Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023

Sơn Lâm (T/h)| 19/01/2023 07:26

Chào đón Tết cổ truyền của người Việt bà con kiều bào tại các nước: Lào, Hoa Kỳ, Italia, Bỉ, Canada, Pháp đã tổ chức các buổi gặp mặt, nhiều hoạt động nhằm gìn giữ truyền thống, hướng về quê hương.

Người Việt Nam tại Lào

Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023
Một góc phố bày bán hàng hóa Tết ở Thủ đô Viêng Chăn (Lào) (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN).

Để giúp cho những người con xa quê vơi đi nỗi nhớ quê nhà trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, cứ đến những ngày này, những gian hàng bày bán hoa cây cảnh hay vàng mã, bánh chưng Tết... của bà con người Việt trên một vài tuyến phố tại thủ đô Viêng Chăn lại rực rỡ sắc màu.

Màu xanh của lá, màu đỏ hoa đào, màu vàng hoa cúc hay những chùm quất chín vàng… là những điểm nổi bật nhất khi đến bản Saylom, một địa điểm bày bán các loại hoa, cây cảnh của các tiểu thương người Việt trong dịp Tết đến. Tất cả đã tạo lên một không gian sắc màu truyền thống mang đậm hương vị chợ Tết quê nhà giữa lòng thủ đô Viêng Chăn.

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và Lãnh sự quán Việt Nam tại New York

Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023
Tết Cộng đồng-Xuân Quê hương tổ chức trực tiếp lần đầu tiên sau hai năm tổ chức trực tuyến do dịch bệnh COVID-19 (Ảnh: VOV).

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và Lãnh sự quán Việt Nam tại New York đã long trọng tổ chức Tết Cộng đồng - "Xuân Quê Hương 2023". Đây là sự kiện được tổ chức trực tiếp lần đầu tiên sau hai năm đón Tết cổ truyền "trực tuyến" do đại dịch COVID-19.

Bà con kiều bào, cán bộ, học sinh, sinh viên rất phấn khởi trước tình hình phát triển của đất nước, lạc quan tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục lập nên những kỳ tích mới trong năm 2023. Cuộc gặp mặt đã góp phần tăng cường gắn kết giữa bà con người Việt ở sở tại với quê hương đất nước, cùng bà con chia sẻ niềm vui, lắng đọng tâm tình, lan tỏa lạc quan, hun đúc lòng tự hào dân tộc và nhân lên niềm tin về tương lai tươi sáng của đất nước.

Tết Cộng đồng - Xuân Quê Hương 2023 năm nay có sự tham gia đông đảo của hơn 500 bà con người Việt tại New York, New Jersey, Pennsylvania, Connecticut… và các tiểu bang vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, bạn bè người Mỹ ủng hộ Việt Nam và gắn bó với Phái đoàn từ những ngày đầu thành lập, các bạn học sinh sinh viên, cùng toàn thể gia đình cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và tại TP. New York

Cộng đồng Việt Nam tại Australia

Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023
Một tiết mục biểu diễn đàn dân tộc trong buổi gặp mặt ở Đại sứ quán Việt Nam tại Australia (Ảnh: TTXVN).

Tối 15/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng mừng Xuân Quý Mão 2023 với sự có mặt của đông đảo kiều bào, bạn bè quốc tế và cán bộ các cơ quan đại diện của Việt Nam hiện công tác tại quốc gia châu Đại Dương này.

Chương trình đón Tết cổ truyền do Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức là dịp để những người con xa xứ gặp gỡ, giao lưu, động viên và thăm hỏi nhau, nhằm tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng người Việt Nam tại Australia và mang lại không khí Xuân cho kiều bào, làm sâu sắc thêm tình yêu dành cho đất nước của những người con Việt Nam xa quê hương.

Kiều bào tại Italy

Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023

Đông đảo bà con, quan khách, bạn bè Italy tham dự “Xuân quê hương 2023”. (Ảnh: TTXVN).

Cuối tuần qua, tại tòa thị chính thủ đô Rome, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Chương trình "Xuân Quê hương 2023," lần đầu tiên kết nối các cộng đồng người Việt tại Italy, Cyprus và Malta dưới hình thức cả trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của gần 500 người, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Thành phố Roma Svetlana Celli, Thứ trưởng Ngoại giao Italy Maria Tripodi, đại diện các bộ, ngành Italy và Tòa thánh Vatican, Thị trưởng Thành phố Limassol (Cyprus) Nicos Nicolaides, các vị Đại sứ, đại diện các Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt và bạn bè Italy.

Chương trình nghệ thuật "Xuân Quê hương" là một chương trình hết sức đặc biệt bởi được diễn ra trực tiếp tại 3 đầu cầu Italy, Cyprus và Malta, với những tiết mục do chính kiều bào và bạn bè Italy trình diễn để thể hiện sự trân trọng, tri ân, tâm tư, tình cảm ấm áp của những người con xa quê hương hướng về đất nước, gia đình và giữ gìn văn hóa tinh thần truyền thống tốt đẹp của dân tộc dịp Xuân về.

Một điểm đặc biệt nữa là chương trình "Xuân Quê hương" năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại một trong những khán phòng đẹp nhất của Tòa Thị chính Rome, với sự ưu ái của chính quyền thành phố Rome dành cho Việt Nam, đồng thời thể hiện quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Cộng đồng người Việt tại Bỉ vui Tết sum vầy

Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023
Đại sứ Nguyễn Văn Thảo phát biểu tại Tết cộng đồng tại Bỉ. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+).

Sau hai năm tạm dừng các hoạt động Tết cộng đồng do đại dịch COVID-19, năm nay, bà con Việt kiều tại Bỉ và Luxembourg vô cùng vui mừng khi lại được gặp gỡ nhau tại ngôi nhà chung là Đại sứ quán Việt Nam ở Brussels. Những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm nồng ấm, dường như xua tan cái lạnh giá buốt của mùa Đông châu Âu.

Cộng đồng người Việt tại Bỉ và Luxembourg luôn đoàn kết, gắn bó, tuân thủ pháp luật, quy định sở tại và có rất nhiều người đạt được các thành tựu nổi bật, qua đó chứng tỏ vai trò, tiềm năng của người Việt với sở tại.

Bà con cũng luôn hòa cùng dòng chảy của khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia đóng góp nguồn lực tri thức, nguồn lực kinh tế và nguồn lực “mềm” cho Tổ quốc; trở thành cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác, làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với hai nước, đặc biệt năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Bỉ và Luxembourg.

Cộng đồng người Việt tại Canada

Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong và Thượng nghị sĩ Victor Oh chụp ảnh cùng bà con cộng đồng người Việt và bạn bè Canada (Ảnh: TTXVN).

Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức Tết cộng đồng Xuân Quý Mão 2023, ghi dấu Tết cộng đồng đầu tiên được tổ chức dưới hình thức trực tiếp sau 2 năm đại dịch COVID-19.

Bất chấp cái lạnh "cắt da cắt thịt" ở quốc gia Bắc Mỹ rộng mênh mông này, nhiều bà con đã vượt quãng đường hàng trăm km, cùng nhau tụ họp dưới mái Nhà Việt Nam (Vietnam House) ở thủ đô Ottawa, nhân dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt, cầu chúc cho một Năm mới với những điều tốt đẹp nhất.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão đang tới, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong đã kêu gọi bà con kiều bào chung tay đóng góp thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Canada, khi hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay-một cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển quan hệ song phương.

Đại sứ Phạm Cao Phong đã xúc động chia sẻ về mong muốn có thể mở một lớp dạy tiếng Việt dành cho các cháu thiếu nhi tại Canada với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, để thế hệ trẻ "nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn của ông cha, nhớ về quê hương cội nguồn".

Trong thư chúc Tết Nguyên đán Quý Mão gửi đến cộng đồng người Việt, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhấn mạnh đây là dịp để ghi nhận những đóng góp không ngừng của người Canada gốc Việt đối với "đất nước lá phong", và đây cũng là cơ hội để hiểu biết thêm về nền văn hóa phong phú, phong tục và truyền thống của người Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Với khoảng 250.000 người gốc Việt đang sinh sống, học tập và làm việc ở Canada, trong những năm qua, vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt trong xã hội sở tại tiếp tục được củng cố. Canada nằm trong số 5 điểm đến du học hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện dẫn đầu Đông Nam Á và đứng trong tốp 5 toàn cầu về số lượng du học sinh quốc tế tại Canada.

Dù sinh sống ở bất cứ đâu trên thế giới thì Tết luôn là thời khắc thiêng liêng giúp những người Việt gần nhau hơn, yêu thương nhau nhiều hơn và cùng hướng về Tổ quốc, gia đình với những tình cảm, mong ước một cuộc sống tốt đẹp nhất trong năm mới tràn đầy niềm vui và hy vọng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Việt tại các quốc gia đón Tết Quý Mão 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO