Nguồn thu quảng cáo của các đài phát thanh truyền hình giảm 40 - 50%

26/03/2022 17:43

Nguồn thu quảng cáo của các đài phát thanh truyền hình ước tính sụt giảm 40 - 50% trong năm 2021. Mạng xã hội, xu hướng số hóa mang đến những thách thức trong việc duy trì lượng khán thính giả và phát triển các nền tảng số.

Theo báo cáo của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH và TTĐT), năm 2021, Việt Nam có 78 kênh phát thanh và 198 kênh truyền hình trong nước. Như vậy so với năm 2020, truyền hình tăng thêm 1, trong khi phát thanh giảm 8 kênh phát.

Việt Nam cũng có 58 chương trình nước ngoài được cấp phép biên tập cung cấp trên dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền, giảm 16 kênh so với năm 2020. Hầu hết các kênh dừng phát sóng là của hai công ty Disney Networks Group Asia Pacific Limited và Buena Vista International Inc khi dừng phát sóng nhiều kênh truyền hình ở khu vực Đông Nam Á và Hồng Kông, trong đó có Việt Nam.

Doanh thu năm 2021 của các đơn vị phát thanh truyền hình năm 2021 khoảng 9.200 tỷ đồng. Cụ thể, các đài PTTH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt doanh thu khoảng 3.900 tỷ đồng, trong đó doanh thu quảng cáo của các đài đạt 2.833 tỷ đồng; Nguồn kinh phí được cơ quan nhà nước cấp là 1.275 tỷ đồng.

Nguồn thu quảng cáo của các đài phát thanh truyền hình giảm 40 - 50%
Nguồn thu từ quảng cáo của các đài PTTH giảm mạnh do nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Ảnh minh họa

Theo đánh giá, các đài gặp nhiều khó khăn do phải tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên từ năm 2020 theo quy hoạch. Nguồn thu của các đài PTTH chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước và quảng cáo. Trong khi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nguồn thu quảng cáo của các Đài ước tính sụt giảm 40 - 50%.

Trước đó, trong một báo cáo, cơ quan quản lý đã nhận định: mạng xã hội và các phương thức truyền thông đa phương tiện, các thiết bị thông minh, xu hướng số hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ khiến các Đài PTTH, đặc biệt là Đài địa phương gặp nhiều thách thức trong việc duy trì lượng khán thính giả và phát triển các nền tảng số.

Ngoài ra, nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo sụt giảm do sự cạnh tranh về quảng cáo thương mại của các phương thức truyền thông khác, mạng xã hội Youtube, Facebook... cũng khiến nhiều Đài gặp khó khăn, chưa kể đến hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình theo yêu cầu xuyên biên giới của doanh nghiệp nước ngoài chưa được quản lý bằng quy định cụ thể, đang tạo môi trường kinh doanh không bình đẳng trên thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Trong khi đó, các đài PTTH đang lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch tự chủ tài chính theo tinh thần quy hoạch báo chí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai đặt hàng tuyên truyền.

Duy Vũ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguồn thu quảng cáo của các đài phát thanh truyền hình giảm 40 - 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO