Người phụ nữ TP.HCM bị đột quỵ khi cùng chồng đi chợ

ANH ĐÀO| 03/07/2021 21:12

Một người phụ nữ 38 tuổi, ngụ Hóc Môn, đang cùng chồng bán hàng ở chợ thì đột ngột đau đầu, lên cơn co giật nửa người rồi hôn mê.

3768d2f0c92b3d75643a.jpg
Người phụ nữ đã phải cắt đi mái tóc dài trước khi thực hiện cuộc mổ hở sống còn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 3/7, Bệnh viện Xuyên Á cho biết, vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân N.T. (38 tuổi, địa chỉ huyện Hóc Môn, TP.HCM) bị đột quỵ.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, chị T. có sức khỏe bình thương. 10 ngày trước, chị đang bán hàng ở chợ cùng chồng thì đột nhiên bị chóng mặt, đau đầu, sau đó lên cơn động kinh, co giật nửa người bên trái liên tục, giảm ý thức dần và hôn mê.

Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng bất tỉnh, kích thích có mở mắt nhưng gọi hỏi không trả lời.

Bác sĩ Huỳnh Văn Vũ, khoa Ngoại Thần kinh cho biết, bệnh nhân được ê-kíp cấp cứu tiếp nhận theo quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, các bác sĩ xử lý ngay tình trạng co giật và tiến hành chụp CT sọ não kiểm tra. Kết quả ghi nhận bệnh nhân có xuất huyết khoang dưới nhện lan toả, do vỡ túi phình động mạch thông trước kèm giãn não thất cấp.

Để tránh nguy cơ xuất huyết ồ ạt đe dọa tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ quyết định phẫu thuật khẩn cấp. Ca phẫu thuật được thực hiện trong vòng 3h. Các các sĩ đã cẩn trọng bóc tách, cắt bỏ toàn bộ túi phình bị vỡ và tưới rửa sạch vùng máu chảy dưới nhện.

Sau 10 ngày hậu phẫu, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, hết đau đầu, tay chân vận động tốt, thị lực mắt hồi phục bình thường.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, khi có cơ thể xuất hiện những dấu hiệu đột quỵ phổ biến, gồm méo mặt, méo miệng, yếu liệt tay chân, nói khó, ngã quỵ hôn mê, mất ý thức... bệnh nhân cần được đưa đến các bệnh viện có chuyên khoa để được xử trí kịp thời, giảm tối đa nguy cơ tử vong, tàn tật.

Theo bác sĩ Vũ, hiện nay, nhiều người lo ngại lây nhiễm bệnh Covid-19 nên ngại đi khám bệnh, tự ý ngưng thuốc, giảm liều... Đây là việc không nên và vô cùng nguy hiểm.

Với những người tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, tăng mỡ máu...  từng bị đột quỵ cần phải tuân thủ điều trị và thăm khám sức khỏe theo lịch hẹn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ TP.HCM bị đột quỵ khi cùng chồng đi chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO