Người phụ nữ hơn 30 năm không thể ngồi được vì căn bệnh này

Phương Linh| 07/04/2021 14:32

Việt BáoChị H.T.T.H, 45 tuổi mắc căn bệnh viêm cột sống dính khớp từ nhỏ. Hơn 30 năm qua, chị không thể cử động được khớp háng, không thể ngồi được nên phụ thuộc vào người thân chăm sóc.

Những năm trước, chị H. đi nhiều nơi chữa bệnh nhưng không đỡ. Mới đây, bệnh của chị có biểu hiện biến chứng viêm dính khớp cột sống và viêm dính cứng khớp háng. Chị được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) khám. Các bác sĩ đã chỉ định phải phẫu thuật cho chị.

Ca phẫu thuật có sự tham gia của TS.BS Ngô Bá Toàn, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương chung.

Phim X-quang sau mổ của người bệnh. Ảnh: BVCC.

Tiến sĩ Toàn cho biết ca mổ của chị H. là một ca mổ vô cùng phức tạp. Bởi lúc này, cả hai khớp háng của chị đã có biến chứng viêm dính biến dạng, tình trạng viêm trong máu thường xuyên ở mức cao dễ dẫn đến chậm liền vết thương, thậm chí nhiễm trùng sau mổ. Đứng trước tình hình đó, các bác sĩ hội chẩn chuyên khoa và đưa đến quyết định thay khớp háng 2 bên bằng kỹ thuật mổ ít xâm lấn với khớp hai chuyển động chống trật và chống mài mòn.

Ca phẫu thuật thành công. Hiện sức khỏe chị H. ổn định, đã có thể ngồi được thẳng lưng và gấp được khớp hàng.

Trước khi mổ, chị H (hình trái) không ngồi được mà gần như nằm, sau mổ chị H (hình phải) đã ngồi được thẳng lưng và gấp được khớp háng. Ảnh: BVCC.

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài đặc trưng bởi tình trạng đau và tổn thương khớp cùng chậu, cột sống và các khớp chi dưới. Bệnh khiến một số đốt sống dính lại với nhau làm sưng lên dẫn đến việc khó cử động làm gù, vẹo, tàn phế.

Hiện nay, không có cách điều trị triệt để viêm cột sống dính khớp. Các phương pháp điều trị chỉ có thể cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa bệnh trở nên xấu đi. Phẫu thuật thay khớp háng: chỉ định trong trường hợp bệnh nhân đau kéo dài, hạn chế vận động và có phá hủy cấu trúc rõ trên hình ảnh X quang. Phẫu thuật chỉnh hình đối với cột sống: chỉ định khi cột sống biến dạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ hơn 30 năm không thể ngồi được vì căn bệnh này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO