Người giáo viên nhân dân luôn nỗ lực truyền cảm hứng cho học trò qua mỗi tiết học

MINH AN (t/h)| 20/11/2021 09:30

Quãng đời là học sinh của mỗi người sẽ rất tuyệt vời và may mắn nếu gặp được những người thầy, người cô tâm huyết với sự nghiệp trồng người.

Cô giáo vùng quê nghèo vào top 10 xuất sắc thế giới

Cô giáo Hà Ánh Phượng - giáo viên tiếng Anh trường THPT Hương Cần (Thanh Sơn, Phú Thọ) kể cô sinh ra và lớn lên ở xã nghèo Thượng Long - huyện miền núi Yên Lập. Hồi nhỏ, Phượng từng xem một bộ phim kể về giáo viên đến từng gia đình sống dọc đường núi, thuyết phục họ cho con đến trường.

Đến khi học phổ thông, cô được tiếp cận với bộ môn tiếng Anh và cảm thấy thích thú, say mê ngay từ những tiết học đầu tiên. Chính những điều đó là ngọn nguồn cảm xúc, khơi gợi và nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo dạy tiếng Anh của Phượng.

co-giao1.jpeg
Cô giáo Hà Ánh Phượng - giáo viên tiếng Anh trường THPT Hương Cần

Khi trở thành giáo viên, cô Phượng thấu hiểu những khó khăn mà học sinh miền núi gặp phải khi tiếp cận với việc học tiếng Anh. Các em ít có cơ hội được luyện tập tiếng Anh với người nước ngoài dẫn đến năng lực ngôn ngữ thấp, thường rụt rè, ít hiểu biết về văn hóa đa quốc gia cũng như không hứng thú với môn học.

“Với quan điểm dù bất cứ học sinh nào ở bất kỳ đâu cũng có thể được thừa hưởng một nền giáo dục tốt nhất, sau khi kết thúc chương trình học thạc sĩ, tôi chọn điểm dừng chân là mái trường THPT Hương Cần - nơi có 90% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số với mong muốn giúp các em học sinh nơi đây đến gần hơn với thế giới bên ngoài thông qua việc học ngoại ngữ”, cô Phượng kể.

Tham gia giảng dạy ở Trường THPT Hương Cần, cô Phượng có những sáng kiến, sáng tạo đột phá trong giáo dục, đặc biệt giúp học sinh của mình vượt qua khó khăn trong việc học tiếng Anh nhờ áp dụng mô hình lớp học xuyên biên giới, kết nối học trò với các trường nước ngoài qua ứng dụng Skype.

Nhờ có công nghệ và mạng Internet, cô giáo 9X đã thiết kế ra những tiết học xuyên biên giới từ chính những nội dung trong sách giáo khoa, giúp học trò vùng cao du lịch không cần visa tới hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Thông qua đó, học sinh không những có cơ hội được học tập kiến thức trong sách vở mà còn được trau dồi các kiến thức liên văn hoá, có được sự tự tin và trang bị những năng lực, phẩm chất cần thiết của công dân thế kỉ XXI qua những dự án học tập.

“Bà giáo già” khởi xướng ngôi trường truyền cảm hứng

Từng khát khao cháy bỏng về một thế hệ công dân toàn cầu với đầy đủ phẩm chất và kỹ năng sống với phương châm “Mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo tương lai”, nhà giáo Lê Thị Bích Dung - Phó chủ tịch HĐQT Hệ thống Trường liên cấp Newton đã hướng tới xây dựng một Ngôi trường truyền cảm hứng để ở đó, mỗi giáo viên sẽ là những người thầy vĩ đại, dẫn dắt và trao truyền ngọn lửa đam mê cho các học trò.

co-giao2.jpeg
Cô giáo Lê Thị Bích Dung - "người thầy" của nhiều thế hệ học trò trường Newton

Là một giảng viên đại học - dạy Toán Cao cấp và lập trình, là người sáng lập và trực tiếp điều hành hệ thống giáo dục Newton suốt 12 năm qua với biết bao thăng trầm, thử thách cùng biết bao thành tích đáng tự hào, không ai nghĩ rằng, cô Lê Thị Bích Dung trên bục giảng lại hết sức giản dị, gần gũi.

Đặc biệt, là người điều hành trường học nhưng cô Dung vẫn sắp xếp thời gian đứng lớp. Những tiết học khi cô Dung trực tiếp đứng lớp, luôn nhân được sự tôn trọng từ đồng đồng nghiệp, phụ huỵnh đánh giá cao còn các em học sinh thì như bị cuốn vào từng lời giảng.

Thế rồi COVID-19, “vị khách không mời” đã ghé thăm và thách thức cả hành tinh. Nhưng nó lại kích thích sự sáng tạo khi chạm vào lòng kiêu hãnh của trí tuệ con người.

Lúc này, vẫn với lối tư duy mở của người đứng đầu, Trường liên cấp Newton đã nhanh chóng đón đầu xu thế, trở thành một trong những ngôi trường đi đầu hiệu quả với hình thức dạy học online. Học online với những ưu thế vượt trội đã không hẳn chỉ là một giải pháp mà đã trở thành xu thế toàn cầu.

Là trường tiên phong trong dạy học trực tuyến tại thủ đô, trường Newton nhanh chóng biến thách thức thành cơ hội để vươn tầm cao mới, đưa học sinh từ không gian lớp học bình thường sang lớp học kỳ diệu trên không gian của công nghệ số: không khoảng cách, tương tác mạnh mẽ, sáng tạo vô hạn…

Và chất lượng đã khẳng định niềm tin trong lòng phụ huynh học sinh, tiếp tục khẳng định, củng cố vị thế ngôi trường dẫn đầu chất lượng về thế mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học, trở thành điểm sáng của Thủ Đô nói riêng và cả nước nói chung.

Cách đây 12 năm, cô Lê Thị Bích Dung đã khởi xướng xây dựng ngôi Trường Newton, một trong những ngôi trường hiện đại bậc nhất Thủ đô.

Và trong những ngày của tháng 11 vinh danh nghề dạy học này, chính cô lại bước lên bục giảng khởi xướng một điều giản dị: Đem đến cho học trò những tiết học tương tác trên nền ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin để dù là tiết dạy online nhưng vẫn luôn mang lại hiệu quả truyền cảm hứng, để xây dựng ngôi trường truyền cảm hứng Newton...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người giáo viên nhân dân luôn nỗ lực truyền cảm hứng cho học trò qua mỗi tiết học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO