Người đi tù oan 44 năm bất bình vì chỉ được đền bù 750.000 USD

08/04/2021 16:56

Một người đàn ông da màu tại Mỹ bị kết án oan 44 năm trước đã bày tỏ sự bất bình về khoản đền bù 750.000 USD mà ông nhận được cho phần lớn cuộc đời phía sau song sắt.

Người đi tù oan 44 năm bất bình vì chỉ được đền bù 750.000 USD - 1

Ronnie Long bị kết án oan và ngồi tù 44 năm cho tội danh mà ông không thực hiện (Ảnh: Charlotte Observer).

Ronnie Long ngồi tù oan ở bang North Carolina 44 năm qua vì một tội danh mà ông không thực hiện và giờ đây, ông lên kế hoạch chống lại một luật quy định rằng ông chỉ được đền bù 750.000 USD.

Long, một người da màu, bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ da trắng vào năm 1976. Một bồi thẩm đoàn toàn người da trắng kết tội ông hiếp dâm, trộm cắp và Long đã bị tuyên phạt mức án tù chung thân.

Sau cuộc đấu tranh bền bỉ, không ngừng nghỉ kể từ đó để kháng cáo, Long đã được thả theo lệnh ân xá của thống đốc bang vào tháng 12 năm ngoái sau khi tòa án phát hiện Long bị kết tội oan.

Theo luật pháp của North Carolina, người ngồi tù oan sẽ nhận được tiền bồi thường tương đương 50.000 USD/năm, nhưng mức tối đa một người nhận được chỉ là 750.000 USD. Điều này đồng nghĩa với việc, Long, 65 tuổi, chỉ được đền bù số tiền tương đương với 15 năm ngồi tù oan.

"Dù ông Long nhận được 750.000 USD, nhưng khoản tiền này hoàn toàn không đủ để bồi thường cho ông sau khi bị mất đi 44 năm tự do", luật sư Jamie Lau của ông Long, nhận định.

"Ông ấy ngồi trong song sắt khi cả cha mẹ qua đời, khi con trai ông ấy đón sinh nhật, tham gia lễ tốt nghiệp. Ông ấy mất tất cả mọi thứ sau 44 năm và rõ ràng ông ấy xứng đáng nhận được nhiều hơn khoản tiền đó", Lau cho hay.

Long tuyên bố, ông hy vọng có thể chống lại luật trên và nhận lại những gì ông xứng đáng. "Làm sao mà cuộc đời tôi chỉ đáng 750.000 USD? Cuộc sống của mỗi người không bao giờ nên được định giá bằng một con số giới hạn", ông Long nói.

Long cho biết một số người đã liên hệ mong muốn được giúp ông trong nỗ lực chống lại luật nói trên. "Vấn đề này cần phải được xem xét vì nếu nó đã xảy ra với tôi, nó có thể xảy ra với người khác", ông Long nói.

Luật sư Lau đồng tình rằng luật trên nên được xem xét và sửa đổi vì Long không phải là trường hợp duy nhất và điều này cho thấy sự bất cập của cơ chế bồi thường hiện tại ở North Carolina.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đi tù oan 44 năm bất bình vì chỉ được đền bù 750.000 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO