Người phụ nữ suýt tử vong sau cơn đau đầu dai dẳng

Phương Linh (tổng hợp)| 17/01/2022 19:14

Sau nhiều ngày đau đầu không khỏi, bà N. đi khám, thực hiện các bước chụp chiếu thì được chẩn đoán bị vỡ túi phình động mạch não giữa bên phải.

Suýt vỡ túi phình vì đau đầu nhiều ngày

Mới đây, một bệnh viện tại Long An tiếp nhận bệnh nhân N. (70 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau đầu nhiều ngày mức độ tăng dần. Bà N. cho biết, trước đó có đi khám và uống thuốc nhưng bệnh không giảm.

Sau khi thăm khám, người bệnh được các bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh chỉ định chụp MRI não và MSCT cắt lớp dựng hình 3D mạch máu não. Kết quả ghi nhận, bệnh nhân có túi phình động mạch não giữa bên phải đoạn M1 chia đôi kích thước to.

dau-dau.jpg
Hình ảnh phim chụp não của bệnh nhân N. Ảnh: BSCC.

BS.CKI Nguyễn Thế Thuần, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, cho biết đây là một trường hợp túi phình mạch máu não có kích thước to, cần được sớm can thiệp Ngoại khoa để tránh nguy cơ vỡ túi phình. "Do cấu trúc của não bộ, tủy sống và các dây thần kinh rất phức tạp, mọi thao tác đều phải được thực hiện dưới hệ thống kính hiển vi phẫu thuật”, bác sĩ Thuần chia sẻ.

Sau hơn 2 giờ, các bác sĩ đã kẹp thành công túi phình mạch máu não. Hiện, sức khỏe bà N. đã ổn định, đi lại bình thường.

Tỷ lệ tử vong và biến chứng cao khi túi phình vỡ lên đến 70%

Theo ThS.Bs Nguyễn Thị Phương Thảo, Trung tâm phẫu thuật Thần Kinh – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đau đầu là chứng đau ở vùng đầu, gáy, vùng cổ trên, vùng mặt và hốc mắt, đau có thể khu trú ở một bên hoặc lan tỏa.

Theo Hiệp hội Đau đầu Quốc tế, hằng năm ở Mỹ có trên 45 triệu người mắc chứng đau đầu, trong đó có 28 triệu người bị migraine . Ở Việt Nam, khảo sát ngẫu nhiên trên 2000 người trưởng thành cho thấy có tới 78,3% số người đã từng mắc ít nhất một lần đau đầu trong đời.

Bác sĩ Thảo cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu. Bảng phân loại đau đầu quốc tế chia đau đầu thành 3 nhóm chính: Đau đầu nguyên phát, đau đầu thứ phát và đau thần kinh sọ. “Đau đầu không nguy hiểm nhưng nhưng nó khiến chất lượng cuộc sống giảm sút, ảnh hưởng đến mọi hoạt động hàng ngày và tinh thần của bệnh nhân”, bác sĩ Thảo chia sẻ.

dau-dau-2.jpg
Bệnh nhân bị vỡ túi phình mạch máu não, chảy máu dưới nhện, máu tụ trong não được các bác sỹ Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu kịp thời. Ảnh: BSCC.

Trong đó, đau đầu nguyên phát (đau nửa đầu) thường không rõ nguyên nhân. Theo bác sĩ Thảo, những cơn đau đầu này thường do căng thẳng, thiếu ngủ, thay đổi nội tiết ở phụ nữ , thay đổi thời tiết, chế độ ăn nhiều đồ ngọt…

Tuy nhiên, đau đầu thứ phát thường do các nguyên nhân nguy hiểm như: u não, chấn thương sọ não, viêm màng não, áp xe não, xuất huyết dưới màng nhện (vỡ túi phình mạch máu não), xuất huyết não, viêm tắc tĩnh mạch não…

Ở mức độ nhẹ thường gặp hơn là đau đầu do ngưng uống cà phê, lạm dụng thuốc giảm đau, tăng huyết áp, viêm xoang, viêm tai, viêm nướu răng, sốt virus, thiếu máu...

Đối với chứng đau đầu trong bệnh u não thường khởi phát từ từ tăng dần. Ở giai đoạn sớm của bệnh, bệnh nhân có thể chỉ có triệu chứng đau đầu đơn độc, ở giai đoạn muộn hơn sẽ có các dấu hiệu của hội chứng tăng áp lực nội sọ như: buồn nôn, mờ mắt, nhìn đôi, co giật, liệt nửa người, lú lẫn, loạng choạng, ù tai…

Trong đó, vỡ túi phình động mạch não là một loại đau đầu thứ phát đặc biệt nguy hiểm. Bệnh nhân đột ngột xuất hiện triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn, có thể có lú lẫn hoặc hôn mê, khám thực thể có dấu hiệu cứng gáy. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do vỡ túi phình mạch máu não khiến máu tràn vào khoang trong dưới nhện và não thất. "Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời", bác sĩ Thảo nhấn mạnh.

Bác sĩ Thuần cho biết, túi phình động mạch não là một bệnh lý mạch máu não phức tạp. Phình động mạch não chiếm tỷ lệ 3 - 5% dân số và tỷ lệ vỡ 1/10.000 dân/năm. Bệnh này thường gặp trong độ tuổi 40 - 50, trẻ em ít gặp (2 - 4%).

Tỷ lệ tử vong và biến chứng cao khi túi phình vỡ lên đến 70%, trong đó 10% bệnh nhân đã tử vong trước nhập viện và khoảng 50% trường hợp tử vong trong vòng 1 tháng. Túi phình thường vỡ một cách đột ngột. Khoảng 30 - 60% bệnh nhân có "đau đầu cảnh báo" từ nhiều ngày đến nhiều tuần trước khi vỡ túi phình. Trường hợp của bà N., túi phình cương đỏ báo hiệu tình trạng dọa vỡ. May mắn bệnh nhân được phát hiện sớm và chỉ định phẫu thuật kịp thời.

Người dân cần cảnh giác cao với những trường hợp đau đầu, đặc biệt là đau đầu dai dẳng, kéo dài. Khi đau đầu kèm các biểu hiện: Lú lẫn hoặc không hiểu lời nói, sốt cao, mệt mỏi, cổ cứng, tê bì, yếu nửa người, nói khó, nhìn mờ, buồn nôn hoặc nôn, đi không vững cần đi khám để được chẩn đoán bệnh chính xác

BS.CKI Nguyễn Thế Thuần

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ suýt tử vong sau cơn đau đầu dai dẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO