Người thổi 'hồn' vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề

05/12/2021 13:06

Khu vườn của "ông trùm" cây cảnh ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam với những cây trị giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí có cây lên giá tiền tỷ khiến nhiều người choáng ngợp khi bước vào chiêm ngưỡng.

Từng gặp phải cú sốc giá cây sanh

Chủ nhân của vườn cây cảnh đó là anh Hồ Xuân Trường (47 tuổi, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Đối với những người yêu cây cảnh "sừng sỏ" ở TP Tam Kỳ khi nhắc tới "Trường cây cảnh" là nhắc tới một tay yêu cây, yêu vườn đến si mê.

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào vườn cây của anh Trường là hàng chục cây cảnh đủ loại từ những dòng cây cảnh truyền thống như sanh, mai đến các dòng cây ăn quả như khế, me, ổi đều được tạo hình, chăm sóc, cắt tỉa theo nhiều dáng thế độc lạ khác nhau.

Nhưng để có được vườn cây tiền tỷ như ngày hôm nay, anh Trường đã từng đứng trước nguy cơ phá sản khi lao vào cuộc "săn" tìm cây sanh đang sốt giá từ nhiều năm về trước.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 1

Anh Hồ Xuân Trường - chủ vườn cây tiền tỷ tại xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Đưa tay chỉ về gốc sanh vừa được cắt tỉa, anh Trường chia sẻ, ban đầu vì kinh doanh quán cà phê nên anh tập tành chơi cây cảnh để trang trí cho đẹp.

Năm 2010, khi cơn "sốt" giá sanh bùng nổ ở thị trường Việt Nam, anh đã lao vào cuộc săn tìm cây sanh với mong muốn được đổi đời. Nhưng rồi sau một thời gian sốt ảo, giá cây sanh bất ngờ tụt dốc không phanh khiến anh lao đao và đứng trước nguy cơ phá sản.

"Lúc đó, tôi đầu tư gần 3 tỷ đồng mua cây sanh để chơi và bán, nhưng rồi gần như tôi mất trắng trong lần sốt giá đó. Mua một cây lúc trước giá 20 triệu, giờ bán lại 5 triệu vẫn không ai mua, cứ thế cây thì bỏ hư, cây thì bán rẻ", anh Trường nhớ lại.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 2

Khi nhắc tới "Trường cây cảnh" là nhắc tới một người yêu cây, yêu vườn đến si mê.

Sau cú vấp ngã từ cây sanh, anh đã làm nhiều công việc khác nhau để trả được món nợ mà mình thua lỗ. Đến năm 2014, sau khi tích góp được một số vốn và với sự "si tình" với cây cảnh, anh đã quyết tâm gây dựng lại vườn cây.

Anh bắt đầu tự học, tự thực hành cắt tỉa cho các loại cây, rồi tự mình mày mò đi mua cây về để tạo dáng, tỉa cành, đặt tên cho từng tác phẩm trong vườn. Cứ thế từ những cây nhỏ nhất rồi lần lượt những cây khủng hơn đều được đón về vườn.

"Cũng nhờ cú vấp ngã từ cây sanh, tôi mới nhận ra được niềm đam mê với cây cảnh. Chơi cây không phải cứ mua bằng tiền là chơi được, mà phải gần gũi với cây để hiểu được cây cần gì thì lúc đó mình mới thật sự chăm sóc được cây và bán ra tiền", anh Trường chia sẻ.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 3

Anh Trường đã từng đứng trước nguy cơ phá sản khi "săn" tìm cây sanh đang sốt giá từ nhiều năm về trước.

Khu vườn "quý hơn vàng"

Cây cảnh của anh Trường rất đa dạng về kích thước, từ những dòng cây bonsai cỡ nhỏ thích hợp với không gian sân vườn nhỏ hẹp đến những dòng cây thế cỡ lớn thích hợp với không gian sân vườn.

Hiện nay, trong vườn của anh có hơn 70 gốc cây cảnh lớn nhỏ, với nhiều chủng loại cây khác nhau, mỗi cây lại mang những dáng thế, phong cách riêng được anh sưu tập ở khắp nơi mang về. Những người sành chơi cây cảnh định giá vườn cây của anh có giá hàng chục tỷ đồng.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 4

Vườn cây của anh có đủ loại từ những dòng cây cảnh truyền thống như sanh, mai...

Tiêu biểu một số cây cảnh có giá trị về nghệ thuật cao như cây duối, ổi, me, bồ đề... Đây là những cây có nghệ thuật độc đáo do chính anh mua về nâng niu, chăm sóc, cắt tỉa để đến nay có giá hàng trăm triệu đồng một cây.

Đặc biệt trong số đó có rất nhiều "cụ mai" đọt xanh có giá lên đến tiền tỷ. Đây là giống mai chỉ có ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt xuất hiện nhiều tại tỉnh Quảng Nam nên giá trị rất cao. Hầu như tất cả mai ở đây đều từ 60 đến 100 năm tuổi nên được anh chăm sóc và bảo vệ rất kỹ càng.

Vườn cây cảnh của anh không những cho giá trị về tinh thần mà còn góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho gia đình. Một số cây, anh dành để làm cảnh trong vườn. Số khác, anh đem bán cho những người có nhu cầu.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 5

Đến các dòng cây ăn quả như khế, me, ổi…

Trung bình một cây bán ra sau trừ chi phí mua vào, tạo hình cho cây, phân bón... anh thu lời vài chục đến vài trăm triệu đồng. Đây là một khoản thu nhập không hề nhỏ, vì thế khu vườn này đối với anh Trường còn "quý hơn cả vàng".

"Tôi chủ yếu mua vào để chơi chứ ít khi bán ra. Cây đầu tiên tôi bán ra là "cụ mai" đọt xanh với giá 280 triệu đồng. Hiện nay, trung bình mỗi cây trong vườn tôi có giá vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, thậm chí có cây mai đã được trả lên tiền tỷ nhưng tôi vẫn chưa có ý định bán", anh Trường nói.

Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Trường cho biết đang ấp ủ dự định sẽ mở rộng khu vườn này thành một quán cà phê để anh em yêu cây cảnh có một nơi giao lưu, trao đổi cây. Trong dịp Tết sắp tới, anh sẽ mang những cây mai tham gia Hội hoa mai tại phường An Sơn (TP Tam Kỳ) để giao lưu cùng những người cùng sở thích.

Một số hình ảnh về khu vườn của "ông trùm" cây cảnh Hồ Xuân Trường:

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 6

Một số cây cảnh có giá trị về nghệ thuật cao như cây duối, bồ đề...

Vườn cây tiền tỷ được ông chủ xem quý hơn cả vàng

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 7

Tất cả đều được anh nâng niu, cắt tỉa, tạo hình và chăm sóc rất tỉ mỉ.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 8

Hiện nay, trong vườn của anh có hơn 70 gốc cây cảnh lớn nhỏ, với nhiều chủng loại cây khác nhau.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 9

Mỗi cây lại mang những phong cách riêng được anh sưu tập ở khắp nơi mang về.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 10

Hầu hết các cây trong vườn anh đều có độ tuổi từ 60 đến 100 năm tuổi.

Người thổi hồn vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề - 11

Những người sành chơi cây cảnh định giá vườn cây của anh có giá hàng chục tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người thổi 'hồn' vào những gốc duối, ổi, me, bồ đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO