Người bơm thổi tiền mã hóa một thời John McAfee bị phát hiện chết trong tù

Nguyễn Hải| 24/06/2021 08:42

Cảnh sát cho biết ông John McAfee chết vì tự tử trong tù.

Theo loạt báo cáo từ Reuters, El Mundo, El Pa í s, John McAfee, nhà sáng lập công ty phần mềm chống virus McAfee, đã chết. Theo tuyên bố của Bộ Tư pháp Catalan, cái chết của ông là do tự tử. Các luật sư của McAfee cũng đã xác nhận cái chết của ông với Reuters và báo New York Times.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2020, John McAfee bị bắt giam tại Tây Ban Nha và chờ ngày dẫn độ về Mỹ. Ông bị đối mặt với các cáo buộc về gian lận thuế, cũng như một cáo buộc về vụ việc bơm thổi tiền mã hóa. Đêm qua lệnh dẫn độ nhà phát triển phần mềm lắm tài nhiều tật này đã được chấp thuận, không lâu sau đó, ông được phát hiện đã chết vì tự tử.

Người bơm thổi tiền mã hóa một thời John McAfee bị phát hiện chết trong tù - Ảnh 1.

Sự việc này đã trở thành cái kết buồn cho một trong những người từng nổi tiếng trong thế giới công nghệ từ nhiều thập kỷ trước. Từng làm nên phần mềm chống virus nổi tiếng McAfee vào năm 1987 trước khi rời khỏi nó vào năm 1994, nhưng sau đó chính ông cũng hết lời chê bai phần mềm này và tự làm một đoạn video (với đầy rượu và ma túy) hướng dẫn mọi người gỡ cài đặt nó khỏi máy tính.

Năm 2014, sau khi bị Intel mua lại, phần mềm chống virus này đổi tên thành Intel Security và John McAfee tuyên bố, ông vui sướng vì tên mình không còn liên hệ nào với "phần mềm tồi tệ nhất trên hành tinh." Ngoài ra ông từng cho biết mình đã làm một thiết bị có khả năng chặn sự giám sát của NSA, và chạy đua chức tổng thống Mỹ 2 lần – vào năm 2016 và 2020 – tất nhiên đều thất bại.

Người bơm thổi tiền mã hóa một thời John McAfee bị phát hiện chết trong tù - Ảnh 2.

Hình ảnh trong clip hướng dẫn uninstall McAfee Antivirus của John McAfee

Khi cơn sốt tiền mã hóa nổi lên vài năm trước, McAfee chính là một trong những người có ảnh hưởng đến thị trường vào thời điểm đó – cũng thông qua Twitter. Thậm chí ông còn từng tính phí đến 105.000 USD cho mỗi dòng tweet quảng bá tiền mã hóa hoặc các đợt ICO các token mới.

McAfee còn có lịch sử tai tiếng liên quan đến các vụ chống đối và bỏ trốn khỏi lực lượng thực thi pháp luật. Ông cùng gia đình và lực lượng an ninh bị cảnh sát bắt giữ vào năm 2012 vì các cáo buộc tàng trữ vũ khí và ma túy. Ông bỏ trốn vào cuối năm đó và cảnh sát cho biết, ông còn bị truy nã vì nghi vấn có liên quan đến cái chết của người hàng xóm.

Câu chuyện truy đuổi và chạy trốn của John McAfee kết thúc vào tháng 10 năm ngoái khi ông này bị bắt giữ tại Tây Ban Nha. Sau khi bị bắt giữ, ông còn tweet thêm nhiều lần nữa, trong đó có nhắc đến việc mình sẽ không tự sát. Chính điều này đang làm dấy lên các thuyết âm mưu xung quanh cái chết của ông trong tù.

Tham khảo The Verge

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người bơm thổi tiền mã hóa một thời John McAfee bị phát hiện chết trong tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO