Người trong nghề xếp hạng khả năng ca hát của các thành viên Kep1er: Liệu vocal của girlgroup bước ra từ 'Girls Planet 999' có 'yếu' như nhiều người vẫn nghĩ?

Munnie (lược dịch),| 28/12/2021 16:58

Video này đã và đang nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình từ khán giả khi người đánh giá đã đưa ra nhiều nhận xét khách quan dựa trên những tiêu chuẩn thường thấy trong kỹ thuật thanh nhạc.

Sau 1 lần dời lịch debut (lịch trình ban đầu là debut vào ngày 14 tháng 12), tân binh Kep1erđã chính thức xác nhận sẽ ra mắt vào ngày 3 tháng 1 năm 2022 với mini album đầu tay "FIRST IMPACT" và ca khúc chủ đề "WA DA DA". Khi mà ngày debut của Kep1er chỉ còn cách chúng ta chưa đầy 1 tuần nữa, người hâm mộ hiện đang rất phấn khích trước những gì mà girlgroup bước ra từ "Girls Planet 999" sẽ mang đến cho họ. Thế nhưng ngược lại, cũng có những người vẫn đang cảm thấy nghi ngại trước khả năng thành công cũng như thực lực của các cô gái Kep1er.

Kể từ khi đội hình Kep1erđược xác định trong đêm chung kết "Girls Planet 999", không ít khán giả đã sớm cho rằng đây sẽ là một trong những girlgroup có vocal yếu nhất gen 4, thậm chí có người còn tuyên bố không một thành viên nào trong line-up này đủ sức đảm nhận vị trí main vocal. Trước những tranh cãi về khả năng ca hát của nhóm, một kênh YouTube có tên là E.K. Cristobal, được điều hành bởi người trong nghề, mới đây đã thực hiện một video phân tích và xếp hạng khả năng ca hát của 9 thành viên Kep1er nhằm đưa ra cái nhìn khách quan và phần nào giải đáp câu hỏi: Liệu vocal của Kep1er có yếu như nhiều người vẫn nghĩ?

Lưu ýE.K. Cristobal không phải là ca sĩ chuyên nghiệp mà là thành viên của một nhóm hát trong nhiều năm. Những phân tích dưới đây hoàn toàn dựa trên nguyên tắc ca hát của họ. Tất cả các ca sĩ đều có những cách đánh giá khác nhau dựa theo những tiêu chuẩn riêng, và bảng xếp hạng này phản ánh cách đánh giá của E.K. Cristobal.

* Một số thuật ngữ thanh nhạc được sử dụng để phân tích vocal của Kep1er gồm: support (có thể hiểu là hỗ trợ hơi thở khi hát, chỉ việc sử dụng cơ hoành để lấy hơi, điều khiển hơi thở đúng cách, thanh quản ở đúng vị trí thư giãn,... để hát hay và hát đúng cao độ một nốt nhạc nào đó mà không bị strain cũng như không làm tổn thương dây thanh quản), strain (trái nghĩa với relax, chỉ việc ca sĩ với kỹ thuật thanh nhạc không phù hợp dẫn đến tạo ra âm thanh rất căng thẳng, thiếu kiểm soát và làm tổn thương giọng hát), belting (kỹ thuật sử dụng giọng ngực [giọng thật], đẩy hơi nén từ ngực ra liên tục để "kéo" giọng hát đi từ quãng thấp lên những quãng cao hơn quãng giọng tự nhiên, tạo ra một nốt lớn, vang và có độ ngân. Có thể hiểu là hát nốt cao nhưng vẫn phải duy trì hơi liên tục để giữ được nốt trong một thời gian nhất định)

9. Ezaki Hikaru

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Giọng dày và khỏe; Vocal nghe rất hat trong những bài hát có nhịp điệu nhanh, vui tươi và sôi nổi

Điểm yếu: Có xu hướng sử dụng giọng mũi; Cần cải thiện cách giữ nhịp

E.K. Cristobal cũng nói thêm rằng lý do chính khiến Hikaruxếp cuối trong số tất cả các thành viên Kep1erlà vì cô chưa thực sự được hát nhiều (vị trí của Hikaru trong nhóm nghiêng về rapper hơn là vocal).

8. Thẩm Tiểu Đình

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Giọng ngực rất có sức ảnh hưởng; Tông giọng phù hợp với nhạc pop và rap

Điểm yếu: Giọng dễ bị run khi hát live các ca khúc nhạc nhẹ (không có support); Dễ bị lạc nhịp; Hát không ổn định; Cần cải thiện kỹ thuật giữ nhịp thở

E.K. Cristobal cho rằng Thẩm Tiểu Đình có vẻ phù hợp hơn với những đoạn rap hoặc phần killing part ngay trước điệp khúc, đồng thời cũng khẳng định chất lượng giọng hát của cô sẽ được thể hiện rõ hơn khi sử dụng giọng ngực.

7. Kang Yeseo

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Có chất giọng mỏng, trong trẻo

Điểm yếu: Giọng mỏng có thể là điểm mạnh của Yeseo vì nó giúp cô nổi bật hơn khi hát cùng các thành viên khác, tuy nhiên đây cũng chính là điểm yếu của cô. Trong hầu hết các ca khúc, giọng hát của Yeseo nghe rất yếu và không có support

E.K. Cristobal nhấn mạnh rằng vì Kang Yeseo vẫn còn trẻ nên giọng hát của cô vẫn có khả năng sẽ thay đổi trong tương lai.

6. Kim Dayeon

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Có chất giọng êm ái và dễ chịu; Cách hát giả thanh khi lên các nốt cao rất ấn tượng;

Điểm yếu: Không rõ có support hay không vì chưa từng nghe Dayeon belting (tuy nhiên nếu chỉ dựa vào những màn trình diễn trong "Girls Planet 999", E.K. Cristobal cho rằng Kim Dayeon vẫn cần phải cải thiện register (âm khu) trên của mình nhiều hơn)

5. Huening Bahiyyih

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Thường có khá ít line hát nhưng giọng lại cực kỳ rõ ràng; Chất giọng rất ổn định khi hát live

Điểm yếu: Giọng hát khá nhỏ (cần cải thiện bởi nếu không sẽ bị vocal của các thành viên khác lấn án); Cần dồn sức và nhấn nhá nhiều hơn trong âm lượng giọng hát

E.K. Cristobal cũng nói thêm rằng nếu được đào tạo đúng đắn và bài bản, Huening Bahiyyih hoàn toàn có khả năng thăng hạng và vượt qua những thành viên hiện đang xếp trên cô trong bảng xếp hạng vocal.

4. Choi Yujin

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Có chất giọng ngọt ngào và dễ mến; Giọng hát cao tự nhiên, lên nốt cao rõ ràng; Hát live ổn định

Điểm yếu: Phong cách giọng hát khá đơn điệu, chủ yếu là khi hát ở quãng giọng trung; Có thể lên nốt cao nhưng cần phải cải thiện về mặt kỹ thuật hát và belting có support

Cùng với việc phân tích vocal của Choi Yujin, E.K. Cristobal còn đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng đối với sự nghiệp của một ca sĩ rằng: Lên được nốt cao không đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành một vocal giỏi; bạn cần phải có support và hát đúng kỹ thuật để tránh tổn thương giọng, tránh strain và duy trì độ ổn định.

3. Sakamoto Mashiro

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Có giọng hát tuyệt vời (chất giọng hay và rất rõ ràng); Sử dụng giọng ngực là chính; Có kỹ thuật khá tốt ở quãng giọng trung; Có sự khác biệt trong tông giọng rất ấn tượng; Mức độ (hát live) ổn định cao trong tất cả các nhiệm vụ

Điểm yếu: Không phải lúc nào cũng điều chỉnh quãng giọng được; Vẫn còn gặp khó khăn khi lên highnote, có xu hướng dùng giọng mũi những lúc lên nốt cao

2. Seo Youngeun

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Chất giọng êm dịu và tinh tế; Cả giọng hát lẫn khả năng chuyển đổi mượt mà từ giọng ngực sang giọng óc đều là những yếu tố giúp Seo Youngeun được xem là một vocal giỏi; Giọng hát rất ổn định (chất giọng trong tất cả các ca khúc đều hay và không có sự chênh lệch); Hát live ổn định, rõ ràng và quan trọng nhất là lên nốt cao rất vững vàng

Theo ý kiến riêng của E.K. Cristobal, giọng hát của Seo Youngeun phù hợp với nhạc pop hơn là ballad.

1. Kim Chaehyun

xep-hang-vocal-Kep1er

Điểm mạnh: Có giọng hát vang và sáng (chất giọng của một vocalist lý tưởng); Có kỹ thuật thanh nhạc và sự linh hoạt tốt nhất trong nhóm; Khi hát có khá nhiều support; Có quãng giọng vững chắc, giúp lên nốt cao rất dễ dàng và thoải mái; Độ lớn, mạnh và rền của giọng hát cũng như sự khác biệt trong tông giọng rất đặc biệt và ấn tượng; Có thể hát tốt và thoải mái cả những ca khúc ballad lẫn nhạc đại chúng

Điểm yếu: Kỹ thuật chưa ổn định, giọng có lúc dày lúc mỏng và dễ bị run; Cần cải thiện thể lực và sức bền (giọng bị run khi vừa nhảy vừa hát)

Cuối cùng, E.K. Cristobal khẳng định rằngKim Chaehyun chính là vocal tốt nhất trong line-up 9 thành viên của Kep1er, đồng thời cô vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Video gần đây nhất khi Kim Chaehyun, Seo Youngeun và Kim Dayeon khoe vocal trong bản cover "This Christmas" của Taeyeon (SNSD)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người trong nghề xếp hạng khả năng ca hát của các thành viên Kep1er: Liệu vocal của girlgroup bước ra từ 'Girls Planet 999' có 'yếu' như nhiều người vẫn nghĩ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO