Người đàn ông biến thành người khổng lồ vì thường xuyên làm điều này

Phương Linh| 04/04/2021 21:37

Việt BáoKhoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc hội chứng hiếm gặp Madelung.

Bệnh nhân là người đàn ông 51 tuổi, ở Bắc Giang – Hà Giang. Trước đó, người này vào viện với nhiều khối u mỡ vùng gáy, to nhất kích thước 10cm, vùng mặt cổ biến dạng, hạn chế vận động ngửa và nghiêng cổ 2 bên.

Bệnh nhân có tiền sử uống nhiều rượu, bia, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên nhiều năm trước. Ban đầu là những khối nhỏ phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau cho bệnh nhân.

Người bệnh có khối u khổng lồ. Ảnh: BVCC.

Năm 2020, bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ các khối u mỡ vùng cổ. Tuy nhiên gần đây xuất hiện nhiều khối u vùng cổ, gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa.

Sau khi tiến hành khám, thực hiện các cận lâm sáng cần thiết, các bác sĩ kết luận, người bệnh mặc bệnh Madelung. Đây là một bệnh hiếm gặp.

Ngay sau đó, người bệnh được chuyển khoa Ung bướu để được phẫu thuật cắt bỏ các khối u. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, đã có thể nằm ngửa bình thường.

Trước đó, khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã thực hiện phẫu thuật thành công cho hai bệnh nhân mắc hội chứng Madelung hiếm gặp.

Các bác sĩ loại bỏ khối u cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Theo các bác sĩ, bệnh Madelung hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude hoặc bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng có tính chất lành tính. Đây là một bệnh lý hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid

Biểu hiện của bệnh là u mỡ đối xứng vùng cổ - gáy – lưng - ngực - bụng – đùi – cánh tay. Để loại trừ bệnh này chỉ có phẫu thuật loại bỏ khối u và phải thực hiện chế độ bỏ bia, rượu và thuốc lá.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông biến thành người khổng lồ vì thường xuyên làm điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO