Người phụ nữ tưởng ăn khỏe do làm việc nhiều, nào ngờ bị ung thư

Phương Linh| 03/11/2020 12:16

Việt BáoTừ nhỏ đến lớn bà T.A ít khi bị bệnh. Mấy tháng nay, bà thấy mình ăn nhiều hơn và nghĩ, chắc do làm việc nhiều nên dễ tiêu hao năng lượng. Bà không ngờ rằng mình đã bị ung thư buồng trứng.

Bà N.T.A, 64 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội. Bà cho biết, bà từng có sức khẻo rất tốt. Mọi người xung quanh thường ví bà như “con trâu đất”. Tất nhiên, bà rất tự hào về điều đó.

Khoảng 5 tháng trước, cơ thể bà bắt đầu có dấu hiệu bất thường. Bụng bà ngày càng to. Bà cũng tăng 4kg trong thời gian ngắn. Thỉnh thoảng, bà có cảm giác tức bụng. Điều lạ là bà ăn uống rất khỏe.

Bụng bà T.A. to như đang mang thai 7 tháng. Ảnh: BVCC.

Ban đầu, bà A. nghĩ, do mình làm nhiều nên nhanh đói. Nhìn thấy bụng bà ngày càng to, nhiều người nghĩ bà đang mang thai sắp đẻ.

Được nhiều người khuyên, bà A. mới đi khám ở phòng khám tư. Bác sĩ nghi ngờ bà bị ung thư nên chuyển thẳng lên Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Trước đó, bà không ra máu âm đạo, không gầy sút cân.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20 x 30 cm, đè đẩy các quai ruột sang hai bên và lên trên, đẩy tử cung ra trước. Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại khoa Ngoại Vú – Phụ khoa. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn kĩ càng do ca phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ như khối u lớn dính các tạng xung quanh, chảy máu, tổn thương tạng, mạch máu trong ổ bụng gây khó khăn trong việc phẫu tích.

Khối u được loại bỏ thành công. Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật kéo dài một giờ. Các bác sĩ đã bóc tách hoàn toàn khối u. Sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả, bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng nên phẫu thuật viên đã đồng thời cắt tử cung, 2 buồng trứng, mạc nối lớn.

Bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng cũng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành.

2 ngày sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Ung thư buồng trứng được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì bình thường không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, trướng bụng, bụng to bất thường… Song, những triệu chứng này cũng thường bị nhầm lẫn với những vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

Để ngăn chặn bệnh ung thư này, các bác sĩ khuyến cáo, chị em nên có hành vi sức khỏe tốt, lắng nghe cơ thể của mình và biết lịch sử gia đình mình xem có ai bị bệnh này trước đó không. Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư là việc làm cần thiết bởi ung thư buồng trứng nếu phát hiện sớm khi bệnh mới bắt đầu thì tỉ lệ sống thêm 5 năm tăng 30% - 90%.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ tưởng ăn khỏe do làm việc nhiều, nào ngờ bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO