Người phụ nữ có bộ ngực khiến chồng nhìn là hết hồn

28/09/2020 07:00

Các bác sỹ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa phẫu thuật tái tạo bầu vú thành công cho một bệnh nhân nữ có tuyến vú phì đại khổng lồ, thể tích cả 2 vú lên tới 5000 ml.

Bệnh nhân 58 tuổi, quê ở Bắc Ninh, được chẩn đoán phì đại tuyến vú khổng lồ, với thể tích vú mỗi bên khoảng 2500ml, tổng thể tích hai bên vú khoảng 5000ml, sa trễ nhiều.

Bệnh nhân kể lại, khi còn trẻ, chị có kích thước ngực cũng bình thường như bao người xung quanh cùng trang lứa. Tuy nhiên, vào năm 30 tuổi, sau sinh con thứ hai, ngực của bệnh nhân phát triển nhanh chóng. Lúc đầu khi mang thai, bệnh nhân nghĩ đây là chuyện bình thường trong quá trình thai nghén. Nhưng sau khi sinh, ngực của bệnh nhân vẫn tiếp tục phát triển không ngừng, gây khó khăn trong sinh hoạt, lao động hàng ngày. Ngay cả khi ngủ, bệnh nhân phải vắt hai vú sang hai bên mới có thể thở được.

Trong 28 năm qua, bộ ngực khổng lồ đã khiến bệnh nhân thiếu tự tin khi gặp gỡ mọi người. Chị chia sẻ: “Mong từng ngày từng đêm để được phẫu thuật, thoát khỏi gánh nặng cơ thể, không thể chịu đựng được thêm. Thậm chí cả chồng tôi cũng “sợ” bộ ngực khổng lồ này”.

Các bác sỹ xác định đây là một ca bệnh khó, hiếm gặp, kích thước thể tích vú rất lớn, có nguy cơ biến chứng trước, trong, và sau mổ. BS Hoàng Văn Hồng, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, đã quyết định lên kế hoạch cho cuộc mổ tái tạo lại bầu ngực cho bệnh nhân, với mục đích mang lại kích thước vú bình thường, đảm bảo chức năng, thẩm mỹ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Do vậy, khi bệnh nhân được phẫu thuật vào ngày 24/09/2020, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật thu gọn vú phì đại, bảo tồn một phần tuyến vú, bảo tồn phức hợp quầng núm vú bằng cuống mạch nuôi, cũng như nhánh thần kinh cảm giác, để giữ lại cảm giác cho núm vú. Cuộc phẫu thuật kéo dài 4 tiếng rưỡi, cắt bỏ được 3,7 kg vú phì đại.

BS Hoàng Văn Hồng, bác sỹ chính trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Phương pháp phẫu thuật tái tạo vú khổng lồ được chúng tôi thực hiện tại khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, BV đại học Y Hà Nội, có tính ưu việt ở chỗ: không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ của bầu ngực mà còn đảm bảo chức năng của vú khi giữ lại được núm vú, quầng vú và một phần tuyến vú. Điều này càng có ý nghĩa hơn với bệnh nhân vú phì đại ở người trẻ, nếu có ý định nuôi con bằng sữa mẹ sau này”.

BS Hoàng Văn Hồng, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết: thể tích vú người phụ nữ bình thường dao động từ 200 đến 250ml. Khi thể tích vú tăng trên 300ml được coi là vú phì đại. Các mức độ phì đại vú bao gồm: vừa phải: 350-500ml, nhiều: 500-1000ml, rất nhiều: 1000-1500ml, khổng lồ: trên 1500ml. “Cặp núi đôi” của bệnh nhân vượt xa ngưỡng chẩn đoán vú khổng lồ, là một trường hợp hiếm gặp tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Theo BS Hoàng Văn Hồng, vú phì đại khổng lồ sau sinh là một bệnh lý hiếm gặp lành tính, với tỷ lệ mắc là 1:100000 - 1:28000 phụ nữ mang thai. Hiện nay trên thế giới chưa có nghiên cứu với cỡ mẫu lớn về phương pháp và kết quả điều trị bệnh lý vú phì đại khổng lồ, mà chủ yếu chỉ là các báo cáo về từng ca bệnh.

Sau ca mổ, bệnh nhân chia sẻ: “Tôi ngỡ như một giấc mơ, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Vô cùng cảm ơn bác sĩ đã phẫu thuật, các y bác sỹ đã tận tình điều trị chăm sóc tôi".

Sau mổ một ngày, bệnh nhân ổn định, núm vú hồng hào, có cảm giác ở cả hai đầu núm vú, bệnh nhân đã có thể tự ngồi dậy, tự đi lại sinh hoạt được. Dự kiến bệnh nhân sẽ ra viện sau 5 ngày, khi bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và an toàn sau phẫu thuật.

Bệnh nhân đã nghĩ đến ngày ra viện: "Tôi vui lắm. Mong ước bao năm cuối cùng đã thành hiện thực".

Theo PGS.BS Ngô Xuân Khoa, vú phì đại khổng lồ sau sinh là một bệnh lý hiếm gặp, gây trở ngại rất lớn cho sinh hoạt, lao động cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Thu gọn vú phì đại kèm theo bảo tồn phức hợp quầng núm vú có mạch nuôi là một kỹ thuật khó, cần phải lựa chọn những bác sĩ giỏi, bệnh viện uy tín, nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để có thể đạt được kết quả tốt đẹp nhất.

Ở Việt Nam, có những trường hợp phụ nữ gặp bệnh lý vú phì đại nhưng lại mặc cảm ngại đi khám, hoặc không biết đi khám ở đâu, xử lý như thế nào. BS Hoàng Văn Hồng khuyên bệnh nhân nên đến những bệnh viện uy tín để khám, phẫu thuật nhằm đảm bảo an toàn và được điều trị bởi các bác sĩ có tay nghề cao./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ có bộ ngực khiến chồng nhìn là hết hồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO