Người dân Nam Phi bắt đầu chiến dịch dọn dẹp sau biểu tình bạo lực

Hồng Minh (TTXVN/Vietnam+)| 18/07/2021 07:55

Tại thị trấn Alexandra ở phía Bắc thành phố Johannesburg, nơi bị tàn phá nặng nề trong cuộc biểu tình bạo lực và cướp phá trong tuần qua, mọi người đang bận rộn dọn dẹp các mảnh vỡ.

Nguoi dan Nam Phi bat dau chien dich don dep sau bieu tinh bao luc hinh anh 1Các đối tượng cướp phá tại một trung tâm thương mại ở Vosloorus, Nam Phi ngày 14/7. |(Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/7, cuộc sống đang dần trở lại bình thường ở Nam Phi khi các tình nguyện viên và các nhóm cộng đồng bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát, các cửa hàng được mở cửa trở lại và xe tải quay trở lại các đường cao tốc chính.

Tại trung tâm của thành phố Johannesburg thuộc tỉnh Gauteng, hầu hết các cửa hàng vẫn đang sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng. Chỉ có một số cửa hàng đã mở cửa trở lại. Tại thị trấn Alexandra ở phía Bắc thành phố Johannesburg, nơi bị tàn phá nặng nề trong cuộc biểu tình bạo lực và cướp phá trong tuần qua, mọi người đang bận rộn dọn dẹp các mảnh vỡ.

Một số người xếp hàng dài cố gắng mua đồ ăn từ một vài cửa hàng vẫn còn mở cửa. Cảnh sát và binh lính Nam Phi vẫn duy trì sự hiện diện dày đặc tại một số trung tâm thương mại và các cơ sở trọng điểm của đất nước.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, ít nhất 20 doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận khác nhau đã chung tay phân phát 40.000 ổ bánh mì và 40.000 lít sữa cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bạo lực và cướp bóc ở thành phố cảng Durban. Một số chuyến bay thuê chở nhu yếu phẩm như tã lót và sữa công thức đã bay từ Johannesburg và các khu vực lân cận đến Durban.

Sau khi đường cao tốc N3 - con đường huyết mạch nối hai tỉnh Gauteng và KwaZulu-Natal, được mở lại, hàng trăm xe tải đã rời Johannesburg từ buổi sáng ngày 17/7, chở đầy thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác để bổ sung cho các cửa hàng bị cướp phá của KwaZulu-Natal.

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi (SAMA) Angelique Coetzee hoan nghênh việc mở lại tuyến đường cao tốc N3 và cho biết tình trạng bất ổn đã tác động đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở KwaZulu-Natal. Bà nhấn mạnh cần nhanh chóng lập lai ổn định và trật tự để đảm bảo rằng các nhân viên y tế có thể bắt đầu lại bắt đầu cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp và hiệu quả ở tỉnh.

Bà cho biết: “Các trạm nhiên liệu ở KwaZulu-Natal đang dành làn ưu tiên và máy bơm cho các nhân viên y tế và nhân viên thiết yếu khác. Những điều này rất quan trọng để đảm bảo việc tiếp tục cung cấp các dịch vụ y tế và cấp cứu và các trạm nhiên liệu này phải được hoan nghênh vì tầm nhìn xa của họ."

Các số liệu chính thức mới nhất cho biết 212 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực và cướp phá tuần qua xảy ra ở các tỉnh miền đông KwaZulu-Natal và Gauteng sau khi cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bị cầm tù vì tội coi thường tòa án.

Ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Dịch vụ Cải huấn Nam Phi Ronald Lamola đã ban hành các chỉ đạo nhằm thúc đẩy nhanh việc truy tố, xét xử những người có liên quan đến cướp bóc và bạo lực công cộng trong tuần vừa qua.

Ông Lamola đã yêu cầu giải quyết nhanh chóng các trường hợp bạo lực công cộng, gây rối trật tự công cộng và cướp bóc lớn diễn ra gần đây. Quan chức này nhấn mạnh những hướng dẫn này sẽ cho phép các tòa án và hệ thống tư pháp Nam Phi phản ứng một cách hiệu quả và thích hợp để giải quyết các vụ việc xảy ra từ tình trạng bất ổn và bạo lực công cộng gần đây.

Ông cũng cho biết, nếu cần thiết, các nhân viên chuyên trách bổ sung gồm các thẩm phán và công tố viên đã nghỉ hưu giàu kinh nghiệm sẽ được triệu tập để theo dõi những trường hợp này.

Hơn 2.500 người đã bị bắt giữ liên quan đến các cuộc biểu tình bạo lực ở nước này trong tuần qua liên quan đến việc cựu tổng thống Jacob Zuma bị bắt giam vì tội coi thương tòa án hồi tuần trước./.

Hồng Minh (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân Nam Phi bắt đầu chiến dịch dọn dẹp sau biểu tình bạo lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO