Người giàu Việt Nam đầu tư bất động sản trong nước, nước ngoài: Mua ở đâu?

26/02/2022 11:33

Người giàu Việt Nam đang đổ tiền vào bất động sản hạng sang ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và xa hơn là Châu Âu và Mỹ, theo trang Mansion Global.

Trong thập kỷ qua, đường chân trời của Thành phố Hồ Chí Minh đã được tái định nghĩa bằng những tòa tháp kính và thép ngày càng hào nhoáng, biểu tượng đậm nét về sự phát triển kinh tế của đất nước và thị trường bất động sản cao cấp đang phát triển. Trong khi đầu tư nước ngoài vào Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi đô thị hiện đại hóa nhanh chóng, thì giới nhà giàu Việt Nam cũng vậy. Họ là những người có tài sản cá nhân tăng lên cùng với tốc độ tăng trưởng tài chính của quốc gia.

“Trên khắp Việt Nam, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh, bất động sản cao cấp đã thúc đẩy làn sóng quan tâm và đầu tư trong và ngoài nước" - Trưởng bộ phận dịch vụ chuyên nghiệp tại CBRE Việt Nam, cho biết.

Thị trường bất động sản cao cấp có chỗ đứng ở thành phố lớn nhất và sầm uất nhất của cả nước trước khi lan ra thủ đô Hà Nội và các nơi khác. Giờ đây, mối quan tâm đến bất động sản cao cấp đang mở rộng ra ngoài biên giới Việt Nam khi ngày càng có nhiều cá nhân nhận thấy mình có đủ khả năng để đầu tư ra quốc tế.

Kể từ khi mở cửa đón đầu tư nước ngoài và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đang có một quỹ đạo thuận lợi. Bloomberg cho biết, quốc gia Đông Nam Á từng là một trong những nước nghèo nhất thế giới đã trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu.

Sự nổi lên của Việt Nam như một cường quốc sản xuất và xuất khẩu toàn cầu cũng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của cải cá nhân. Theo báo cáo The Wealth Report 2021 do công ty tư vấn bất động sản Knight Frank của Anh công bố, dân số siêu giàu tại Việt Nam sẽ tăng vọt trong 5 năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới là 31%. Dự kiến, tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 511 người có tài sản trên 30 triệu USD và 25.812 sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD.

Do đó, những người Việt Nam giàu có đang đầu tư ra nước ngoài, mặc dù hoạt động này được thực hiện lặng lẽ hơn một chút so với các quốc gia khác - theo một phó giám đốc điều hành của Savills Việt Nam.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không được thực hiện. “Ngày càng có nhiều người Việt Nam đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài. Cách đây 10 năm, chỉ những người có họ hàng mới mua tài sản ở nước ngoài để họ sống gần bố mẹ hoặc anh chị em. Nhưng ngày nay, ngày càng có xu hướng các bậc cha mẹ giàu có cho con cái đi du học, và họ cũng đang đầu tư vào tài sản ở nước ngoài cho con cái của họ” - theo vị phó giám đốc điều hành Savills.

Ảnh: Getty
Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Getty

Mua ở đâu và mua gì?

Một lý do để mua bất động sản quốc tế là nhập cư. Người mua đầu tư để có quốc tịch thông qua các chương trình đầu tư. Chẳng hạn, chương trình thị thực EB-5 của Mỹ cho phép các nhà đầu tư nhập cư trở thành thường trú nhân bằng cách đầu tư ít nhất 900.000 USD.

Các nước nói tiếng Anh như Mỹ, Canada, Australia và Anh là những điểm đến đầu tư bất động sản phổ biến nhất của giới siêu giàu Việt Nam bởi cơ hội giáo dục và tiềm năng đầu tư tốt nhất, mặc dù ngưỡng đầu tư cao khiến các quốc gia này không tiếp cận được với tất cả những người giàu có nhất.

Trong những năm gần đây đã xuất hiện nhiều đầu tư hơn vào các nước Châu Âu, nơi dễ dàng nhập quốc tịch hơn, bao gồm Síp, Malta, Bồ Đào Nha, Hungary và một số nước Đông Âu. Bất động sản mua ở những quốc gia này thường sẽ trở thành nơi cư trú lâu dài cho một số, nếu không phải tất cả, các thành viên trong gia đình.

Bất động sản ở Châu Âu được người dân Hà Nội ưa thích hơn, trong khi các thị trường nói tiếng Anh được người dân Thành phố Hồ Chí Minh ưa chuộng hơn. Theo quan sát của Savills, chỉ những người giàu có nhất mới có đủ khả năng đầu tư vào Mỹ, Anh, Australia và Canada. Vì chương trình EB-5 không có hạn chế về nơi nhà đầu tư có thể mua bất động sản, nên nhiều người có xu hướng đầu tư ở các bang có cộng đồng người Việt hiện tại, chẳng hạn như California, New York và Washington D.C. Tuy nhiên, ở Mỹ, người Việt Nam sẽ đầu tư vào các dự án đang xây dựng, hầu hết là các dự án chung cư.

Đầu tư trong nước

Giới nhà giàu Việt Nam cũng đang đầu tư vào bất động sản hạng sang trong nước. 95% người mua của Savills là người địa phương.

Vào năm 2015, Việt Nam đã thay đổi luật để cho phép các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Động thái này diễn ra trong bối cảnh phần còn lại của Đông Nam Á có sự bùng nổ bất động sản, và thị trường Việt Nam cũng nhanh chóng gặt hái được những lợi ích liên quan đến sự quan tâm ngày càng tăng từ người mua ở nước ngoài.

Một căn hộ ở Serenity Sky Villas. Ảnh: Savills
Một căn hộ ở Serenity Sky Villas. Ảnh: Savills

Các căn hộ cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ở Quận 1, nơi được coi là trung tâm tài chính của cả nước, nơi có Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và trụ sở chính của các ngân hàng quốc tế Việt Nam, các dự án siêu cao cấp như The Marq và Vinhomes Golden River chiếm ưu thế.

Ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư giàu có - cả trong và ngoài nước - cũng đang tìm đến các điểm đến khác trên khắp cả nước, trong đó có thủ đô Hà Nội. Các nhà đầu tư luôn hứng thú với bất động sản đất nền ở Hà Nội, nghĩa là nhà liền kề, nhà liền thổ hơn là chung cư. Giá đất ở Hà Nội có tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với Thành phố Hồ Chí Minh, do đó, đối với những người đầu tư vào bất động sản đất nền, họ kiếm được lợi nhuận cao hơn ở thủ đô.

Và tăng trưởng thị trường bất động sản không chỉ giới hạn ở các thành phố hàng đầu. Pritesh Samuel, biên tập viên cấp cao về Châu Á của công ty dịch vụ chuyên nghiệp Dezan Shira & Associates, cũng chỉ ra rằng các thành phố ven biển Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, là những nơi đang được hưởng lợi từ ngành du lịch đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Ông Samuel lưu ý, nhiều dự án khách sạn và khu dân cư đang được xây dựng, không chỉ nhắm đến lượng khách quốc tế mà còn nhắm đến tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người giàu Việt Nam đầu tư bất động sản trong nước, nước ngoài: Mua ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO