Người hùng Ấn Độ mang 'phao cứu sinh' quý như vàng cho bệnh nhân Covid-19

12/05/2021 16:50

Shahnawaz Shaikh bán cả xe ô tô riêng để cung cấp bình ôxy miễn phí cho bệnh nhân Covid-19 giữa lúc dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ở Ấn Độ.

Người hùng Ấn Độ mang phao cứu sinh quý như vàng cho bệnh nhân Covid-19 - 1

Shahnawaz Shaikh kiểm tra một bình ôxy tại Mumbai (Ảnh: AFP).

Bị ngạt thở và phải chiến đấu để giành lấy sự sống, Reshma Aub Shaikh đã nằm suốt 13 giờ phía sau một chiếc xe kéo, trong khi gia đình cô lái xe quanh các vùng ngoại ô của Mumbai để tìm nơi chữa trị.

Dương tính với Covid-19 và lượng ôxy trong máu thấp bất thường, người phụ nữ 37 tuổi này bị tất cả bệnh viện từ chối tiếp nhận vì thiếu giường bệnh và nguồn cung ôxy.

Anh họ của chồng Reshma, Mehmood Khan, đã lên mạng để kêu gọi giúp đỡ và tìm thấy Shahnawaz Shaikh - người được mệnh danh là "người hùng dưỡng khí".

Khan đã liên hệ với Shaikh và chỉ trong vòng một giờ, một bình ôxy miễn phí đã được tình nguyện viên chuyển đến nhà của Reshma - người không có quan hệ huyết thống với Shaikh.

"Bình ôxy đó đã cứu mạng cô ấy", Khan nói.

Shaikh, 32 tuổi, lớn lên trong một khu ổ chuột ở Mumbai và sở hữu một công ty xây dựng thành công trước khi đại dịch bùng phát.

Tuy nhiên, đợt phong tỏa kéo dài nhiều tháng vào tháng 3 năm ngoái buộc Shaikh phải đóng cửa cơ sở kinh doanh của mình vì "tình hình từ tồi tệ trở nên tồi tệ hơn ở Mumbai" - một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Ấn Độ.

Tính đến ngày 11/5, Mumbai, trung tâm tài chính và là thủ phủ của bang Maharashtra, đã ghi nhận hơn 5,1 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 75.000 ca tử vong. Theo Reuters, trên phạm vi cả nước, Ấn Độ cho đến nay ghi nhận hơn 254.000 ca tử vong và hơn 22,3 triệu ca nhiễm.

Trong số những người tử vong vì Covid-19 tại Mumbai có em gái người bạn thân nhất của Shaikh - người đang mang thai 6 tháng. Tháng 5 năm ngoái, anh đã chứng kiến cô chết trước cổng một bệnh viện quá tải, sau một cuộc chạy đua để giành giường bệnh nhưng bất thành.

"Tất cả những gì cô ấy cần là ôxy - thứ có thể cứu cô ấy và đứa con trong bụng", Shaikh nói.

Shaikh cho biết chính cái chết của người phụ nữ đang mang thai đã thúc đẩy anh hành động.

Bán xe giúp người bệnh

Người hùng Ấn Độ mang phao cứu sinh quý như vàng cho bệnh nhân Covid-19 - 2

Bên trong một bệnh viện chật cứng bệnh nhân tại Ấn Độ (Ảnh: Reuters).

Shaikh đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận Unity And Dignity Foundation (UDF) vào năm 2014. Tháng 6 năm ngoái, anh đã thành lập tổ chức Ray of Hope (Tia hy vọng), nhằm cung cấp ôxy miễn phí cho bệnh nhân Covid-19.

Shaikh đã chi 2.000 USD tiền túi của mình để mua 30 bình ôxy và cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai có nhu cầu, đồng thời lan truyền lời kêu gọi thông qua mạng xã hội và bạn bè. Anh đã nhận được rất nhiều phản hồi.

Được khích lệ bởi thành công ban đầu, Shaikh quyết định mở rộng hoạt động của tổ chức từ thiện - nhưng nguồn tiền của anh dần cạn kiệt. Để đáp ứng nhu cầu bình ôxy ngày càng tăng, Shaikh đã bán chiếc xe ô tô của mình.

Vào thời điểm đó, Ấn Độ đang đối phó với làn sóng đại dịch đầu tiên. Mặc dù mọi thứ khi đó rất tồi tệ, nhưng làn sóng thứ 2 thậm chí còn khủng khiếp hơn.

Theo CNN, khi Ấn Độ vật lộn với làn sóng đại dịch thứ hai bùng phát vào tháng 3 năm nay, hệ thống y tế của nước này bị quá tải: giường bệnh, nhân viên y tế và ôxy đều thiếu hụt. Một số bệnh nhân Covid-19 chết trong phòng chờ hoặc bên ngoài phòng khám, trước khi gặp bác sĩ.

Shaikh cho biết hiện anh nhận được 500-600 yêu cầu về bình ôxy mỗi ngày và đã giúp đỡ gần 7.000 người. Thậm chí, anh còn thanh toán hóa đơn y tế cho những người không đủ khả năng chi trả.

Đội ngũ của Shaikh hoạt động 24/7 và trong năm nay đã mở rộng thêm 20 tình nguyện viên, 240 bình ôxy và một cơ sở dữ liệu để bệnh nhân Covid-19 có thể truy cập thông tin về giường bệnh, máy thở và bác sĩ cấp cứu. Shaikh cũng đã khởi động một chiến dịch gây quỹ trực tuyến.

Bà Kanchan Dedhiya, 75 tuổi, xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng 4. Vignesh Dedhiya, cháu trai của bà, cho biết bà đã nhận được sự giúp đỡ của Shaikh ít nhất 4 lần trong tháng qua.

"Mỗi lần như vậy, Shaikh đều sẵn sàng giúp đỡ và gần như ngay lập tức gửi một bình ôxy", Vignesh cho biết.

Người hùng Ấn Độ mang phao cứu sinh quý như vàng cho bệnh nhân Covid-19 - 3

Bình ôxy là mặt hàng khan hiếm tại các bệnh viện ở Ấn Độ (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, nỗ lực cứu trợ của Shaikh đang bị thử thách nghiêm trọng bởi làn sóng dịch bệnh thứ hai. Trong tháng qua, anh đã chứng kiến cảnh những đứa trẻ bỗng nhiên mất cha mẹ hoặc những gia đình không còn người trụ cột.

"Chúng tôi cố gắng giúp đỡ nhiều người nhất có thể. Khi chúng tôi không thể giúp đỡ, điều đó khiến chúng tôi nản lòng, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hết mình mỗi ngày", Shaikh cho biết.

Trong một vụ việc gần đây, Shaikh nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ một người lạ nhờ giúp đỡ giường bệnh cho người cha lớn tuổi mắc Covid-19. Nhóm của Shaikh đã sắp xếp xe cấp cứu và dành 7 giờ liên lạc với gần 20 bệnh viện - nhưng vẫn không tìm được giường.

Cuối cùng gia đình quyết định đưa bệnh nhân về nhà, và Shaikh cung cấp ôxy miễn phí cho bệnh nhân - nhưng ông đã không qua khỏi đêm đó.

Một số bệnh nhân đã tử vong do số lượng giường bệnh và máy thở bị thiếu hụt trầm trọng, mặc dù nhóm của Shaikh đã cố gắng hết sức để trợ giúp.

Đầu tháng này, Shaikh đã cung cấp ôxy cho một phụ nữ 45 tuổi mắc Covid-19, nhưng tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn và cô cần một máy thở. Đội ngũ của Shaikh không thể tìm thấy máy thở kịp thời và người phụ nữ đã chết sau chưa đầy một ngày.

Do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng, ôxy thậm chí được mô tả là "quý như vàng" ở Ấn Độ. Tuy nhiên thiếu ôxy không phải là vấn đề duy nhất, Shaikh cho biết các tình nguyện viên đang phải đối mặt với tình trạng thổi giá ôxy trên thị trường "chợ đen".

Trước đợt dịch thứ hai, các nhà cung cấp luôn có sẵn ôxy lỏng với giá khoảng 2 USD cho 10 lít. Còn bây giờ, trên thị trường chợ đen, số tiền này lên tới khoảng 47 USD. Giá các bình ôxy rỗng cũng tăng vọt từ khoảng 40 USD lên 135 USD.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người hùng Ấn Độ mang 'phao cứu sinh' quý như vàng cho bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO