Người Singapore lo lắng về quyền riêng tư trong chương trình học trực tuyến

16/02/2021 08:49

Theo quy định của chương trình học trực tuyến ở Singapore, máy tính của học sinh phải cài đặt các phần mềm quản lý thiết bị. Phần mềm quản lý này cho phép giáo viên xem và điều khiển màn hình của học sinh từ xa.

Singapore đang có kế hoạch đảm bảo trẻ em được sử dụng máy tính học tại nhà, nhưng chương trình này cũng làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư của học sinh, theo ý kiến từ các tổ chức phi chính phủ.

Năm ngoái khi các trường học phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19, Singapore đã tăng tốc kế hoạch này, tăng cường trợ cấp để đảm bảo tất cả học sinh trung học sẽ được sử dụng máy tính vào cuối năm 2021.

Mặc dù vậy, máy tính của học sinh được quy định phải cài đặt các phần mềm quản lý thiết bị, bao gồm máy tính tự trang bị. Phần mềm quản lý cho phép giáo viên xem và điều khiển màn hình của học sinh từ xa, ví dụ như đóng tab không cần thiết.

Người Singapore lo lắng về quyền riêng tư trong chương trình học trực tuyến
Theo quy định của chương trình học trực tuyến ở Singapore, máy tính của học sinh phải cài đặt các phần mềm quản lý thiết bị.

Bộ Giáo dục Singapore mới đây khẳng định, phần mềm sẽ thu thập dữ liệu như lịch sử tìm kiếm của học sinh để ngăn chặn những nội dung không được phép, nhưng sẽ không theo dõi dữ liệu cá nhân, như vị trí định vị hay mật khẩu.

Tuy nhiên, một tổ chức nhân quyền nhận xét: “Việc thiếu định nghĩa về “những nội dung không được phép”, cùng sự thiếu minh bạch trong cách đưa ra phán quyết, sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tự do biểu đạt và tiếp cận thông tin của trẻ em".

Đến nay bản kiến ​​nghị trực tuyến kêu gọi chính phủ Singapore rút quy định buộc học sinh cài đặt phần mềm quản lý đã thu được khoảng 6.600 chữ ký, trong tổng dân số 5,7 triệu người.

Phản ứng mạnh mẽ về quyền riêng tư không phải điều lạ lẫm ở Singapore. Hồi đầu năm, dư luận Singapore phẫn nộ trước tiết lộ rằng dữ liệu thu thập được qua ứng dụng truy vết tiếp xúc Covid-19 được cung cấp cho cơ quan cảnh sát hình sự. Sau đó chính phủ nước này phải thay đổi luật để hạn chế việc cảnh sát sử dụng dữ liệu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Singapore lo lắng về quyền riêng tư trong chương trình học trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO