Người châu Âu bắt đầu tiết kiệm hơn

31/05/2022 08:07

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey mới đây đã công bố sự thay đổi trong các ưu đãi về giá của người châu Âu nhằm hướng tới hàng hóa rẻ hơn.

Theo đó, sau khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, hầu hết người châu Âu bắt đầu thích hàng hóa rẻ hơn hàng đắt tiền.

Kommersant đưa tin, sự thay đổi trong sở thích về giá của người tiêu dùng châu Âu là đáng chú ý nhất trong lĩnh vực hàng gia dụng với 69% người được hỏi chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn. Ở vị trí thứ 2 (63%) là bánh kẹo, tiếp theo là thực phẩm đông lạnh (61%).

Trong khi đó, hơn một nửa số người được hỏi bắt đầu tiết kiệm mua các sản phẩm từ sữa (56%) và các sản phẩm bánh mì (51%), nước ngọt (55%) và đồ uống nóng (52%), cũng như các sản phẩm y tế và mỹ phẩm (53%).

Người châu Âu bắt đầu tiết kiệm hơn
Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã làm dấy lên một cuộc khủng hoảng kinh tế khắp châu Âu. (Ảnh: Depositphotos)

Ngoài ra, chi tiêu của hầu hết những người tiêu dùng được khảo sát cho hóa đơn năng lượng và điện nước, giao thông, xăng dầu, thực phẩm và nhu yếu phẩm đã tăng trong những tuần gần đây. Kết quả là, 1/2 số người được hỏi bắt đầu tiết kiệm hơn và 33% cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng phi thực phẩm.

Theo McKinsey, việc lựa chọn hàng hóa rẻ hơn có khả năng trở thành xu hướng lâu dài.

Đồng thời, những người được hỏi đã trả lời các câu hỏi về tương lai của nền kinh tế châu Âu trong bối cảnh xung đột leo thang ở Ukraine. Khoảng 1/2 trong số những người được khảo sát tin rằng trong năm 2022 hoặc xa hơn, nền kinh tế của các nước sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm. Số người tin tình hình leo thang có thể dẫn đến suy thoái kinh tế kéo dài như trong tháng 4 đã tăng lên 37%.

Trong bối cảnh phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt do các hoạt động quân sự ở Đông Âu, nguồn cung phân bón bị gián đoạn và việc xuất khẩu lúa mì và ngô từ Nga và Ukraine bị ngừng lại, đồng thời giá lương thực ở các nước châu Âu tăng mạnh.

Bên cạnh đó, hóa đơn điện nước tăng vọt do thị trường năng lượng bất ổn do hậu quả của hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine và việc Liên minh châu Âu (EU) muốn từ bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu nhiên liệu từ Nga.

Về vấn đề này, người dân đã cảm nhận được hậu quả của cuộc khủng hoảng. Thế giới đang phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng, có thể xảy ra khủng hoảng lương thực nếu vấn đề phân bón không được giải quyết và hoạt động thương mại trở lại.

Hiện Ủy ban châu Âu dự kiến ​​lạm phát sẽ đạt đỉnh ở mức 6,9% trong quý 2 năm nay và sẽ giảm sau đó. Lạm phát toàn EU hiện được dự đoán là 6,8% trong năm nay và 3,2% vào năm 2023 - cao hơn nhiều so với các dự báo trước đó lần lượt là 3,9% và 1,9%.

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên Kinh tế EU, nhận định: “Cuộc xung đột Nga-Ukraine đang gây tổn thất rất lớn và đè nặng lên sự phục hồi kinh tế của châu Âu. Xung đột dẫn đến sự gia tăng giá năng lượng và tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng, do đó lạm phát hiện được cho là sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian dài”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin giải thích rằng, những khó khăn về nguồn cung cấp lương thực trên thế giới nảy sinh do “các chính sách kinh tế và tài chính sai lầm của các nước phương Tây” cũng như các lệnh trừng phạt chống Nga. Theo ông Putin, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách loại bỏ các hạn chế liên quan.

Thanh Bình (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người châu Âu bắt đầu tiết kiệm hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO