Người phụ nữ bị đột quỵ mắt vì thường xuyên ăn món này

03/12/2020 17:34

Khi thời tiết trở lạnh, bà Trương có thói quen ăn canh gà nấu dầu mè, không lâu sau, bà Trương phát hiện thị lực mắt phải suy giảm và không thể nhìn rõ.

Bà Trương (60 tuổi) sống tại Đài Bắc, Đài Loan, có tiền sử mắc bệnh huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao. Khi thời tiết trở lạnh, bà Trương có thói quen ăn canh gà nấu dầu mè, không lâu sau, bà Trương phát hiện thị lực mắt phải suy giảm và không thể nhìn rõ.

Người phụ nữ bị đột quỵ mắt vì thói quen ăn món này, bác sĩ cảnh báo nhóm người có bệnh cần tránh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bà Trương cho rằng ngủ qua một đêm sẽ khỏi, không ngờ ngày hôm sau thị lực vẫn không hồi phục nên bà đã đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả hội chẩn cho thấy mắt phải của bà Trương bị tắc nghẽn bởi cục máu đông gây ra bệnh đột quỵ mắt, kết hợp phù hoàng điểm (điểm vàng) dẫn đến thị lực suy giảm.

Bác sĩ Trần Oánh Sơn, khoa mắt, bệnh viện China Medical University Hsinchu Hospital, chia sẻ theo kinh nghiệm lâm sàng, mỗi khi thời tiết trở lạnh, bệnh nhân mắc các bệnh về mắt thường gia tăng đột biến, đa số là các bệnh liên quan đến mạch máu, đặc biệt là bệnh đột quỵ mắt xảy ra thường xuyên nhất.

Có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao dẫn đến bệnh đột quỵ mắt như trường hợp của bà Trương. Đường huyết cao sẽ làm chức năng của mạnh máu suy giảm, huyết áp cao có thể gây ra xơ cứng mạch máu hoặc co rút mạch máu trong mắt, lúc này, nếu người bệnh không chú ý đến chế độ ăn uống thì mạch máu sẽ bị tắc nghẽn bởi cholesterol gây ra đột quỵ mắt.

Đột quỵ mắt không chỉ ảnh hưởng đến thị lực nghiêm trọng mà mạch máu trong mắt còn là nhánh đầu tiên của hệ tim mạch vận chuyển máu lên não. Do đó, các mạch máu trong mắt cũng có yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở hệ tim mạch. Một khi đột quỵ mắt xảy ra, các mạch máu trong toàn bộ cơ thể có thể xảy ra dấu hiệu bất thường, về lâu dài có thể dẫn đến đột quỵ não và nhồi máu cơ tim.

Nguyên nhân

Thông thường, tắc nghẽn xuất phát từ cục máu đông. Các cục máu đông có thể hình thành trong võng mạc hoặc đi từ đó từ một bộ phận khác của cơ thể. Sự tắc nghẽn cũng có thể xảy ra sau khi một mảng bám mỡ bám vào động mạch.

Nếu bạn có một tình trạng ảnh hưởng đến các mạch máu bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao hoặc bệnh tim, những điều đó có thể làm tăng khả năng bị đột quỵ mắt rất cao.

Triệu chứng

Dấu hiệu chính của đột quỵ mắt là sự thay đổi đột ngột về thị lực và hầu như luôn xảy ra chỉ trong một mắt mà bạn thường sẽ không cảm thấy đau nhức.

Ngoài ra còn có thể nhận thấy:

Mất hoàn toàn hoặc một phần tầm nhìn của mắt.

Không thể nhìn với một bên mắt.

Tầm nhìn mờ hoặc bị bóp méo.

Xuất hiện điểm mù.

Bác sĩ Trần nhắc nhở, bệnh nhân mắc bệnh huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao nên uống thuốc đúng giờ, kiểm soát tình trạng bệnh, không lạm dụng mắt và đo huyết áp thường xuyên. Trời lạnh người bệnh cần chú ý giữ ấm, hạn chế ăn lẩu, vịt kho gừng, canh gà nấu dầu mè, không thức khuya để tránh tình trạng viêm mạch máu, xuất huyết hoặc tắc nghẽn. Khi bạn có triệu chứng mờ mắt hoặc giảm thị lực đột ngột thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ mắt và bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra.

Đột quỵ mắt cũng giống như đột quỵ trong não, điều này xảy ra khi dòng máu bị chặn ở võng mạc, một lớp mô mỏng trong mắt giúp bạn nhìn thấy rõ, và đột quỵ mắt có thể gây ra tầm nhìn mờ và thậm chí là mù.

Theo Ettoday

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ bị đột quỵ mắt vì thường xuyên ăn món này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO