Người phụ nữ nhận cái kết đắng vì lỡ tin lời con dâu “hụt”

16/11/2020 16:43

Người yêu cũ của con trai nhờ tìm phụ nữ để bán sang Trung Quốc, hứa trả công 5 triệu đồng, Lô Thị Phương nhận lời. Con dâu “hụt” mất hút, còn Phương phải ngồi tù.

Lĩnh án tù vì lỡ tin con dâu "hụt".

Trước khi bị bắt giữ, Lô Thị Phương (SN 1969, trú xã Yên Hòa, Tương Dương, Nghệ An) là trưởng bản có uy tín, cán bộ phụ nữ kiêm đại biểu hội đồng nhân dân xã. Phương tự hào là trong thời gian mình làm cán bộ, bản không xảy ra tình trạng mua bán người. Nữ trưởng bản này cũng là hạt nhân trong việc tuyên truyền, chống nạn mua bán người vốn nhức nhối ở huyện vùng cao Tương Dương này.

Người phụ nữ nhận cái kết đắng vì lỡ tin lời con dâu “hụt” - 1
Bị cáo Lô Thị Phương tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 16/11.

Thế nhưng, hôm nay, Phương đứng trước vành móng ngựa để chịu sự trừng phạt về tội “Mua bán người”. Vụ việc xảy ra trước thời điểm Phương được tín nhiệm bầu giữ chức trưởng bản 5 năm.

Đầu tháng 11/2012, Phương nhận được điện thoại của Lương Thị Bích Lan (SN 1992, quê xã Nga My, huyện Tương Dương), vốn là người yêu cũ của con trai Phương. Lan giới thiệu hiện đang làm ăn sinh sống ở Trung Quốc, cần tìm phụ nữ đưa sang đây làm việc và nhờ Phương tìm giúp, nếu được Lan sẽ trả công 5 triệu đồng. Lan còn gợi ý cho “mẹ chồng hụt” hỏi Lô Thị Diệu (SN 1995, tên nạn nhân đã được thay đổi). Diệu là bạn của Lan, đồng thời là cháu họ của Phương.

Phương đến nhà, nói với bố mẹ Diệu là đưa đi làm công ty ở Đồng Nai nhưng do cô gái này tuy đã 17 tuổi nhưng nhỏ xíu, lại không khôn ngoan nên bố mẹ cô không đồng ý.

Không từ bỏ ý định, hai ngày sau Phương lại sang thuyết phục. Ngoài việc cam đoan có con trai mình đi cùng, công việc ổn định, thu nhập khá, Phương còn hứa cho gia đình Diệu 10 triệu đồng nếu cô đồng ý đi. Viễn cảnh Phương đưa ra ngay lập tức có hiệu quả và nhận được cái gật đầu từ Diệu và gia đình nạn nhân.

Đích thân Phương đưa nạn nhân ra biên giới, giao cho người của Lan đã chờ sẵn và nhận 15 triệu đồng, trong đó 5 triệu tiền công và 10 triệu trả cho gia đình Diệu. Sau đó, Lan bán Diệu cho một người đàn ông ở tỉnh Hàn Tan (Trung Quốc).

“10 triệu tôi đưa về cho bố mẹ Diệu còn 5 triệu đó chi phí cho hai bà cháu ăn uống, đi lại hết sạch, thành ra tôi có được đồng nào đâu”, Phương kể.

Người phụ nữ nhận cái kết đắng vì lỡ tin lời con dâu “hụt” - 2
Nạn nhân Lô Thị Diệu là cháu họ, gọi bị cáo Phương bằng bà.

Rồi Phương được tín nhiệm bầu làm trưởng bản kiêm cán bộ phụ nữ. Phương tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về mua bán người, phòng chống ma túy cho bà con dân bản. Lúc này, nhờ được tiếp cận nhiều hơn về pháp luật, người phụ nữ này mới nhận ra việc làm lúc trước của mình là vi phạm pháp luật. Nhưng rồi Phương không đủ dũng khí để thừa nhận hành vi phạm tội của mình với người khác mà chỉ âm thầm gặm nhấm nỗi day dứt.

Nói về Diệu, khi được bán bị bán, cô sống lầm lũi như cái bóng trong gia đình chồng. Do không sinh được con nên chồng xin một đứa con nuôi về để cô chăm sóc. Với trí tuệ không được như người khác, Diệu không thích nghi được với cuộc sống mới, dẫu 7 năm trôi qua, cô vẫn không thể nói hay hiểu được tiếng nhà chồng.

Biết cô không thể làm tròn bổn phận của người vợ nên gia đình chồng cũng lơ là trong việc kiểm soát. Lợi dụng điều đó, cô bỏ trốn và được một nhóm người Việt Nam làm ăn, sinh sống bên đó giúp đỡ, đưa về Việt Nam vào tháng 12/2019.

“Tôi biết mình sai, rất sai nên khi gia đình Diệu đòi bồi thường 30 triệu đồng thì cố gắng đáp ứng theo yêu cầu của họ, không dám trách móc gì”, bị cáo Phương tâm sự.

Tuy nhiên điều đó không giúp Phương trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật. Với tội “Mua bán người”, Lô Thị Phương bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 4 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, do hai bên đã thỏa thuận xong nên tòa không xem xét.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ nhận cái kết đắng vì lỡ tin lời con dâu “hụt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO