Người đàn ông có lưng cong như con tôm suốt 22 năm

Ngọc Hân| 13/10/2020 11:43

Việt BáoCăn bệnh gù do viêm cột sống dính khớp, khiến thân hình anh T. gập như con tôm, bị khuất tầm nhìn và không ngửa mặt lên được. 4 năm trở lại đây, bệnh của anh càng nặng hơn.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân N.V.T, 36 tuổi ở Hà Nội bị viêm cốt sống dính khớp khiến lưng gãy gập như một con tôm.
Trước đó, anh T. đến bệnh viện với thể trạng gầy (42kg), bị gù nặng. Anh cho biết, bị gù lưng từ 22 năm trước khiến tầm nhìn bị hạn chế, không ngửa mặt lên được. Khoảng 4 năm trở lại đây, bệnh trở nên nặng hơn và bị biến chứng cột sống làm thành ngực của anh chạm sát đùi, khớp háng hai bên dính hoàn toàn, cột sống cổ hạn chế vận động nhiều, khớp vai trái cũng bị hạn chế biên độ vận động nhẹ do bắt đầu bị dính.

Hình ảnh lưng anh T. bị cong như con tôm. Ảnh: BVCC.

Ca mổ chỉnh cột sống cho anh T. được bệnh viện tiến hành ngày 29/9. Các bác sĩ đánh giá, đây là ca phẫu thuật phức tạp và nhiều khó khăn, vì lưng anh T. quá gù, không có bàn mổ nào có thể sử dụng để mổ được. Các tài liệu tài liệu trong nước cũng như quốc tế để tham khảo về phương pháp gá đặt và cố định bệnh nhân trong quá trình mổ cũng không có. Vì vậy, các phương pháp phẫu thuật, những khó khăn trong gây mê và phương án cấp cứu ngừng tim phổi khi gây mê bệnh nhân nếu có cũng được các bác sỹ bàn bạc chuẩn bị kỹ càng, chi tiết.

Sau hơn 3 tháng nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần với các mô hình khác nhau, khoa Trang bị, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thiết kế thành công bộ dụng cụ lắp đặt tương thích với bàn mổ sẵn có của bệnh viện. Với bộ phận chế tạo thêm này, bệnh nhân được cố định chắc chắn vào bàn mổ. Bộ dụng cụ này đỡ toàn bộ nửa cơ thể phía dưới của người bệnh và có thể thay đổi linh hoạt từ 0-180 độ để thực hiện nắn chỉnh biến dạng của cơ thể sau khi các đốt sống được cắt tạo hình chỉnh gù cột sống.

Hiện, sức khỏe của anh T. đã được cải thiện tốt. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình cho biết, ca phẫu thuật diễn ra trong 7 giờ với sự có mặt của các bác sĩ chuyên khoa về gây mê, chấn thương chỉnh hình cột sống. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chỉnh gù cột sống, cắt chêm xương qua đĩa đệm L3-4 nắn chỉnh gù, ghép xương. Sau mổ, bệnh nhân ổn định, diễn biến tốt.

Hiện anh T. đang được phục hồi chức năng, dự kiến khoảng 2 tuần nữa có thể xuất viện về nhà. Anh cũng được bệnh viện cam kết sẽ thực hiện phẫu thuật thay khớp háng hai bên, nắn chỉnh hết các biến dạng và hồi phục chức năng vận động.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông có lưng cong như con tôm suốt 22 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO