Người đàn ông bị hai bệnh ung thư hiếm gặp vì bỏ qua dấu hiệu này

Phương Linh| 02/11/2020 17:58

Việt BáoBác sĩ Nguyễn Tô Hoài, Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, khoa vừa phẫu thuật thành công trường hợp mắc cùng lúc 2 ung thư hiếm gặp.

Người bệnh là ông Linh, 58 tuổi, quê Thài Bình. Vài tháng gần ông bị giảm cân liên tục, khoảng 2-3kg/tháng. Ngoài ra, ông còn đi cầu ra máu, thỉnh thoảng bụng bị đau.

Tháng 9 vừa qua, tình trạng nặng hơn, ông đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám. Kết quả nội soi cho thấy, ông bị loét dạ dạy, kích thước 2x3 cm đáy sâu có lẫn cục máu đông.
Ở phần trực tràng cách hậu môn 12 cm có khối u sần nham nhở, kích thước lớn bịt kín lòng đại tràng, không thể đưa ống nội soi qua.

Kết quả thăm khám và giải phẫu kết luận, ông M. mắc cùng lúc ung thư dạ dày và ung thư trực tràng. Cả hai đều đã ở giai đoạn tiến triển, di căn hạch. Bác sĩ Hoài cho biết, đây là trường hợp rất hiếm gặp trong y văn thế giới.

Ảnh: BVCC.

Theo tác giả Lee JH (2006) và Saito S (2008) cho thấy tần suất gặp đồng thời hai loại ung thư dạ dày và trực tràng khoảng từ 1,3% đến 3,9%.

Bác sĩ Hoài cho biết, trường hợp của ông M. nếu mổ mở truyền thống sẽ phải rạch đường dài khoảng 35-40 cm từ khớp mu tới mũi ức. Bệnh nhân đau đớn nhiều sau phẫu thuật và đối mặt nguy cơ biến chứng thoát vị thành bụng cũng như nhiễm trùng. Không chỉ thế, thời gian hồi phục sau mổ lâu hơn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Bác bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt u và vét hạch cho bệnh nhân. Các bác sĩ lựa chọn phẫu thuật nội soi hoàn toàn cho bệnh nhân. Phương pháp này đã được áp dụng nhiều nơi ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cắt dạ dày đầu xa (cắt gần hết dạ dày), vét hạch và cắt toàn bộ mạc treo trực tràng là rất ít nhưng các bác sĩ vẫn áp dụng.

Ngày 1/10, ca phẫu thuật bắt đầu. Sau khi cắt bỏ khối u, các bác sĩ tiếp tục nội soi nối lại các miệng nối trong ổ bụng, chỉ mở bụng tối thiểu (4cm) để bệnh phẩm.

Bác sĩ Hoài cho biết, sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục rất tốt. 3 ngày sau phẫu thuật đã có thể dậy đi lại và uống bằng đường miệng bình thường. 8 ngày sau mổ, bệnh nhân được xuất viện và được hẹn tại khám trước khi có chỉ định điều trị hóa chất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị hai bệnh ung thư hiếm gặp vì bỏ qua dấu hiệu này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO