Người mẹ không cho con gái uống rượu trước khi kết hôn gây tranh cãi

26/06/2022 09:46

Dân mạng bùng nổ tranh cãi về người mẹ đặt ra giờ giới nghiêm là 10h đêm, và không cho con gái uống rượu trước khi kết hôn.

Câu chuyện người mẹ nghiêm khắc yêu cầu con gái thổi nồng độ cồn mỗi khi cô gái trẻ về nhà muộn để kiểm tra xem con gái có uống rượu hay không khiến dư luận Trung Quốc bùng nổ tranh luận về cách làm cha làm mẹ.

Người mẹ khó tính sinh sống ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc. Mỗi khi cô Jin (22 tuổi) về nhà muộn, người mẹ sẽ yêu cầu con thổi nồng độ cồn. Người mẹ cho biết mỗi khi con gái vượt qua được bài kiểm tra, bà mới có thể an tâm.

Người mẹ không cho con gái uống rượu trước khi kết hôn gây tranh cãi
Người mẹ kỷ luật, bắt con gái thổi nồng độ cồn mỗi khi về nhà sau 10h đêm. (Ảnh: SCMP)

Ngoài yêu cầu không được uống bia rượu, người mẹ còn đặt ra quy định giờ giới nghiêm là 22h đêm đối với con gái, theo nền tảng Xing Video.

Mỗi lần ra ngoài ăn tối với bạn bè, ngay khi Jin về nhà, người mẹ đều chuẩn bị sẵn thiết bị đo nồng độ cồn.

“Người mẹ kỷ luật của tôi không cho phép tôi về nhà muộn sau 10h tối, hoặc thậm chí uống rượu trước khi kết hôn”, cô Jin chia sẻ.

Cũng theo cô gái trẻ, người mẹ luôn ở nhà chờ sẵn trong khoảng thời gian con gái ra ngoài vui chơi với các bạn. Cô Jin thừa nhận bản thân cảm thấy sợ hãi trước phản ứng của người mẹ, nếu như cô không vượt qua được bài kiểm tra nồng độ cồn, dù thực tế cô chưa bao giờ làm mẹ thất vọng.

Ở Trung Quốc, những ông bố bà mẹ có cách hành xử với con cái giống như người mẹ của cô Jin là không hiếm. Song dư luận đất nước tỷ dân vẫn chia làm hai phe với một bên thương cảm cho cô gái trẻ, một bên lại đồng tình với cách làm của người mẹ.

“Cuộc sống như này quá là o ép. Phải chăng cô Jin nên rời khỏi căn nhà của mình?", một người bình luận.

Nhưng những người khác lại có ý kiến cho rằng, “Tôi ủng hộ người mẹ. Tôi hiểu chuyện này là cứng nhắc, nhưng tôi ước bố mẹ cũng làm như vậy với mình”, hay “Hành động mà người mẹ làm là thể hiện trách nhiệm với con gái. Tôi nghĩ đây là việc làm đáng khen”.

Chuyện bố mẹ quản lý, dạy và trừng phạt con trẻ lâu nay là đề tài gây tranh cãi trong xã hội Trung Quốc. Nhiều gia đình thực hiện theo phương châm “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”.

Hồi tháng Một năm nay, Trung Quốc còn cho ban hành một bộ luật mới chỉ ra cách thức bố mẹ chăm sóc cho con cái.

Liên quan tới cách hành xử của cha mẹ với con cái, hồi đầu tháng này, một giáo viên ở miền trung của Trung Quốc đã đưa nam sinh (12 tuổi) tới công trường xây dựng, nơi người mẹ của cậu đang làm công việc chân tay.

Mục đích của việc làm là cho cậu bé thấy được sự vất vả khi không học tới nơi tới chốn, do cậu bé nghiện internet và đã bỏ học 20 ngày. Sau khi trải qua khoảng thời gian làm việc cực nhọc di chuyển các thanh sắt ở công trường, nam sinh đã chọn cách trở về trường học.

Hay cách đây 3 tháng, một ông bố ở miền trung của Trung Quốc cũng đã đưa ra hình phạt bắt con gái (11 tuổi) đi đào ngó sen giữa trời nắng để cho con thấy được việc không chịu học hành thì hậu quả tương lai sẽ vất vả như thế nào.

Con bé đã có 4 tiếng đồng hồ dầm mình dưới đầm sen trong khi trời đổ nắng gay gắt. Cô bé đã bị cháy da do tiếp xúc thời gian dài với ánh nắng Mặt trời.

Đoạn video về sự việc đã làm bùng nổ cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc về việc liệu người bố đã dạy cho con gái “bài học cuộc sống quan trọng”, hay đây là hành động tàn ác không đáng có.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người mẹ không cho con gái uống rượu trước khi kết hôn gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO