Người tiêu dùng 'thắt hầu bao' chờ iPhone 12 ra mắt

08/10/2020 15:10

Sức mua iPhone ở phân khúc cao cấp đã giảm từ đầu tháng 8, cho thấy tín hiệu người mua sẵn sàng "chi đậm" cho những chiếc iPhone 12 đầu tiên về tới Việt Nam trong năm nay.

Người tiêu dùng thắt hầu bao chờ iPhone 12 ra mắt - 1

"Nín thở" chờ iPhone 12

Năm nay, trước những ảnh hưởng rất lớn về kinh tế khiến nhịp sống đảo lộn, nhu cầu mua sắm bị thắt chặt và mặc dù ra mắt trễ hơn mọi năm, nhưng sức hút của phiên bản iPhone mới (dự kiến là iPhone 12) vẫn vô cùng lớn. Điều này đã có tác động rõ rệt tới doanh số iPhone bán ra tại một số cửa hàng điện thoại ở Việt Nam.

Anh Lợi Đỗ, đại diện của chuỗi cửa hàng Di Động Việt cho biết trong các quý trước, iPhone 11 luôn là dòng iPhone bán chạy nhất. Tuy nhiên thời gian gần đây, các dòng iPhone 7 Plus, 8 Plus, XS Max, iPhone 11, 11 Pro Max hiện có sức mua tương đương nhau.

Anh Lai, đại diện của đơn vị ShopDunk cũng cho biết tập khách hàng dành cho dòng iPhone 11 đã giảm đáng kể từ khoảng tháng 8, tháng 9 tới nay. Trong khi đó, ở các phân khúc thấp hơn như iPhone 7, iPhone 8 vẫn duy trì ở mức tốt, tương tự doanh số ghi nhận vào tháng 6, tháng 7. Chiếc điện thoại bán chạy nhất là iPhone 7 Plus ở phân khúc dưới 9 triệu.

Người tiêu dùng thắt hầu bao chờ iPhone 12 ra mắt - 2

Các mẫu iPhone 7, iPhone 8 vẫn bán chạy ở Việt Nam, do nằm ở phân khúc không bị ảnh hưởng bởi iPhone 12.

Như vậy, có thể thấy rằng người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp đã sẵn sàng tâm lý chờ đợi phiên bản mới, thay vì tiếp tục chọn mua các thế hệ ra mắt của năm 2019.

Tuy nhiên, nếu là một người mua đang chờ đợi iPhone 12, bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý rằng các dòng máy năm nay sẽ có sự biến động đáng kể. Trong đó, những chiếc iPhone 12 đầu tiên về nước theo hàng "xách tay" sẽ không dư dả và thuận lợi như mọi năm. Đây là điều được một đại diện của một chuỗi cửa hàng di động lớn tại Hà Nội xác nhận.

iPhone 12 xách tay sẽ gặp nhiều khó khăn, giá bị đẩy "lên trời"

Người tiêu dùng thắt hầu bao chờ iPhone 12 ra mắt - 3

Trao đổi với Dân trí, nguồn tin giấu tên cho rằng các yếu tố về dịch bệnh, hạn chế đi lại, cộng với quy định mới về hàng hóa nhập khẩu sẽ khiến iPhone 12 xách tay trở nên vô cùng khan hiếm, và cần nhiều thời gian để ổn định về giá. "Thông thường, hàng xách tay sẽ bình ổn giá sau khoảng 7 ngày, nhưng vào năm nay, có thể lên tới nửa tháng, thậm chí cả tháng", nguồn tin chia sẻ.

Anh Lợi Đỗ - chủ cửa hàng Di Động Việt, cũng nhìn nhận thị trường iPhone xách tay năm nay dù vẫn sẽ tồn tại trong một thời gian ngắn nữa, nhưng sẽ "rất căng thẳng", do quá trình "đi hàng" và quy định từ chính phủ sẽ khiến nguồn hàng trở nên khan hiếm hơn.

Trên thực tế, trái ngược với cảnh ồ ạt nhận đặt cọc iPhone xách tay như mọi năm, năm nay cuộc "săn" iPhone có vẻ trầm lắng hơn khi không nhiều đơn vị đăng tin, quảng bá nhận cọc iPhone 12.

Trước đó, từng có một số tay buôn iPhone đánh giá chiếc iPhone 12 đầu tiên về Việt Nam sẽ có chi phí không dưới 200 triệu đồng do gặp muôn vàn khó khăn và đẩy giá.

Người tiêu dùng thắt hầu bao chờ iPhone 12 ra mắt - 4

Dân buôn xếp hàng chờ mua iPhone 11 tại một cửa hàng Apple Store.

Có hiệu lực vào ngày 15/10, Nghị định 98/2020/NĐ-CP nêu rõ sẽ xử phạt các hàng hóa không có giấy phép nhập khẩu, không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan. Trong khi đó, tại Việt Nam phần lớn iPhone xách tay không có hóa đơn nhập khẩu đầy đủ.

Nhìn chung, "khe cửa" hẹp, và có thể là duy nhất của iPhone xách tay để về Việt Nam năm nay, đó là những phiên bản quốc tế được nhập khẩu theo đường "chính ngạch", đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, mức giá của các phiên bản này vẫn sẽ bị đẩy cao hơn đáng kể, vì đi kèm 10% thuế giá trị gia tăng (VAT), và thuế nhập khẩu.

Thị trường xách tay gặp khó khăn cũng sẽ mở ra cơ hội cho hàng chính hãng (mã VN/A), trong bối cảnh hàng xách tay vừa khó về nước, lại mất nhiều thời gian để bình ổn giá.

Người tiêu dùng thắt hầu bao chờ iPhone 12 ra mắt - 5

iPhone 12 sẽ được ra mắt chính thức vào ngày 13/10 tới đây, gồm 4 phiên bản là iPhone 12 mini 5.4-inch; iPhone 12 6.1-inch; iPhone 12 Pro 6.1-inch; và iPhone 12 Pro Max 6.7-inch.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi nào Apple sẽ phát hành những chiếc điện thoại này ra thị trường. Gần đây, một số nguồn tin cho rằng các mẫu iPhone 12 và iPhone 12 Pro có thể xuất xưởng sớm hơn so với iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro Max.

Điều này dẫn đến một lịch trình phát hành tương tự như cách Apple đã làm với sự ra mắt của iPhone 8 và iPhone X vào năm 2017.

Các phiên bản bán chạy nhất như thường lệ, vẫn sẽ là model cao cấp iPhone 12 Pro Max và model cơ bản iPhone 12. Trong khi đó, các mẫu iPhone 12 Pro và iPhone 12 mini về cơ bản sẽ kém chạy hơn, đại diện một cửa hàng di động tại Việt Nam cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng 'thắt hầu bao' chờ iPhone 12 ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO