Người đàn ông khỏe mạnh bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyến cáo người trẻ nên hạn chế những điều này

Phương Linh| 13/04/2021 10:03

Việt BáoThs.Bs. Hoàng Minh Quang, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết nơi đây vừa tiến hành đặt stent mạch vành cứu sống người đàn ông 65 tuổi bị nhồi máu cơ tim.

Người bệnh là ông Đ.V.H, 65 tuổi, ở Yên Thanh, Uông Bí, Quảng Ninh trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tim mạch hay tăng huyêt áp. Vừa qua, ông bị đau tức ngực trái, đau lan ra sau lưng nên người nhà đưa đi cấp cứu.

Tại bênh viện, các kết quả chụp chiếu cho thấy, ông H. bị nhồi máu cơ tim. Người bệnh được chỉ định chụp mạch vành để đánh giá mức độ tổn thương và tiến hành can thiệp mạch. Sau khi tiến hành chụp mạch phát hiện hẹp 90% ở đoạn đầu của thân chung động mạch vành, lòng mạch có nhiều huyết khối.

Bác sĩ Quang cho biết đây là vị trí khi can thiệp cần rất thận trọng bởi nó ở vị trí ngay đầu vào của ống thông nên rất dễ gây bít tắc động mạch, khiến máu không thể lưu thông và có thể khiến người bệnh tử vong ngay lúc can thiệp mạch.

Sau khoảng hơn 1 giờ các bác sĩ đã tiến hành can thiệp thành công. Hiện sức khỏe người bệnh ổn định, không còn tình trạng đau tức ngực.

Hiện sức khỏe ông H. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ qua trường hợp người bệnh H. cho thấy hiện tình trạng nhồi máu cơ tim trên người bệnh chưa từng có bệnh lý tim mạch hay tăng huyết áp đang ngày càng có xu hướng ra tăng. Điều đó làm tăng nguy cơ tử vong và tình trạng bệnh sẽ nặng nề hơn.

Bác sĩ Quang cho biết, Mạch vành là mạch chính nuôi tim, khi bị xơ vữa một hay nhiều nhánh sẽ gây tắc mạch, là nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim. Trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp, 50% tử vong trước khi đến viện.

Từ khoảng 30 tuổi, trong cơ thể người bệnh bắt đầu tiến trình hình thành và phát triển mảng xơ vữa. Xơ vữa động mạch xảy ra do mảng xơ vữa tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu. Quá trình này diễn ra từ vài năm đến vài chục năm. Nơi mảng xơ vữa bám vào thành mạch bị viêm, đến một thời điểm, mảng xơ vữa này bị bong tróc và nứt vỡ thúc đẩy hình thành cục máu đông làm bít tắc lòng mạch máu. Khi lòng mạch bị bít tắc dẫn đến vùng cơ tim phía sau không được đưa máu đến nuôi, hậu quả gây hoại tử và chết vùng cơ tim đó, gây nhồi máu cơ tim.

Người có một số yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, bệnh tim mạch... góp phần thúc đẩy tổn thương mạch máu theo thời gian. Tuy nhiên, ở những người chưa có bệnh lý nền, đặc biệt người trẻ, cũng có thể bị nhồi máu cơ tim. Chuyên gia nhận định điều này chủ yếu do thói quen sinh hoạt trong ăn uống, cường độ lao động thay đổi. Đặc biệt, người Việt nhậu nhẹt, hút thuốc lá nhiều, môi trường ô nhiễm từ không khí, nước đến thực phẩm, tiếng ồn cũng là những yếu tố nguy cơ.

Bác sĩ nhận định tình trạng nhồi máu cơ tim trên người bệnh chưa từng có bệnh lý tim mạch hay tăng huyết áp đang ngày càng có xu hướng ra tăng. Kiểm tra sức khỏe định kỳ chưa chắc phát hiện được nguy cơ nhồi máu cơ tim. Khi có những cơn co thắt tim, người bệnh nên đi kiểm tra.

Theo bác sĩ Quang, cách tốt nhất là mỗi người hãy thiết lập cho mình một chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, tăng cường thể dục thể thao. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nên ăn nhạt, tập thể dục đều đặn, không để stress, không hút thuốc lá, uống rượu bia... Đặc biệt nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông khỏe mạnh bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyến cáo người trẻ nên hạn chế những điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO