Người Việt chi hàng trăm triệu đồng nuôi mèo quý tộc

19/01/2023 16:30

Mặc dù có giá lên tới hàng trăm triệu đồng song những con mèo quý tộc có nguồn gốc từ Châu Âu vẫn được giới sành chơi Việt săn đón, đặc biệt là trong năm Quý Mão 2023.

Người Việt chi hàng trăm triệu đồng nuôi mèo quý tộc
Chị Diệp bên con mèo Maine Coon có màu sắc hiếm nhập về từ Ba Lan với giá trị… bằng chiếc ôtô. Ảnh: Anh Huy

Trào lưu nuôi mèo quý tộc, nhập ngoại từ Châu Âu đã xuất hiện tại Việt Nam cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, năm nay, loài thú cưng này càng được ưa chuộng khi chào đón năm mới Quý Mão. Nhiều người sẵn sàng chi vài trăm triệu đồng để sở hữu con mèo nhập ngoại đẹp, có nguồn gene tốt hoặc bộ lông màu hiếm.

Bên cạnh những giống mèo đắt đỏ như Bengal, Savannah, Linh miêu... thì mèo Maine Coon cũng được yêu thích bởi kích thước, màu lông đa dạng, lại dễ thích nghi với môi trường sống ở Việt Nam.

 
Hàng ngày, ngoài cho mèo chải lông, tắm nắng, vệ sinh mắt, mũi, người nuôi còn thường xuyên trò chuyện, nô đùa với mèo. Ảnh: Anh Huy

Chị Dương Nghi Diệp (SN 1987, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) có kinh nghiệm nuôi mèo quý tộc được vài năm. Từ một vài con, đến nay, chị đã sở hữu gần chục con mèo Maine Coon các loại, trong đó con có giá trị cao nhất lên tới 400 triệu đồng, được nhập về từ Ba Lan.

Chị Diệp cho biết, mèo Maine Coon được nhiều người ưa chuộng vì vóc dáng cao lớn, có khí chất và thần thái ấn tượng, cùng bộ lông mượt, dài. Ngoài ra, chúng cũng có tính cách hiền lành, thân thiện.

Tùy nguồn gene và màu lông mà giá thành của dòng mèo này cũng khác nhau, dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Chị Diệp (đứng giữa) bên con mèo Maine Coon có màu sắc hiếm nhập về từ Ba Lan với giá trị… bằng chiếc ô tô. Ảnh Anh Huy.
Chị Diệp (giữa) bên con mèo Maine Coon có màu sắc hiếm nhập về từ Ba Lan với giá trị… bằng chiếc ôtô. Ảnh: Anh Huy

Theo chị Diệp, việc chăm sóc mèo Maine Coon đòi hỏi sự kỳ công và chi phí khá tốn kém. Mỗi tháng, chị tốn khoảng 2-3 triệu đồng tiền mua thức ăn, đồ tẩm bổ, đồ chơi... cho mèo.

Chị cho hay, một số con mới từ nước ngoài về chưa thích nghi được với chủ mới và môi trường sống mới nên dễ bị tự kỷ, sợ người lạ rồi bỏ ăn dài ngày.

“Chúng cũng có thể mắc một số bệnh như tiêu chảy, ký sinh trùng máu nên cần theo dõi và quan sát mỗi ngày để đưa đi bệnh viện khám chữa kịp thời” - người phụ nữ 35 tuổi nhấn mạnh.

Cũng là một người có nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc các giống mèo đắt đỏ, anh Nguyễn Hoàng Đoan (ở quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, việc nuôi chúng không hề dễ dàng. Về môi trường sống, mèo Maine Coon cần được nuôi ở nơi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng đãng, có đủ ánh nắng mặt trời và chỗ để leo trèo, vận động.

Chế độ ăn uống của giống mèo quý tộc này còn đòi hỏi sự khoa học và được theo dõi thường xuyên. Việc này giúp chúng tránh ăn phải các loại thức ăn lạ để giữ cho hệ thống tiêu hóa ổn định, khỏe mạnh.

Thỉnh thoảng, chúng cũng được tẩm bổ bằng cỏ mèo, tảo biển hay bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để cung cấp đủ chất cho quá trình phát triển hệ xương và cơ, tăng cường đề kháng.

 
Dòng mèo Maine Coon nặng khoảng 10kg, dài khoảng 1 mét có giá 150 triệu đồng. Ảnh: Anh Huy

Với đặc thù lông dài và dày, mèo Maine Coon cũng được chăm sóc, dưỡng lông kỳ công. Anh Đoan thường dành 30 phút đến một tiếng đồng hồ mỗi ngày để chải lông, vệ sinh vết bẩn trên lông cho đàn mèo gần chục con của mình.

Theo người đàn ông này, tùy cách nuôi và chăm sóc của từng người mà chi phí cho thú chơi này lại khác nhau. Trung bình mỗi tháng, anh tốn khoảng 1,5-2 triệu đồng cho việc nuôi một con mèo quý tộc, bao gồm cả thuốc bổ, đồ ăn...

Mặc dù việc chăm sóc mèo quý tộc khá tốn thời gian, công sức và cả chi phí song những người sành chơi và yêu thích giống mèo này thừa nhận, chúng mang lại những giá trị tinh thần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Việt chi hàng trăm triệu đồng nuôi mèo quý tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO