Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội thảo luận trong phiên làm việc sáng 10/5.
Những quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng lần này được đặc biệt quan tâm, trước thực tế vừa qua các cơ quan chức năng đã xử lý nhiều trường hợp người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu dự án Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi tới các đại biểu Quốc hội, có ý kiến đề nghị có chế tài nghiêm với người có ảnh hưởng khi vi phạm các quy định về quảng cáo, hoặc giao Chính phủ quy định xử phạt nghiêm khắc. Bên cạnh đó, có đại biểu đề nghị nghiên cứu có quy định tạo hành lang pháp lý cho các chế tài bổ sung như: cấm tham gia hoạt động quảng cáo, kinh doanh, tham gia mạng xã hội, công khai xin lỗi…

Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng quảng cáo kẹo rau củ hồi tháng 12/2024 (Ảnh: Chụp màn hình).
Cho rằng những ý kiến đó là xác đáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Theo đó, ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2 dự thảo luật, người có ảnh hưởng khi quảng cáo sẽ có một số nghĩa vụ đặc thù, bao gồm: Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.
Người có ảnh hưởng cũng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.
"Việc dự thảo Luật có những quy định riêng cho người có ảnh hưởng nhằm nhấn mạnh đến trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong xã hội khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, khắc phục thực tế nhiều người có ảnh hưởng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không đúng sự thật, gây bức xúc, ảnh hưởng đến người tiêu dùng", theo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về chế tài xử lý đối với người có ảnh hưởng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và các quy định khác theo góp ý của đại biểu.
Cũng theo cơ quan giải trình, tiếp thu, có một số ý kiến cho rằng quy định nghĩa vụ "khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm" là không thực tế, khó khả thi, khó đánh giá và kiểm soát.
Tiếp thu ý kiến này, dự thảo Luật đã chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.
Thay vào đó, dự thảo luật quy định chung về nghĩa vụ, trách nhiệm của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo đối với các loại hàng hóa.
Với ý kiến đề nghị rà soát các yêu cầu đối với nội dung quảng cáo liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và đã chỉ đạo rà soát Điều 19 dự thảo Luật, bảo đảm các yêu cầu đối với nội dung quảng cáo phải trung thực, đầy đủ, chính xác, rõ ràng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tránh tình trạng quảng cáo chất lượng nhưng thực tế sản phẩm không như quảng cáo.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng quy định chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Luật này chưa phù hợp với trường hợp chuyển tải các sản phẩm quảng cáo không đúng, nhất là đối với quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Vì thế, dự thảo Luật đã chỉnh sửa thành "chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Luật này".