguyện vào thứ Sáu ngày 1 tháng 4 năm 2022, ở Thành cổ Jerusalem (AFP)
Lực lượng an ninh Israel kiểm tra những người Palestine hướng đến khu Đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa để cầu nguyện vào ngày 1/4. (AFP)

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett, Quốc vương Abdullah II nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực kiềm chế nhằm tránh nguy cơ leo thang căng thẳng tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Quốc vương Jordan cũng kêu gọi dỡ bỏ mọi rào cản đối với các tín đồ Hồi giáo tại khu Đền thờ Al-Aqsa, đặc biệt là trong tháng lễ Ramadan, đồng thời ngăn chặn những hành vi khiêu khích có thể dẫn đến leo thang căng thẳng.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, ông Bennett đã cảm ơn Quốc vương Jordan về lập trường kiên quyết phản đối các vụ khủng bố diễn ra ở quốc gia Do Thái trong những ngày gần đây. Hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của hợp tác song phương và tiếp tục đối thoại.

Kể từ ngày 22/3, đã có tổng cộng 11 người bị sát hại ở Israel. Đáng chú ý, một số đối tượng tấn công có liên quan tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khi đó, Bộ Y tế Palestine xác nhận, đã có 7 người Palestine thiệt mạng ở Bờ Tây kể từ hôm 31/3 do tình trạng gia tăng căng thẳng giữa Palestine và Israel.

Trong một diễn biến khác, cũng ngày 3/4, trong cuộc gặp Đặc phái viên Thụy Sỹ tại Trung Đông Wolfgang Amadeus Brulhart, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye cho biết, cần có một sáng kiến quốc tế để lấp khoảng trống chính trị hiện tại.

Trong cuộc gặp được tổ chức tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, ông Ishtaye cáo buộc chính phủ Israel đẩy nhanh việc xây dựng các khu định cư, tịch thu đất và phá dỡ nhà của người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Theo ông Ishtaye, "cần phải buộc Israel tuân thủ luật pháp quốc tế và tôn trọng các hiệp định và hiệp ước đã ký", nói thêm rằng, luật pháp quốc tế "không thể phân chia và có thể áp dụng ở mọi nơi và cho tất cả mọi người".

Người đứng đầu chính phủ Palestine khẳng định, người dân nước này rất mong có cách tiếp cận khác từ cộng đồng quốc tế nhằm tìm ra giải pháp nghiêm túc và nhanh chóng trong việc giải quyết xung đột Palestine-Israel.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ leo thang căng thẳng ở Bờ Tây, Jordan kêu gọi các bên bình tĩnh, Palestine cần quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO