Người cha yêu vợ, con cái cũng sẽ yêu mẹ; Cha khinh thường vợ, con cái cũng khinh thường mẹ theo

01/08/2022 10:00

Thái độ của người cha đối với vợ mình, sẽ ảnh hưởng đến thái độ của đứa trẻ đối với mẹ và quyết định đến thành công của nuôi dạy con.

Một người mẹ rất buồn vì bị cậu con trai 3 tuổi mắng: “Cút khỏi nhà! Đánh chết bây giờ!” 

Chồng chị đã không ngăn chặn hành vi của con trai mà còn khuyến khích: “Nói hay lắm! Sao con trai bố có thể nói giỏi thế nhỉ?”

Sau đó, anh ta bắt tay với con trai. Còn người vợ thì khóc ngay tại chỗ. Nghĩ lại, chị nhận ra những lời con trai chị nói ngày hôm nay đều là học được từ bố nó.

Ví dụ, khi chị giúp chồng in một số tài liệu, đáng lẽ phải sắp xếp đúng thứ tự nhưng chị lại quên mất. Lúc ấy chồng chị sẽ mắng: “Sao em có thể dốt thế nhỉ?”

Thế nên, cách đối xử của người cha đối với vợ của mình sẽ ảnh hưởng đến việc con cái đối xử với mẹ chúng.

Trong một gia đình, nếu một đứa trẻ thường xuyên nhìn thấy cha đối xử với mẹ với thái độ khinh miệt và thiếu tôn trọng, nó cũng sẽ vô thức học cách đối xử với mẹ theo cùng một cách.

1. Người cha không tôn trọng vợ, sẽ nuôi dạy một đứa trẻ không biết tôn trọng mẹ

Nếu một người mẹ dành tất cả năng lượng và sự nhiệt tình cho gia đình, nhưng lại không nhận được tình yêu và sự tôn trọng tương xứng của chồng, con cái cũng sẽ học hỏi từ cha, kén chọn và đổ lỗi cho mẹ. Về lâu dài, ngôi nhà sẽ không còn trở nên ấm áp, không có sự giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình với nhau, hoàn toàn lạnh lẽo.

Có 1 cư dân mạng kể con trai cô không chỉ thường xuyên cãi nhau với cô, mà còn bắt nạt các bạn cùng lớp thấp bé hơn ở trường, hoặc là các bạn nữ trong lớp. Xem xét lại thì chỉ cần nhìn cách chồng cô đối xử với mình, cô biết con trai sẽ học theo bố nó.

Có lần một vài người bạn của cô đến nhà làm khách. Lúc đó, cậu con trai cầm vở bài tập về nhà đến hỏi mẹ. Cô ấp úng không trả lời được, chồng cô đến nói: "Anh thật không biết ngày xưa em có học hành tử tế không. Bài đơn giản thế này mà cũng không biết làm”.

Người cha yêu vợ, con cái cũng sẽ yêu mẹ; Cha khinh thường vợ, con cái cũng khinh thường mẹ theo-1

Sau đó anh ta quay lại và nói với con trai: “Mẹ con dốt như vậy, không cần phải hỏi nữa, tốn nước bọt”.

Con trai nghe thấy bố nói xong, lấy lại vở bài tập về nhà và nói: “Mẹ dốt quá nên con không hỏi nữa”, sau đó chạy về phòng mình, “bang” 1 cái đóng sập cửa lại.

Lúc này cô một mình ở lại giữa đám đông, chỉ thẹn không có lỗ nẻ mà chui xuống, chỉ biết cố gắng ra vẻ không có việc gì quan trọng.

Chồng ngay trước mặt bạn bè của vợ có thể đối đãi như vậy, thực sự là khó chấp nhận! Mà cậu con trai lại bị bố nó nhiễm tính xấu, làm sao có thể yêu thương mẹ nhiều hơn?

Có một câu nói rất hay, rằng “Có cha tốt thì mới có con tốt”. Bố chỉ trích mẹ trước mặt rất nhiều khách, vậy làm thế nào con trai có thể tôn trọng mẹ?

2  Đằng sau mỗi đứa con trai yêu thương mẹ, đều có một người cha cưng chiều vợ

Người cha chính là người quyết định bầu không khí của gia đình. Khi người mẹ được chồng con tôn trọng, cũng sẽ tự nguyện trao hết yêu thương và hy sinh cho gia đình.

Một gia đình có hạnh phúc và hài hòa hay không, nói chung, chỉ cần nhìn vào thần thái của người vợ/người mẹ là biết. Nếu thần thái của người vợ/người mẹ tươi sáng, bầu không khí gia đình không thể không vui vẻ.

Một cư dân mạng một hôm đi thăm bệnh. Anh ta thấy một bệnh nhân nam vào giờ ăn trưa ngồi đợi người mang cơm tới. Sau đó, vợ và con trai anh ta vội vã đến nơi, còn mang theo một số gói thức ăn”.

Người vợ nói: "Xin lỗi, em đi đón con tan học, không kịp nấu ăn nên trên đường mua một ít đồ, không biết có hợp với khẩu vị của an không”.

Người chồng đau lòng nói: "Vất vả cho em rồi. Một mình em vừa phải chăm sóc con, vừa phải chăm sóc người bệnh như anh, lại còn phải lo việc nhà”.

Người chồng vừa gắp thức ăn cho vợ, vừa nói thức ăn rất ngon. Trong quá trình này, anh cũng dặn dò con trai: "Mẹ rất vất vả chăm sóc 2 bố con mình, còn phải đi làm nữa. Mẹ đã hy sinh rất nhiều nên con phải quan tâm mẹ nhiều hơn, nghe chưa?”

Con trai cũng rất hiểu chuyện, vừa gắp thức ăn cho bố mẹ, vừa nói kể những điều thú vị cậu ở ở trường. Cả gia đình vui vẻ và ấm áp.

Người cha yêu vợ, con cái cũng sẽ yêu mẹ; Cha khinh thường vợ, con cái cũng khinh thường mẹ theo-2

Một nhà tâm lý học nổi tiếng nói: "Tình yêu giữa cha mẹ ảnh hưởng đến con cái suốt đời. Người cha đối xử với người mẹ khoan dung hay cay nghiệt, sẽ ảnh hưởng đến việc con cái đối xử với mẹ chúng hoặc thậm chí với người khác là khoan dung hay so đo. Cha yêu mẹ, là lớp học tốt nhất trong cuộc sống của một đứa trẻ”.

3. Một người cha tốt, tốt hơn một giáo viên giỏi

- Học cách tôn trọng ý kiến của vợ

Trong một gia đình bình thường, quan điểm của các thành viên về nhau ảnh hưởng bị ảnh hưởng bởi quan điểm của các thành viên khác.

Một vị giáo sư Đại học nói: "Người cha yêu vợ, con cái cũng sẽ yêu mẹ; Cha khinh thường vợ, con cái cũng khinh thường mẹ theo"

Vì vậy, điều quan trọng nhất mà người cha phải làm là tôn trọng vợ mình. Một người vợ không được chồng tôn trọng, không có thẩm quyền trước mặt con cái thì việc sau đó người mẹ giáo dục con cái sẽ hoàn toàn không hiệu quả.

Đặc biệt là trước mặt con trai, người cha sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhân sinh quan của con trai mình. Bởi vì nhất cử nhất động của người cha giống như tấm gương mà con trai nhìn vào,

- Triết lý giáo dục phải nhất quán, không phá vỡ cố gắng của người mẹ

Hai vợ chồng trong phương diện giáo dục con cái càng giống một đôi chiến hữu không thể tách rời, chỉ có sự nhất trí mới có thể hướng tới mục tiêu đồng bộ.

Nhiều lần mâu thuẫn xảy ra trong gia đình, thường là do quan điểm giáo dục không nhất quán. Trong mâu thuẫn giữa đứa trẻ và mẹ, quan điểm nuôi dạy con của người mẹ không thể bị người cha phá vỡ ngay trước mặt con. Nếu có khúc mắc, vợ chồng nên trao đổi một cách riêng tư. Người cha nên đứng về phía người mẹ một cách kiên định, nếu trẻ cãi lại mẹ, phải nói với nó rằng như thế là bất lịch sự với mẹ.

Đứa trẻ tự nhiên sẽ cảm thấy vị trí của sức mạnh của tất cả mọi người trong gia đình, và sau đó không dám mắng mẹ một lần nữa. Giáo dục không thể hai lời, phải để trẻ em biết rằng ở nhà, quyền quyết định của người mẹ cũng rất quan trọng.

Cách tiếp cận như vậy sẽ cho phép trẻ em học cách tôn trọng mẹ, cũng có thể làm cho người mẹ có tiếng nói hơn trong giáo dục và trở nên tự tin hơn. Với triết lý giáo dục phù hợp, cảm xúc của người vợ sẽ ổn định hơn và con cái ít có khả năng đi chệch hướng.

Người cha yêu vợ, con cái cũng sẽ yêu mẹ; Cha khinh thường vợ, con cái cũng khinh thường mẹ theo-3

- Người cha có chịu trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái

James Dubson, một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ phát biểu: "Để một đứa trẻ với một người đàn ông phù hợp, đứa trẻ sẽ không bao giờ đi theo con đường tà ác".

Vì vậy, người cha phải có nhân sinh quan đúng đắn, và cũng phải dành thời gian với con cái, để mẹ có thời gian của riêng họ. Nếu tất cả trách nhiệm giáo dục đều được giao cho mẹ, người mẹ không chỉ phải chịu áp lực rất lớn mà tính cách của đứa trẻ cũng sẽ thiên về sự im lặng và tự ti.

Ngay cả khi không có nhiều thời gian, người cha cũng phải cung cấp cho con cái họ sự đồng hành chất lượng cao, chẳng hạn như kể chuyện cho trẻ, chơi cùng trẻ, tâm sự với trẻ trước khi đi ngủ…

Khi người mẹ nhìn thấy người cha cùng chia sẻ việc nuôi dạy con cái với mình, tự nhiên sẽ cảm thấy cô ấy không phải là đang chiến đấu 1 mình, tâm trạng sẽ không còn lo lắng nữa, bầu không khí của gia đình sẽ ấm áp hẳn lên.

Một gia đình hòa bình và ấm áp cần cả cha lẫn mẹ để điều hành. Nếu người chồng tôn trọng và chiều chuộng vợ, con cái không chỉ hiếu thảo và yêu thương cha mẹ, mà còn có được mối quan hệ tốt với mọi người và có cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Theo V.A - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người cha yêu vợ, con cái cũng sẽ yêu mẹ; Cha khinh thường vợ, con cái cũng khinh thường mẹ theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO