Người dân nơm nớp với "bom nước" nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu

28/11/2021 16:20

Nhiều năm qua, cứ vào mùa mưa, hàng trăm hộ dân ở huyện Núi Thành, Quảng Nam lại nơm nớp lo sợ vì "bom nước" treo lơ lửng trên đầu, có nguy cơ vỡ bất kỳ lúc nào.

Mỗi khi mưa lớn kéo dài phải gói ghém đồ đạc… sẵn sàng chạy

Từ tổ 1 đến tổ 4 (thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam), gần 150 hộ dân đang sinh sống dưới một đồi cát trải dài khoảng 1,5 km, cao hơn 10 m.

Trên đỉnh đồi cát, hình một dải cát rộng với diện tích khoảng 20 ha. Đây là nơi chứa nước mỗi khi mùa mưa về với độ sâu từ 2-3m. Với diện tích và độ sâu như vậy, ước tính đồi cát này đang gánh khoảng 500 nghìn mét khối nước.

Người dân nơm nớp với bom nước nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu - 1

Trên đỉnh đồi cát, hình một dải cát rộng với diện tích khoảng 20 ha. Đây là nơi chứa nước mỗi khi mùa mưa về với độ sâu từ 2-3m. Với diện tích và độ sâu như vậy, ước tính đồi cát này đang gánh khoảng 500 nghìn mét khối nước.

Người dân nơm nớp với bom nước nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu - 2

Theo người dân, trước đây, hồ có lối thoát nước nhưng 2 năm trở lại đây, hồ bị bít lối thoát nước. Mùa mưa, nước dâng dễ dẫn tới tình trạng sụt cát, gây nguy hiểm cho các hộ dân sống dưới chân đồi nơi có hồ này.

Theo người dân địa phương, đây là hồ nước tự nhiên hình thành cách đây mấy chục năm, mùa mưa, hồ là nơi chứa nước, mùa khô thì nước rút.

Trước đây, xung quanh đồi đều có lối thoát nước. Nhưng kể từ khi dự án đường Võ Chí Công (tuyến đường ven biển nối từ TP Hội An đến sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành) hình thành cách đây 2 năm và một tuyến đường dân sinh bằng bê tông chạy dọc theo bề ngang hồ đã chặn dòng chảy của hồ nước này.

Người dân nơm nớp với bom nước nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu - 3

Nước quá nhiều thấm qua đất chảy vào vườn nhà dân, có nơi tạo thành rãnh nước chảy thẳng ra đường. Người dân lo sợ lâu dài nước không thoát dễ gây nên sụt lún cát, đe dọa khu dân cư tại đây.

Nước thoát không được, mỗi khi mưa lớn, nước hồ dâng khiến người dân lo sợ sẽ sụt lún cát, nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.

Người dân nơm nớp với bom nước nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu - 4

Nước gây xói mòn, sụt lún đất lở bờ bao nhà dân, phải dùng bao cát chắn lại.

Ghi nhận của PV Dân trí vào ngày 26/11, hồ nước này nằm sau khu dân cư, mặt hồ cao hơn mặt bằng khu dân cư khoảng 8 m, được ngăn cách bằng đồi cát rộng hơn 50 m.

Vì lượng nước quá lớn nên đã thấm qua cát, chảy thẳng vào vườn nhà dân. Một số nơi nước xói mòn tạo thành những rãnh sâu cạnh móng nhà, trước hiên nhà… Nước chảy thẳng ra đường xuyên xuống đồng ruộng phía trước.

"Quả bom nước" lơ lửng trên đỉnh đầu, người dân lo sợ

Tại hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Anh (thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến) chỉ cách hồ nước khoảng hơn 50 m, mỗi mùa mưa đến, gia đình ông luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Ông Anh cho hay, tình trạng rỉ nước chảy xuống khu dân cư hơn 10 năm nay, nhưng 2 năm trở lại đây là nặng nhất. Phần đất bên hông nhà ông từng bị nước rò rỉ mạnh, sụt cát gây xói lở phải xây tường bê tông và đổ cát để ngăn lại. Mỗi khi mưa lớn kéo dài ngày, cả gia đình đều không ngủ yên phải luôn canh chừng mực nước.

"Vị trí nhà tôi là gần hồ nhất. Mỗi khi mưa lớn dài ngày là chúng tôi lại nơm nớp lo sợ, người dân phải cắt cử thay phiên canh mực nước để còn báo nhau tháo chạy. Hiện đang trong mùa mưa nên ngày nào cũng thấp thỏm không yên", bà Bảy (vợ ông Anh) lo lắng nói thêm.

Người dân nơm nớp với bom nước nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu - 5

Không chỉ rò rỉ nước, còn kéo theo cả cát, người dân lo sợ sụt lún lan rộng. Bà Ánh cho biết, hiện việc sụt lún đang đe dọa công trình phụ của gia đình.

Gia đình bà Bùi Thị Ánh (thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) nằm ngay trước nhà ông Nguyễn Ngọc Anh. Khi nhà ông Anh bị xói lở thì nhà của bà Ánh cũng không tránh khỏi. Nước rỉ mạnh gây lở bờ bao cạnh nhà, bà Ánh phải dùng bao cát để ngăn lại. Theo bà Ánh, kể từ khi có tuyến đường D29 (đường Võ Chí Công - PV) và đường bê tông dân sinh thì hồ không có đường thoát nước.

"Ở dưới đồi mà lúc nào cũng lo sợ, cảm tưởng như có "quả bom nước" trên đỉnh đầu sẵn sàng vỡ bất cứ lúc nào. Hiện đất sụt đã ăn gần đến công trình phụ của gia đình, tôi sợ lâu dài thì lan vào tận nhà. Mọi người bảo tôi có đồ quan trọng thì gói để sẵn, có gì thì ôm chạy", bà Ánh than thở.

Người dân mong sớm có phương án xử lý

Theo tìm hiểu, nhiều người dân đã đề xuất lên các cấp chính quyền để được giải quyết nhưng vẫn chưa thấy phản hồi. Các hộ dân tại đây mong muốn sớm có phương án để thoát nước cho hồ, bởi có "quả bom nước" chực chờ không ai sống yên ổn được.

"Người dân chúng tôi mong chính quyền sớm tạo đường dẫn thoát nước cho hồ, chứ cứ mỗi mùa mưa đến lại nơm nớp lo sợ thế này thì sao an dân", bà Bùi Thị Ánh kiến nghị.

Người dân nơm nớp với bom nước nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu - 6

Nhà ông Nguyễn Ngọc Anh từng bị sụt lún, trôi đất phải xây tường bê tông và đổ cát ngăn lại.

Ông Nguyễn Thanh Long (78 tuổi, thôn Long Thạnh) cũng cho rằng nên sớm lắp đặt ống dẫn nước giúp giảm áp lực nước cho hồ.

"Nước quá nhiều dẫn đến thấm vào đất rồi rò rỉ chảy xuống khu dân cư, mỗi khi mưa lớn phải thức khuya để canh, mệt mỏi lắm. Chúng tôi phải canh chừng không để người dân lấy cát tại đây vì sợ đồi sẽ sụt lở. Mùa khô không sao, nhưng mùa mưa thì cứ thấp thỏm không yên. Mong sớm được giải quyết kịp thời", ông Long nói.

Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch xã Tam Tiến cho hay, hồ nước này đã hình thành từ lâu, trước đây nước thoát được chứ không gây nguy hiểm như bây giờ.

Từ lúc con đường Võ Chí Công hình thành cách đây 2 năm đã chặn dòng chảy của hồ nước này. Nước từ đó không thể thoát, cứ đến mùa mưa sẽ tạo nên hồ nước lớn gây nguy hiểm cho người dân.

"Vào cuối tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã đề xuất vào danh mục cấp thiết hệ thống thoát nước thải, xử lý nước thải khu dân cư Long Thạnh lên huyện để chờ phê duyệt", ông Nguyễn Xuân Uy cho biết.

Ngô Linh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân nơm nớp với "bom nước" nửa triệu mét khối treo lơ lửng trên đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO